Y tế

Báo động bệnh sán dây, ấu trùng sán lợn trong cộng đồng

27/03/2019, 07:26

Đó là nhận định của Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng T.Ư (SR-KST-CT T.Ư) trong buổi làm việc với Bộ Y tế ngày 25-26/3.

img
Đó là nhận định của Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng T.Ư (SR-KST-CT T.Ư) trong buổi làm việc với Bộ Y tế ngày 25-26/3

Theo báo cáo của TS. Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện SR-KST-CT T.Ư, từ ngày 15-21/3 đã có 1.902 trẻ thuộc huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đến khám và xét nghiệm tại viện. Trong 1.602 mẫu xét nghiệm, có 176 mẫu dương tính với kháng thể ấu trùng sán dây lợn, chiếm 10,9%.

Với những trường hợp dương tính, viện hẹn người bệnh sau 2 tuần đến khám lại để thực hiện thêm một số xét nghiệm khác như: Xét nghiệm sinh hóa, xét nghiệm phân tìm trứng sán, đốt sán, chụp MRI (nếu có dấu hiệu thần kinh) và xét nghiệm ELISA. Cũng trong thời gian từ ngày 17-23/3 đã có 17 trường hợp yêu cầu cho nhập viện, trong đó có 7 trường hợp mắc thêm các bệnh ký sinh trùng khác như sán dây chó, ấu trùng giun đũa chó.

Còn tại BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư, từ ngày 13-22/3 đã có 2.073 bệnh nhi các huyện: Thuận Thành, Gia Bình, Lương Tài, Quế Võ, Từ Sơn... Bắc Ninh đến khám và xét nghiệm. Trong 2.082 xét nghiệm được thực hiện, có 18,5% dương tính với ấu trùng sán lợn, 5% dương tính với sán lá gan lợn, 8,8% dương tính với ấu trùng sán dây chó và có đến 37,2% dương tính với ấu trùng giun đũa chó, mèo.

Theo TS. Trần Thanh Dương, tỷ lệ lưu hành các bệnh ký sinh trùng, trong đó có bệnh sán dây/ấu trùng sán lợn trong cộng đồng hiện hay là đáng báo động. Đây là bệnh bị lãng quên, chưa được quan tâm thích đáng cho công tác phòng chống. Để giảm tỷ lệ mắc bệnh trong cộng đồng của các bệnh ký sinh trùng trong những năm tới cần có sự quan tâm của người dân, chính quyền các cấp.

Trong 2 ngày làm việc với 2 bệnh viện đầu ngành về xét nghiệm ký sinh trùng, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám, Chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị Viện SR-KST-CT T.Ư phối hợp với Cục Y tế dự phòng và các đơn vị liên quan thành lập nhóm nghiên cứu dịch tễ về sán dây lợn ở Bắc Ninh và ở trong cả nước. Bên cạnh đó, tăng cường vai trò chỉ đạo tuyến, tiếp tục đi tuyến Bắc Ninh để hỗ trợ ngành Y tế tỉnh Bắc Ninh. Xem xét đề xuất bổ sung, cập nhật các hướng dẫn điều trị bệnh giun sán, bệnh ký sinh trùng bị lãng quên. Đồng thời, nghiên cứu đề xuất bổ sung các quy trình chuyên môn điều trị các bệnh chuyên ngành gửi Bộ Y tế thành lập hội đồng chuyên môn thẩm định ban hành làm cơ sở thanh toán BHYT cho người bệnh.

BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư cũng cần phối hợp với Viện SR-KST-CT T.Ư và các vụ, cục của Bộ Y tế triển khai nghiên cứu dịch tễ học lâm sàng kết hợp với dịch tễ thực địa để điều tra dịch tễ lưu hành bệnh sán dây lợn và các bệnh ký sinh trùng khác. Bên cạnh đó, bệnh viện cần tiếp tục chỉ đạo tuyến, truyền thông để cho người dân hiểu về các bệnh giun sán và ký sinh trùng, thực hiện ăn chín, uống sôi, vệ sinh tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, vệ sinh môi trường sạch sẽ.

Như đã thông tin, trong thời gian 15-21/3, hàng nghìn gia đình ở Bắc Ninh đã đưa con về Hà Nội khám và xét nghiệm sán dây lợn sau thông tin thực phẩm bẩn vào trường học.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.