Thế giới

Báo động số lượng nữ chiến binh thánh chiến IS đang gia tăng

14/09/2014, 20:15

CNN trích thông báo của Tập đoàn nghiên cứu và phân tích khủng bố (TRAC) cho biết hiện nay, trong tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), có 200 cô gái đến từ ít nhất 14 nước trên thế giới gia nhập

CNN trích thông báo của Tập đoàn nghiên cứu và phân tích khủng bố (TRAC) cho biết hiện nay, trong tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), có 200 cô gái đến từ ít nhất 14 nước trên thế giới gia nhập - chiếm 14% trong tổng số tân binh người nước ngoài của IS.

Hình ảnh Umm Layth - một cô gái trẻ người Scotland đã bỏ nhà tham gia tổ chức khủng bố IS tại Iraq
Hình ảnh Umm Layth - một cô gái trẻ người Scotland đã bỏ nhà tham gia tổ chức khủng bố IS tại Iraq

Đây không phải là lần đầu tiên phụ nữ được tham gia làm chiến binh thánh chiến nhưng là lần đầu tiên, số lượng lớn phụ nữ được tuyển dụng làm chiến binh. Ông Veryan Khan đến từ TRAC cho biết, “"mujahadiyah" - nữ chiến binh thánh chiến cổ điển thường đóng vai trò như người vợ, người mẹ làm công việc nhà để giúp đỡ những chiến binh thánh chiến nam”. Nay, “những chiến binh thánh chiến nữ có mục tiêu và tham vọng như những người đàn ông gia nhập tổ chức này” – trải nghiệm trên mạng của một cô gái nhút nhát đến từ Glasgow đã sang Syria để cưới một chiến binh thánh chiến. Cô rời bỏ ra gia đình năm 2013 và sang Syria với hành trang không gì ngoài một chiếc ba lô.

Cô gái này được cho là người đã viết blog dưới tên Umm Layth được biết đến là một người sành ăn, thường đăng hình ảnh và công thức nấu các món ăn ngon trên thế giới. Umm Layth hay có thói quen thêm biểu tượng đáng yêu vào những đoạn nói chuyện trực tuyến như bao cô gái cùng tuổi khác. Bề ngoài là vậy, bên cạnh hình ảnh thức ăn, Umm Layth đăng tấm hình chiếc AK – 47 đặt cạnh quyển linh Cô-ran với lời kêu gọi chặt đầu Thủ tướng Anh David Cameron cùng nhiều bài hướng dẫn tuyển nữ chiến binh của IS. Trong đó, Umm Layth khuyên: “Trước khi ra đi, hãy chụp nhiều ảnh, mang theo giầy bền và áo khoác ấm. Nhưng đừng quyên mang theo hijabs và niqabs – loại khăn chùm toàn thân – vì ở caliphate (vương quốc Hồi giáo) tự xưng không sẵn có”.

Ảnh hưởng bởi tư tưởng sai lệch mù quáng, Umm Layth cũng có tham vọng muốn chiến đấu nhưng không được tham gia vì IS có những quy định nghiêm ngặt với phụ nữ. Umm Layth viết: “Tôi nói thẳng luôn, chắc chắn ở đây sẽ không có chị/em nào được tham gia Qitaal – có nghĩa là chiến đấu và giết chóc. Rất nhiều chị em không được chọn tham gia chiến dịch tấn công. Họ rất buồn và khóc suốt từ lúc tham gia Tổ chức”.

Tuy không cho phụ nữ tham gia chiến đấu nhưng từ tháng 2, IS thành lập một nhóm có tên Al-Khansaa – tiểu đoàn nữ với khoảng 60 thành viên, hầu như dưới 25 tuổi. Tiểu đoàn này sở hữu kênh truyền thông và các video kích động kêu gọi tham gia khủng bố riêng.

Tiểu đoàn nữ này có hai vai trò: lục soát và kiểm tra tất cả các phụ nữ, bắt họ phải chấp hành những quy định về đạo đức nghiêm ngặt giành cho phụ nữ tại vương quốc Hồi giáo tự xưng. Nhiều báo cáo cho biết, tiểu đoàn này đã lục soát nhiều trường học, khu chợ, bắt ép phụ nữ phải đeo mạng che toàn thân.

Ông Khan cho biết, “Chúng tôi nhận thấy 2 xu hướng đáng chú ý mà chúng ta cần quan tâm. Thứ nhất là những phụ nữ tham gia tích cực, hay đúng hơn là ngay phía sau chiến tuyến, thứ 2 là họ tuyên bố muốn tham gia thánh chiến nhiều hơn”. Cũng theo ông Khan, “những phụ nữ tham gia IS còn được tham gia huấn luyện về vũ khí như cách lau sạch và sử dụng vũ khí”.

Trang Trần (Theo CNN)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.