Xã hội

Báo động tình trạng xây công trình “đón đầu” chờ đền bù dự án cao tốc

21/03/2022, 20:10

Tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo xử lý nghiêm nhưng tình trạng xây công trình “đón đầu” chờ đền bù GPMB dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ vẫn tiếp diễn.

3 hôm trước, đoạn phía Nam căn nhà “mọc lên” chưa hoàn thiện trên đoạn tuyến dự kiến dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đi qua xã Vĩnh Hà (huyện Vĩnh Linh) còn là khu rừng tràm rộn ràng tiếng máy cưa hạ cây. Nhưng đến đầu giờ chiều 21/3, tại đây đã bắt đầu “lộ diện” công trình trên khu đất vừa san ủi, cùng những đống đá vừa được tập kết về.

Cạnh đó, một lán trại nhỏ cũng vừa được dựng lên và một chiếc xe máy múc đang “nghỉ trưa”.

Công trình... “đón đầu” đền bù GPMB vẫn mọc lên

img

Công trình bắt đầu "mọc lên" sau khi cưa hạ cây

Đáng chú ý, vị trí công trình đang dần “mọc lên” này nằm trên vệt có nhiều công trình vừa mọc lên dọc phía Đông đường Hồ Chí Minh nhánh Đông (gọi tắt đường HCM), từ phía Bắc cầu Rào Trường qua xã Vĩnh Hà ra đến thị trấn Bến Quan.

Đây là khu vực trước đó đơn vị tư vấn đã phối hợp cùng các phòng ban cấp huyện và UBND các xã, thị trấn có dự án cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ đi qua tiến hành khảo sát, xác định sơ bộ vị trí thực hiện dự án.

Tại khu vực gần trụ Km 1055 đường HCM qua xã Vĩnh Hà (phía Bắc công trình mới trên), bên trong khu đất trồng cây keo tràm có khoảng 3 công trình kiểu nhà ở quy mô nhỏ vừa hoàn thiện cùng với hệ thống tường rào...

Cách công trình này vào phía Nam một đoạn, một công trình xây mới cơ bản hoàn thiện những hôm trước – đang trồng thêm hàng loạt cây phát tài lớn phía trước sân, nay cũng “mọc” thêm một gốc cây lớn.

img

Công trình mọc lên bất thường vừa tiếp tục "mọc" thêm cây

Công trình này tường xây vừa tô xi măng, mái hiên lợp fibro, còn mái nhà lợp tôn. 3 hôm trước, tại đây có 2 vợ chồng cùng một cô gái đang dọn đất còn ngổn ngang trước sân..., nhưng họ nói rằng “chỉ là người làm thuê”.

Người phụ nữ sau đó nói rằng công trình này để làm nơi nghỉ trưa cho người cạo mũ cao su, không phải để “đón đầu” chờ đền bù GPMB vì “chưa biết gì về dự án cao tốc”. Còn cô gái nói rằng “riêng tiền công thôi đã hai trăm triệu” (?!).

Cách công trình “riêng tiền công hai trăm triệu” này một căn nhà nữa là công trình bắt đầu “lộ diện” trên. Từ đây qua một đoạn cây keo tràm chưa cưa hạ, đã có 2 công trình vừa xây xong trông khá tạm bợ nằm giữa những cây keo tràm.

img

Nhà cửa, cây cối mọc lên trên khu đất vừa san ủi

Tiếp đó, bên đoạn Km 1057 đường HCM, 2 dãy nhà dạng chuồng trại chăn nuôi đã mọc lên với hệ thống tường bờ lô xây mới bao quanh, mái chủ yếu lợp những tấm tôn cũ gỉ rét...

Theo một cán bộ xã Vĩnh Hà, nơi có 2 dãy nhà trên thuộc diện tích của một hộ gia đình “mọc lên” sau khi đơn vị tư vấn của dự án cao tốc phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành khảo sát, khoan 1 lỗ thăm dò địa chất.

Mặc dù đoàn công tác của UBND xã Vĩnh Hà đã lập biên bản, đình chỉ việc xây dựng 2 dãy nhà trái phép trên, nhưng sau đó gần 2 dãy nhà trên xuất hiện thêm dãy nhà khác đang xây dựng...

Cách “cụm công trình” này chừng 100m, trên khu đất vừa san ủi cũng vừa xuất hiện thêm một công trình: nhà chính chủ yếu vách bằng gỗ tạm, mái lợp ngói cũ, cùng công trình phụ kế bên bằng tôn... Hai bên con đường đất từ đường HCM vào và phía trước căn nhà này cũng vừa “mọc lên” hàng hoạt cây cối.

img

Tường bao quanh bên một ngôi nhà mới xây tại thị trấn Bến Quan

Người đàn ông đang tưới phân và cả thuốc kích rễ cho số cây này cho biết mình là chủ nhân của căn nhà này, làm hết “hai trăm triệu”. Nhưng khi nghe đề cập đến việc xây công trình để “đón đầu” chờ đền bù GPMB dự án cao tốc, người đàn ông nói rằng... “phía bên kia đường” (?!).

