Thế giới giao thông

Báo động nạn trộm phụ tùng ô tô trong mùa dịch

15/06/2021, 06:16

Một trong những xu hướng trộm cắp gây nhức nhối nổi lên ở cả Anh và Mỹ trong năm vừa qua chính là nạn “vặt” bộ chuyển đổi xúc tác...

img

Hiện trường một vụ trộm bộ chuyển đổi khí thải

Thời gian gần đây, lực lượng chức năng cũng như nhiều tổ chức, hãng bảo hiểm tại Anh, Mỹ đã lên tiếng báo động về nạn trộm cắp phụ tùng/phụ kiện xe hơi tăng đột biến, trong đó dây cáp sạc xe điện là một trong những món đồ bị trộm nhiều nhất. Nguyên nhân vì đâu?

Tỉ lệ các vụ trộm tăng

Một trong những xu hướng trộm cắp gây nhức nhối nổi lên ở cả Anh và Mỹ trong năm vừa qua chính là nạn “vặt” bộ chuyển đổi xúc tác - loại thiết bị kiểm soát khí thải, thường được lắp trên xe xăng và xe lai điện để giảm ô nhiễm.

Theo báo cáo của hãng bảo hiểm ô tô Admiral, trong cả năm 2020, thời điểm Vương quốc Anh trải qua thời gian khó khăn vì dịch bệnh Covid-19, số vụ khách hàng đề nghị bồi thường vì xe bị trộm cắp bộ chuyển đổi xúc tác tăng 44%.

Tỉ lệ này tiếp tục tăng trong năm 2021. Riêng trong tháng 3/2021 đã chứng kiến mức tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiệp hội Ô tô Vương quốc Anh (AA) chuyên cung cấp các dịch vụ bảo hiểm xe hơi, đào tạo lái xe, xử lý xe bị hỏng hóc trên đường... cho hay, năm ngoái các đội tuần tra của hiệp hội này đã tham gia xử lý 4.000 vụ trộm bộ xử lý khí thải. Trong khi đó, cách đây 3 năm, con số này chỉ dừng ở 57 trường hợp.

Còn ở Mỹ, năm vừa qua, nước này chứng kiến tỉ lệ trộm ô tô và thiết bị xe tăng đột biến, phá vỡ xu hướng giảm từ những năm trước.

Thống kê từ Cục Tội phạm và bảo hiểm Quốc gia Mỹ chỉ ra, năm 2020, có gần 900.000 vụ trộm ô tô và thiết bị xe xảy ra, tăng gần 10% so với năm 2019. Một số bang chứng kiến tình trạng trộm xe và thiết bị cao nhất là những khu vực có dân số đông, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch bệnh Covid-19 như California, Texas và Florida.

Theo tờ Guardian (Anh), các đối tượng trộm cắp thường giả vờ là thợ cơ khí, lảng vảng gần xe đỗ ngoài nhà dân hay ở bãi đỗ ô tô của siêu thị, dùng dụng cụ điện cầm tay để cắt các bộ xúc tác nằm dưới gầm xe.

Ngoài bộ xúc tác, AA còn cảnh báo nguy cơ sẽ có làn sóng trộm cắp nguy hiểm tương tự nhắm vào cáp sạc xe điện khi xu hướng xe “xanh” đang nở rộ tại Anh.

Miếng mồi ngon

img

Tỉ lệ trộm cắp thiết bị, phụ tùng ô tô tăng vọt tại Mỹ, Anh

Lý do khiến đạo chích tăm tia các thiết bị này là vì bên trong bộ chuyển đổi xúc tác và dây sạc xe điện đều chứa kim loại đắt đỏ.

Trong bộ chuyển đổi xúc tác có chứa một số kim loại quý, với giá trị còn cao hơn vàng như: Bạch kim, kim loại giống bạch kim (Paladi hay Rhodi). Cụ thể, 1 ounce (30 gram) Paladi trên thị trường có giá 2.800 USD, bạch kim có giá 1.000 USD còn Rhodi ở mức 21.800 USD.

