Xã hội

Báo Giao thông chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh

21/06/2019, 06:13

Nhiều năm qua, Báo Giao thông trở thành cây cầu kết nối các tấm lòng hảo tâm của bạn đọc gần xa với những mảnh đời bất hạnh do TNGT.

img
Tổng biên tập Báo Giao thông Nguyễn Bá Kiên và Tổng giám đốc Công ty Phương Trang
Nguyễn Trọng Hiền cùng đại diện Ban ATGT Cần Thơ trao nhà cho gia đình bà Nguyễn Thị Đức

Vơi bớt nhọc nhằn

Trung tuần tháng 4, PV Báo Giao thông trở lại thôn Ngang Nội, xã Hiên Vân, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh thăm và trao suất quà từ Quỹ Chung tay vì ATGT của báo cho bà Phạm Thị Bý (66 tuổi) và đàn cháu mồ côi. Quệt đôi bàn tay lấm lem bùn đất vào chiếc quần xắn ống thấp ống cao, bà Bý nhoẻn cười, chỉ vào căn nhà cấp bốn đã trát lại vữa, dặm lại mái, trong nhà có chiếc tivi cũ, đôi giường mới... “Tất cả đều do các cá nhân, tổ chức từ thiện trao tặng”, bà Bý nói.

Cuộc đời bà Bý là cả một chuỗi cơ cực. Chồng mất sớm, một mình bà gồng gánh nuôi 4 con khôn lớn, dựng vợ gả chồng. Những tưởng từ đó, bà sẽ được nghỉ ngơi thì con trai cả của bà ly dị xong bỗng đột tử, để lại cháu Long thơ dại cho bà nuôi dưỡng. Anh Quyền, người con trai thứ của bà thần kinh không bình thường, nên vợ bỏ đi. Thương con, xót cháu, bà đành đón cháu Trang, con gái anh Quyền về nuôi dưỡng từ lúc cháu còn lẫm chẫm. Nỗi đau như chồng chất khi người con dâu út vừa sinh được 8 tháng thì cũng đột tử khi bé Chung vẫn ngậm bầu ti mẹ. Hơn ba tháng sau, anh Quý con trai út của bà bị TNGT tử vong.

Hai năm mất 3 người con, bà Bý vừa làm cha, vừa làm mẹ 3 đứa cháu nội, phải bế cháu Chung đi từng nhà xin sữa. Để nuôi được đàn cháu thơ dại, bà Bý không còn cách nào khác là làm việc điên cuồng, gấp 3-4 người thường.

“Sau khi Báo Giao thông có bài viết về hoàn cảnh của ba bà cháu, rồi nhờ sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng, bà cháu tôi đã có tivi để xem, có giường để nằm, có 1 con bò để nuôi, các cháu nhỏ được cho quần áo, sách vở đến trường, cảm ơn ân tình của Báo Giao thông và bạn đọc”, bà Bý tâm sự.

Vài tháng nay, chị Trần Thị Hằng (25 tuổi, ở thôn Tập Hạ, xã La Sơn, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) đi học lớp nghiệp vụ vào cuối tuần, với mong muốn ổn định công việc, lo cho tương lai hai con thơ dại. Chị Hằng cho biết, sau khi Báo Giao thông có bài viết và trao tặng ba mẹ con chị 10 triệu đồng từ Quỹ Chung tay vì ATGT của Báo, Tập đoàn Mường Thanh đã trao tặng gia đình 50 triệu đồng. “Số tiền được trao tặng, tôi lập sổ tiết kiệm lo cho các con ăn học, rút một chút xíu để lo cho các cháu vào năm học mới”, chị Hằng nói.

Chồng mất do TNGT trên đường đi làm về, chị Hằng là giáo viên mầm non hợp đồng ở xã lương chỉ 1,7 triệu đồng/tháng. Ba mẹ con chị Hằng đang ở nhờ căn phòng xập xệ chỉ rộng chừng 10m2 của người bác ruột bên chồng. Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh cho hay, cuối tháng 10/2018, ngồi máy bay đi công tác, ông có đọc được bài viết “Khó khăn bủa vây cô giáo nuôi hai con nhỏ mồ côi bố” trên Báo Giao thông. Xúc động trước hoàn cảnh khó khăn của ba mẹ con chị Hằng, ông đã giao cho chi nhánh Mường Thanh, Hà Nam tới tận gia đình thăm hỏi, trao số tiền 50 triệu đồng hỗ trợ với mong muốn chị Hằng vượt qua nỗi đau, vững vàng trong cuộc sống làm chỗ dựa cho hai con.

“Tấm chân tình của Tập đoàn Mường Thanh, Báo Giao thông và các tổ chức, cá nhân đã thăm hỏi, động viên ba mẹ con tôi, tôi xin tri ân, và coi đó là động lực để vượt qua khó khăn, nuôi hai con trưởng thành”, chị Hằng xúc động.