Ngay phía Bắc cầu Rào Trường (Km 1058+589 đường HCM) đang mọc lên một ngôi nhà trên khu đất cao dọc phía Đông đường HCM vừa được bạt xuống.

Từ ngã tư đường HCM theo QL9D hướng về QL1 khoảng 500-700m, thuộc thị trấn Bến Quan (Vĩnh Linh) cũng đã xuất hiện hàng loạt công trình, tường rào mới bất thường. Một cán bộ địa chính địa phương cho biết, khu vực trên trước đó đơn vị tư vấn dự án cao tốc đã phối hợp khảo sát vị trí tuyến.

Tại một con đường khác gần đó cũng đã diễn ra tình trạng tương tự. Thậm chí, phía diện tích trồng cây cao su sau nhà dân bên QL9D cũng mọc lên công trình “nhà trang trại chăn nuôi”...

img

Công trình đang xây dựng phía Bắc cầu Rào Trường

Ông Dương Đình Quang, Chủ tịch UBND thị trấn Bến Quan cho biết, sau khi đơn vị tư vấn phối hợp cùng các phòng ban cấp huyện và UBND các xã, thị trấn có dự án cao tốc đi qua tiến hành khảo sát, xác định sơ bộ vị trí thực hiện dự án, tại khu vực đường QL9D trên xuất hiện tình trạng xây dựng công trình như hàng rào, quán tạm, nhà ở và trồng cây cối... nhằm mục đích để được hỗ trợ, đền bù.

UBND thị trấn Bến Quan đã phối hợp cùng đơn vị quản lý đường bộ tiến hành kiểm tra, lập biên bản các trường hợp xây dựng công trình trong phạm vi quy hoạch GTĐB; thành lập đoàn kiểm tra, tuyên truyền về dự án đường cao tốc và vận động người dân không xây dựng, cơi nới công trình và không trồng thêm cây cối tại vị trí đang khảo sát.

UBND thị trấn Bến Quan cũng đã lập biên bản 11 hộ dân có hành vi xây dựng, cơi nới công trình trong khuôn viên gia đình đang sử dụng trong khu vực đơn vị tư vấn dự án cao tốc đã khảo sát; 2 hộ dân xây dựng mô hình trang trại nhỏ trong lô vườn cao su trong khu vực đơn vị tư vấn đã khảo sát và 5 hộ dân trồng thêm cây cối sau khi đơn vị tư vấn đi khảo sát.

img

Hàng loạt tường rào vừa xây mới tại thị trấn Bến Quan

Tại xã Vĩnh Sơn (Vĩnh Linh) cũng đã lập biên bản 4 hộ dân làm công trình kiểu “đón đầu” trên: 1 hộ làm nhà xưởng trên đất trồng cây lâu năm, 1 hộ xây nhà trên đất trồng rừng sản xuất của hộ gia đình, 2 hộ còn lại xây nhà và quán sá trên đất hành lang đường HCM...

Chưa có biện pháp ngăn chặn kịp thời

Dự án cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ có chiều dài khoảng 67,8km, đi qua địa bàn các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình) và Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị).

Ông Nguyễn Văn Thao, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hà cho biết, kết quả kiểm tra vừa qua có 12 hộ có cơi nới mở rộng diện tích chuồng trại, tường rào với diện tích trên 1.000m2”.

Trong đó, 4 hộ xây chuồng, trại trên đất nông nghiệp với diện tích khoảng 400m2/hộ, đoàn kiểm tra đã lập biên bản hiện trạng, yêu cầu đình chỉ việc xây dựng công trình; 7 hộ trông cây trên phạm vi tuyến cao tốc.

img

Một số "công trình mới" khác trên đoạn qua xã Vĩnh Hà

Ông Thao cũng nói rằng, quá trình kiểm tra một số trường hợp không hợp tác nên chưa xác định được mục đích xây dựng...

Cũng 3 hôm trước, khi PV tiếp cận “cụm công trình” có một nhóm thợ đang xây dựng để hoàn thiện 1 căn nhà bên 2 căn nhà khác vừa xây xong dọc phía Tây đường HCM, nhưng tất cả những người ở đây đều nói “chỉ là thợ được thuê làm công”, rồi lên xe ra về và nói “nghe đâu mỗi nhà mới bỏ tiền mua đất gần hai tỷ bạc và bây giờ làm... để mà cứu vớt”- nay tiếp tục hoàn thiện và đang lợp mái.

Không chỉ tại khu vực “cụm công trình” trên tại xã Hải Thái, dọc phía Tây đường HCM đoạn qua các xã Linh Trường, Cam An (Gio Linh) cũng rất nhiều công trình đã và đang cơi nới, xây dựng mới một cách bất thường.

img

Cụm công trình đang tiếp tục hoàn thiện

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.