Trưởng bộ phận xử lý bồi thường bảo hiểm Admiral, bà Lorna Connelly nhấn mạnh, lợi nhuận từ việc bán kim loại quý bên trong các bộ chuyển đổi xúc tác rất cao, thậm chí đủ để bọn trộm phục vụ những âm mưu trái pháp luật quy mô lớn không chỉ ở Anh mà còn ở nước ngoài.

Với cáp sạc xe điện, bên trong đó có chứa đồng - một kim loại đang bị khan hiếm nguồn cung trong khi nhu cầu sử dụng lại lớn đến mức được ví như một “loại dầu mới” của thế giới.

Ông Mark Hall, đại diện công ty chuyên phân loại rác thải Divert.co.uk cảnh báo: “Cáp ô tô là miếng mồi ngon với những băng nhóm tội phạm vì bọn chúng có thể dễ dàng bán qua hình thức trực tuyến trên eBay, Facebook hay trực tiếp cho những tay buôn đồng nát với giá lên tới 200 bảng Anh (khoảng 282 USD).

Trong khi, thiệt hại với chủ xe không nhỏ, họ không chỉ phải mất số tiền tương đương để mua lại cáp mà còn rất khó tìm được hàng vì thị trường đang khan hiếm.

Với bộ chuyển đổi xúc tác, theo dữ liệu từ Admiral, chi phí trung bình để thay một bộ chuyển đổi xúc tác thường vào khoảng hơn 1.500 bảng Anh, tùy thuộc vào mức độ hư hại và loại xe bị nhắm đến. Sau mỗi vụ việc, nạn nhân còn bị tăng phí bảo hiểm, thậm chí còn không thể mua bảo hiểm cho xe.

Hệ lụy từ đại dịch Covid-19

img

Bộ chuyển đổi khí thải

Theo các chuyên gia, đại dịch Covid-19 là tác nhân quan trọng dẫn đến tình trạng trộm cắp tăng vọt.

Ông Mark Friedlander làm việc tại Viện Thông tin bảo hiểm cho biết, vì quy định giới nghiêm phòng dịch tại nhiều nước, một số người phải làm việc tại nhà, để ô tô ngoài cửa, điều này dễ khiến kẻ gian nảy sinh ý đồ xấu.

Cô Ann Mislange, sĩ quan Phòng cảnh sát Orlando cũng đồng tình và cho biết thêm, do dịch bệnh, người dân ít đi lại nên nhiều người lơ là mất cảnh giác. Có khi xe họ bị “vặt” mất thiết bị từ lâu mà không hề biết.

Hơn nữa, theo công ty cung cấp thiết bị theo dõi ô tô Tracker, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, nhiều chuỗi cung ứng cho các nhà sản xuất ô tô phải đóng cửa dẫn đến thị trường phụ tùng/phụ kiện ô tô bị chậm lại.

Kết quả, nguồn cung không đủ đáp ứng cầu. Bọn trộm tận dụng cơ hội này để ăn trộm phụ tùng rồi bán lại cả bộ để thu lời. Thậm chí, chúng có thể sẽ chuyển ra nước ngoài, bán trên các chợ đen trực tuyến...

Chẳng hạn với dây cáp sạc, ngoài cắt dây cáp để lấy lõi đồng, một số kẻ trộm bán nguyên cả bộ cho các trang web hàng “lướt” phục vụ tâm lý muốn mua thêm cáp sạc để thuận tiện sử dụng cả ở nhà và nơi làm việc.

Ngoài ra, do tác động của đại dịch đến kinh tế, tỉ lệ thất nghiệp tăng cao... khiến nhiều người rơi vào cảnh túng quẫn làm liều.

Để giải quyết tình trạng trộm cắp phụ tùng ô tô trong mùa dịch, ngoài việc các chuyên gia và lực lượng cảnh sát kêu gọi người dân đề cao cảnh giác, các hãng xe cũng chủ động nâng cấp tính năng an toàn cho xe điện như bổ sung thiết kế hệ thống khóa, chỉ cho phép rút cáp sạc khi mở khóa ô tô. Trên tầm vĩ mô, giới chức các nước cũng nhanh chóng tìm cách dập dịch, khôi phục nền kinh tế, cho người lao động sớm trở lại làm việc bình thường và tạo thêm nhiều việc làm mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.