Thời sự Quốc tế

Báo Đức muốn ông Trump thất cử

26/10/2020, 05:21

Một tờ báo của Đức muốn Trump thất cử dù cơ hội tái cử của đương kim Tổng thống Mỹ vẫn rất cao.

img
Ông Donald Trump.

Tờ Die Welt ngày 25/10 viết, trong 4 năm cầm quyền, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không đạt được nhiều thành tựu như những gì ông đã hứa, nhưng chắc chắn hơn những gì mà các nhà chỉ trích ông đã nhận định.

Thứ nhất, Trump đã giảm tỷ lệ nghèo ở Hoa Kỳ, bài báo của tờ Die Welt, do tác giả Ansgar Graw, viết. Theo Cục điều tra dân số Mỹ, năm 2014, có khoảng 46,6 triệu người Mỹ sống dưới mức nghèo khổ. Năm 2018, con số này giảm xuống còn 38,1 triệu.

Trước khi nổ ra đại dịch Covid-19, nền kinh tế Mỹ đã cho thấy sự tăng trưởng, trang báo Đức lưu ý, mặc dù không cao như lời ông Trump đã hứa trong các bài phát biểu tranh cử của mình.

Từ năm 2017 đến 2019, kinh tế Mỹ tăng trưởng trung bình 2,6%, cao hơn mức trung bình của nhiệm kỳ Tổng thống Obama.

Về chính sách đối ngoại, trong lĩnh vực này ông Donald Trump cũng đã thực hiện những gì mà cả Obama và Bush Jr mới chỉ hứa. Ông Trump trên cương vị Tổng thống Mỹ đã công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, mà không gây ra phản ứng gay gắt từ các quốc gia Ả Rập.

Israel sau đó cũng đã ký một thỏa thuận với UAE và Bahrain về việc công nhận lẫn nhau và bình thường hóa quan hệ.

Ngoài ra, với những tuyên bố gay gắt của mình về NATO, Trump đã tìm cách gây liên minh. Giờ đây, các thành viên NATO như Đức buộc phải gánh thêm trách nhiệm.

Cả Bush Jr và Obama đều yêu cầu gia tăng đóng góp cho NATO, nhưng chỉ có thái độ cứng rắn của Trump và bằng những lời đe dọa rằng Hoa Kỳ sẽ rời NATO, cuối cùng ông đã buộc các chuyên gia châu Âu phải xem xét những yêu cầu này một cách nghiêm túc.

Về những sai lầm của ông Trump, báo Đức cho rằng Tổng thống Trump cũng mắc nhiều sai lầm về chính sách đối ngoại, tác giả lưu ý.

Ví dụ, ông đã "quá ngây thơ" về ông Kim Jong Un, người sẽ không bao giờ tự nguyện từ bỏ vũ khí hạt nhân. Việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran đối với Trump cũng trở thành đòn "gậy ông đập lưng ông".

Tuy nhiên, việc kích hoạt NATO và tiến bộ ở Trung Đông là những thành công thực sự, chúng chỉ có được với cách thức quyết liệt của Trump, tờ báo Đức bình phẩm.

Từ đó, chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016 của một Trump tràn đầy năng lượng là một điều tốt cho thế giới. Kể từ đó, Trump đã đưa mọi thứ vào guồng chuyển động.

Tuy nhiên, cùng với những thành tích kể trên, báo Đức cho rằng ông Donald Trump thường bị buộc tội dối trá và sai lầm chính trị, Ansgar Graw viết.

Do đó tờ báo Đức cho rằng, "sẽ tốt hơn cho thế giới nếu Trump không được bầu lại cho nhiệm kỳ thứ hai". Trong thời gian Trump là Tổng thống Mỹ, quan hệ Berlin và Washington đã xấu đi nhanh chóng trên tất cả các vấn đề có sự tham gia và liên quan của Đức.

Điều mong muốn của báo Đức có trở thành hiện thực hay không hiện vẫn chưa thể nói trước. Tuy nhiên, khả năng ông Trump tái cử vẫn được đánh giá ở mức rất cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.