Vận tải

Báo động hàng tồn tại cảng Cát Lái chiếm hơn 8% công suất cảng

11/05/2018, 18:19

Đại diện Tân cảng Sài Gòn cho biết, lượng hàng tồn ở cảng Tân cảng Cát Lái đã lên mức trên 8% công suất...

075002-17

Cảng Tân cảng Cát Lái (Ảnh: Mai Huyên)

Ngày 11/5, lãnh đạo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã có cuộc làm việc với đoàn công do Cục trưởng Cục Hàng hải VN, ông Nguyễn Xuân Sang dẫn đầu. Nội dung liên quan hoạt động hàng hoá ở Tân cảng Cát Lái (Q.2, TP.HCM).

Theo ông Ngô Minh Thuấn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, hiện nay, Tân cảng Cát Lái đang phải chứa một lượng hàng tồn lâu ngày rất lớn gồm 8.050 teu chưa được giải phóng khỏi cảng này. Trong số đó, có 5.234 teu là hàng nhựa, giấy phế liệu; 2.816 teu chưa xác định được hàng hóa, khách hàng chưa làm thủ tục thông quan và có nguy cơ tiếp tục tồn lâu tại cảng. Trong khi đó, tổng công suất chứa hàng của Cát Lái khoảng 100 nghìn teu.

Cũng theo ông Thuấn, trên thế giới hiện nay, nhiều nước kiểm soát rất ngặt nghèo hai mặt hàng phế liệu nói trên. Ở Trung Quốc, họ đã cấm nhập khẩu nhựa phế liệu, còn giấy phế liệu cũng bị kiểm soát hết sức nặng nề khi nhập vào quốc gia này. Ở nước ta, Bộ Công thương mới chỉ hạn chế các mặt hàng này nên lượng hàng phế liệu như trên về các cảng tồn rất lớn, đặc biệt là Cát Lái. Muốn chuyển nhựa, giấy phế liệu về Hiệp Phước nhưng Cục Hải quan TP.HCM lại có ý kiến, hàng phế liệu không được chuyển qua cửa khẩu khác...

Lãnh đạo Tân cảng Sài Gòn kiến nghị Cục hàng hải VN làm  việc với cơ quan Hải quan để tháo gỡ những khó khăn trước mắt và lâu dài cho đơn vị. Cụ thể, đối với hàng tồn trên 90 ngày tại Cát Lái, cho phép Tân cảng Sài Gòn chuyển về Tân cảng Hiệp Phước. Đồng thời, cho phép khách hàng làm thủ tục và nhận hàng tại Hiệp Phước mà không phải đổi cảng đích.

Đối với hàng nhựa, giấy phế liệu, cho phép Tân cảng Sài Gòn vận chuyển các lô hàng đã lưu bãi quá 30 ngày tại Cát Lái về các cơ sở khác như Tân cảng Hiệp Phước, ICD Nhơn Trạch, ICD Long Bình... và khách hàng cũng được làm thủ tục và nhận hàng tại các cơ sở này.

Ông Thuấn cũng cho biết, năm 2017, lượng hàng từ Hiệp Phước, Cái Mép về Cát Lái là 400 nghìn teu. Năm nay dự kiến sẽ là 450 nghìn teu. Tân cảng Sài Gòn sẽ siết lượng hàng từ các cảng trên về Cát Lái, mục tiêu là sẽ thực hiện giảm hạn mức bằng 0. Hiện nay, do việc hạn chế tàu vào Cát Lái (81 chuyến/tuần), đặc biệt là việc hạn chế kích cỡ tàu đang gây khó khăn cho các hãng tàu, đề nghị sau khi khánh thành cầu vượt Mỹ Thủy và cầu qua đảo Kim Cương (dự kiến cuối tháng 6), tình hình giao thông được cải thiện thì được phép khôi phục như trước kia...

IMG_1517

Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang đề nghị tiến hành nhiều giải pháp để không làm tăng lượng hàng về cảng này

Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Xuân Sang đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị trong nghiên cứu, rà soát, đề xuất các giải pháp giải quyết những khó khăn cho cảng Tân cảng Cát Lái; Đồng thời, trực tiếp giải đáp nhiều ý kiến của các đại biểu tại cuộc họp.

Riêng vấn đề xử lý hàng tồn tại cảng Cát Lái, Cục trưởng chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải TP.HCM phối hợp với đại diện Sở GTVT TP.HCM, đại diện Tân cảng Sài Gòn làm việc với Hải quan Cát Lái để tim hướng tháo gỡ trong thời gian sớm nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.