Trong nước

Báo động phòng tập như “lò nung” vận động viên ở Nhổn

15/06/2017, 08:00

Hà Nội vừa trải qua đợt nắng nóng nhất năm, còn các tuyển thủ đang tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao...

22

VĐV thể dục dụng cụ mình trần tập luyện với nhiệt độ có ngày lên đến hơn 40 độ C - Ảnh: Nguyễn Khánh (TT)

Hà Nội vừa trải qua đợt nắng nóng nhất năm, còn các tuyển thủ đang tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Hà Nội cũng vừa có những ngày hãi hùng. Nỗi khổ của họ không chỉ bởi sự khắc nghiệt của thời tiết mà còn xuất phát từ điều kiện thiếu thốn đủ điều ở đây.

Những “lò nung” ở Nhổn

Phòng tập của đội tuyển thể dục dụng cụ vốn oi bức mỗi khi vào hè, đã trở thành một lò nung trong những ngày nắng nóng cao điểm. Cái nóng 40 độ C ngoài trời vào đến phòng tập tăng thêm đến vài độ. Vậy nhưng mấy chục tuyển thủ các lứa vẫn phải chen chúc nhau tập luyện trong bộ trang phục tối giản, thậm chí mình trần như cánh nam. Không có điều hòa, hai chiếc quạt chạy liên tục dường như chỉ đủ xua đi bớt hơi người.

Trong khi đó, các võ sĩ của đội tuyển karatedo cũng vừa tập vừa “lắc đầu lè lưỡi” trước cái nóng khủng khiếp. Phòng tập chật hẹp được bao bọc bởi những lớp kính và cũng không có điều hòa. Các võ sĩ phải xắn ống chân quần, ống tay áo cho đỡ nóng và thoáng hơn chút, song mồ hôi vẫn vã ra như tắm, cơ thể bức bối. Đó là, hai trong mấy chục phòng tập các loại được xây dựng từ cách đây 3 thập kỷ có chung một thảm cảnh tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội.

"Chúng tôi rất hiểu và chia sẻ với khó khăn mà các đội tuyển đã và đang phải đối mặt, Tổng cục TDTT cũng đã báo cáo và đề xuất Bộ VH,TT&DL xem xét phê duyệt một dự án nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất tại Nhổn, trước hết là ưu tiên những trang thiết bị cần thiết ở các phòng tập”.

Tổng cục phó Tổng cục TDTT
Trần Đức Phấn

Thời tiết khắc nghiệt đã phơi bày những thảm cảnh đầy nghịch lý về cơ sở vật chất bổ trợ cho các đội tuyển quốc gia. Bác sĩ Trần Thị Trinh (Phòng Y học, Trung tâm Huấn luyện TTQG Hà Nội) cho biết, trong những ngày nắng nóng cao điểm, Trung tâm Huấn luyện TTQG Hà Nội không đáp ứng được chuẩn tối thiểu. Ngoài trời không thể tập luyện, mà bên trong phòng cũng không thể tập.

Để ứng phó với tình thế bất thường, các BHL đã phải xoay đủ cách. Lịch tập luyện thay đổi hoàn toàn. Vào buổi sáng, các đội phải tranh thủ tập từ 5h. Vào buổi chiều, phải 16h-17h, họ mới đến phòng tập. Rất bi hài như đội thể dục dụng cụ còn phải tập riêng các bài xà đơn xà kép vào buổi tối, bởi các thanh xà làm bằng sắt, nóng bỏng tay cả ngày do hấp nhiệt khiến VĐV không thể cầm nắm. Từ đó, chuyện sinh hoạt cũng bị đảo lộn. Khu hồi phục, phòng tắm, massage thủy lực lâm vào tình trạng quá tải nặng nề. Các tuyển thủ không thể ăn đúng bữa và cũng chỉ ăn qua loa vì nóng, mệt. Điểm tựa duy nhất của họ chỉ là những chai nước khoáng, uống vào người gấp mấy lần bình thường, chỉ vì khát và để ra mồ hôi.

Võ sĩ karatedo Trang Cẩm Lành tâm sự: “Sau buổi tập, tôi mệt tới mức chỉ trốn trong phòng nghỉ, không đi đâu”. Còn tuyển thủ thể dục dụng cụ Phạm Phước Hưng cho hay, dù đã quen với thảm cảnh này từ lâu song anh vẫn thấy “vượt quá khả năng chịu đựng”.

Giám đốc Trung tâm Huấn luyện TTQG Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Nhà ăn, phòng ở VĐV có điều hòa còn đỡ chứ phòng tập thì khổ quá. Dù Nhổn đã có thiết bị chống nóng và xung quanh có khá nhiều cây xanh song cũng chẳng giải quyết được gì. Trung tâm kêu suốt mấy năm nay mà ngành vẫn chưa lo được. Trước thực tế phơi bày ở đợt nắng nóng cao điểm vừa rồi, chúng tôi lại phải kêu, song cũng mới chỉ được ghi nhận”.

Mòn mỏi giấc mơ chiếc điều hòa

Chính những ngày nắng nóng cao điểm cũng đẩy tới tận cùng những bức xúc và mong mỏi của những khổ chủ là các HLV, VĐV. Trong đó, vấn đề “nóng” nhất được chỉ thẳng ra không gì khác là chiếc điều hòa. Theo HLV trưởng ĐTQG karatedo Lê Tùng Dương, không chỉ môn của ông mà tất cả các đội đều mong mỏi phòng tập có một chiếc điều hòa, có thể giải quyết căn bản tình trạng luôn phải gồng mình gắng sức trước nắng nóng cho các tuyển thủ. Ông Dương cho hay, phòng tập hiện tại cũng đã rất phù hợp, chỉ cần chỉnh sửa thêm một chút để lắp điều hòa. Ông cũng không khỏi chạnh lòng bởi các nước có điều kiện thời tiết tương tự như Malaysia, Indonesia, phòng tập đều có điều hòa kèm theo các điều kiện hiện đại khác.

Hay đơn giản là việc sửa lại chiếc mái tôn hấp nhiệt tại phòng tập “nóng nhất thế giới” của đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam. Không hiểu khi xây dựng, những người có trách nhiệm tính toán kiểu gì mà chiếc mái tôn không phải là tôn chống nóng, mà chỉ là tôn thường. Bởi thế, mỗi khi trời nắng, nó lại hấp nhiệt và tỏa nhiệt xuống phòng tập. Vì thế, HLV Trương Minh Sang bày tỏ nguyện vọng rằng, nếu chưa thể trang bị điều hòa, đội chỉ mong được quan tâm thay lại cái mái tôn.

Theo tính toán, chỉ mất khoảng 1 tỷ đồng để trang bị điều hòa cho các phòng tập, hay đơn giản là thay mái tôn. Vấn đề nằm ở chỗ, dường như ngành Thể thao coi chuyện nắng nóng, chuyện các tuyển thủ phải vượt khó chịu khổ là… bình thường. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.