Pháp đình

Tòa tuyên Tập đoàn FLC thắng kiện, Báo điện tử Giáo dục VN kháng cáo

30/09/2019, 18:41

Toà tuyên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam phải bồi thường, đăng tin công khai xin lỗi Tập đoàn FLC, còn Báo Giáo dục Việt Nam nói sẽ kháng cáo.

img
Luật sư bảo vệ quyền lợi cho FLC tranh luận tại toà

Sau 1 ngày xét xử, chiều 30/9, TAND quận Cầu Giấy đã tuyên án vụ Tập đoàn FLC kiện Báo điện tử Giáo dục Việt Nam. Theo đó, TAND quận Cầu Giấy yêu cầu Báo điện tử Giáo dục Việt Nam phải dỡ bỏ bài, buộc phải bồi thường cho Tập đoàn FLC với số tiền 14,9 triệu đồng và chịu án phí hơn 700 nghìn đồng. Đồng thời, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam phải đăng tin công khai xin lỗi Tập đoàn FLC trên phương tiện thông tin đại chúng.

Kết thúc phiên xét xử, TAND quận Cầu Giấy nêu quan điểm, xét về hợp đồng kinh tế được ký giữa Công ty Hòa Bình và Tập đoàn FLC, về hợp đồng số 57 và hợp đồng số 18, đều quy định rõ thời gian thanh toán. Thực tế cuối 7/2018, giữa FLC và Công ty Hòa Bình vẫn chưa thống nhất được phương thức thỏa thuận, số tiền phải thanh toán với nhau. Lẽ ra Công ty Hòa Bình phải có đơn đến tòa trọng tài thương mại, nhưng Công ty Hoà Bình lại có đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan báo chí.

Liên quan công nợ, tòa xét thấy Công ty Hoà Bình và Tập đoàn FLC đang thỏa thuận, thương lượng đi đến thống nhất. Sau khi báo đăng, giữa 2 công ty có 2 lần gặp nhau nhưng vẫn chưa đi đến thống nhất số tiền phải thanh toán.

Ngay sau kết thúc phiên xét xử, trao đổi nhanh với Báo Giao thông, ông Đào Ngọc Tước, Phó tổng biên tập Báo Giáo dục Việt Nam nói, không đồng tình với bản án, Báo Giáo dục Việt Nam sẽ kháng cáo đến TAND cấp trên theo qui định của pháp luật.

“Các nhận xét của Viện kiểm soát đã được chuẩn bị trước, không phản ánh nội dung diễn biến của phiên toà và các ý kiến của Báo Giáo dục Việt Nam đã không được HĐXX lắng nghe. Những nội dung Báo Giáo dục Việt Nam đăng không vi phạm và đúng qui định của pháp luật", ông Tước nói.

Xét việc điều tra, xác minh của Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, không thể hiện Báo đã liên hệ với Tập đoàn FLC trước hay sau khi báo đăng bài chây ì. Hai bên vẫn đang thương lượng hòa giải số tiền. Như vậy, Báo chưa xác minh làm rõ nguyên nhân của sự nợ đọng mà đã đăng bài là hành vi vi phạm Luật Báo chí.

Về yêu cầu bồi thường, căn cứ các hành vi có trong hồ sơ vụ án, HĐXX cho rằng hành vi của Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của FLC, tư cách, đạo đức doanh nghiệp, do đó, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam phải có trách nhiệm bồi thường cho FLC theo yêu cầu của FLC là phù hợp qui định.

Toà tuyên án, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam phải gỡ bài viết, đăng cải chính, xin lỗi trên báo chí, phải bồi thường cho Tập đoàn FLC với số tiền 14,9 triệu đồng và chịu án phí hơn 700 nghìn đồng.

Theo đơn khởi kiện của Tập đoàn FLC, ngày 11/10/2018, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã đăng tải bài viết "Doanh nghiệp tố FLC chây ì, nợ hàng trăm tỉ đồng" với các thông tin: "Tập đoàn FLC còn nợ vốn gốc của Công ty Hòa Bình là 213 tỉ đồng Việt Nam", "Mặc dù Công ty Hòa Bình đã gửi tới 13 công văn yêu cầu Tập đoàn FLC giải quyết thanh toán công nợ nhưng đến nay FLC vẫn tìm các lý do chưa chịu trả tiền.

Trong đơn kiện, Tập đoàn FLC cho rằng thông tin đăng trên báo về việc Tập đoàn "vẫn tìm các lý do chưa chịu trả tiền" cho 2 hợp đồng với Công ty CP tập đoàn xây dựng Hòa Bình (Công ty Hòa Bình) là sai sự thật. Tập đoàn FLC và Công ty Hòa Bình vẫn đang trong quá trình đàm phán, trao đổi để thực hiện 2 hợp đồng trên.

Tập đoàn FLC cho rằng báo điện tử Giáo Dục Việt Nam đã có hành vi cố ý đưa tin không chính xác, đưa thông tin mang tính chất tiêu cực, trực tiếp xâm phạm uy tín của Tập đoàn FLC, khiến đối tác và thị trường đánh giá, nhìn nhận không đúng về Tập đoàn FLC, từ đó gây thiệt hại không nhỏ đến hoạt động của Tập đoàn FLC.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.