Kịp thời có mặt, sẻ chia

img
Đại diện Báo Giao thông trao hỗ trợ trích từ Quỹ Chung tay vì ATGT cho hai con nhỏ của chị Hà
(nữ lao công bị xe điên đâm tử vong trên đường Láng, Hà Nội tối 22/4). Ảnh: Quỳnh Anh

Tối 22/4, chị Lê Thị Thu Hà (SN 1977, ở phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội) - công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) khi đang làm việc trên đường Láng đã bị một tài xế say rượu gây tai nạn liên hoàn tông chết. Ngay sáng 23/4, đại diện Báo Giao thông đã tới thăm hỏi, chia buồn và trao 5 triệu đồng trích từ Quỹ Chung tay vì ATGT hỗ trợ hai con của chị Hà và viết bài kêu gọi cộng đồng cùng chung sức.

Chỉ ba ngày sau đó, ngày 27/4, anh Lê Văn Hưng, em trai chị Hà cho biết, số tiền mà các cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, nhà hảo tâm đã ủng hộ cho gia đình là khoảng 2 tỷ đồng. “Sau vụ TNGT, Báo Giao thông là cơ quan đăng tin sớm nhất để chia sẻ, hỗ trợ gia đình. Sự quan tâm chia sẻ của Báo Giao thông, của mọi người sẽ là nguồn động viên tinh thần vô cùng quý giá, là sự hỗ trợ kinh tế bước đầu giúp mẹ tôi, hai con chị Hà vượt qua nỗi đau, cố gắng sống có ích”, anh Hưng xúc động nói.

Tương tự, sau vụ TNGT khiến hai phụ nữ tử vong tại hầm Kim Liên (Hà Nội) tối 30/4, Báo Giao thông đã sớm có loạt bài kêu gọi cộng đồng ủng hộ gia đình hai nạn nhân. Báo cũng phối hợp tổ chức sự kiện đi bộ kêu gọi “Đã uống rượu bia - Không lái xe” diễn ra tại Hồ Gươm (Hà Nội) ngày 11/5, thu hút hơn 1 vạn người tham gia. Tại sự kiện này, Báo Giao thông đã trao số tiền 20 triệu đồng trích từ Quỹ Chung tay vì ATGT của báo hỗ trợ gia đình chị Trần Thị Quỳnh và Đinh Thị Hải Yến vừa qua đời trong vụ TNGT tại hầm Kim Liên.

Có nhà rồi, mẹ con em ổn định cuộc sống

Quỹ Chung tay vì ATGT được Báo Giao thông thành lập năm 2013. Quỹ thường xuyên hỗ trợ, chia sẻ với nạn nhân TNGT khó khăn. Đến nay, Quỹ Chung tay vì ATGT đã hỗ trợ trao quà cho các nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 5 tỷ đồng.
Trong năm 2018, Quỹ Chung tay vì ATGT đã trao 11 căn nhà trị giá 50 triệu/căn và sửa chữa 1 căn cho 12 gia đình TNGT có hoàn cảnh khó khăn tại khu vực phía Nam; Hỗ trợ 2 lái tàu tử nạn trong vụ TNGT đường sắt ở Tĩnh Gia, Thanh Hóa; Trao quà trị giá 50 triệu đồng cho cán bộ, chiến sỹ, nhân dân trên quần đảo Trường Sa… và nhiều trường hợp khác với tổng số tiền hỗ trợ trên 800 triệu đồng.
Trong 5 tháng đầu năm 2019, Chương trình Chung tay vì ATGT đã hỗ trợ trên 100 triệu đồng cho các gia đình nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn.


Chị Ngô Thị Kim Thi (SN 1987, ngụ ấp Bình Phú Long, xã Bình Hàng Tây, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp) là một trong những gia đình được Báo Giao thông và Công ty Phương Trang hỗ trợ xây dựng nhà tình thương, được bàn giao ngày 29/12/2018. Chị Thi là vợ nạn nhân Nguyễn Phước Lộc (SN 1980, tử vong trong vụ va chạm giao thông trên đường đi làm về).

Theo chị Thi, ngoài số tiền 50 triệu đồng được Báo Giao thông và Công ty Phương Trang hỗ trợ, để căn nhà thêm khang trang, cha mẹ chồng cùng các anh chị bên chồng góp thêm 30 triệu đồng để xây dựng căn nhà này. Đặc biệt, để tiết kiệm chi phí, nhiều bạn bè cùng làm nghề thợ xây đã góp công sức hỗ trợ gia đình xây dựng nhà để kịp đón Tết. Căn nhà được xây dựng với tổng diện tích 32m2, trên phần đất của cha mẹ chồng cho. Nền nhà lát gạch men, tường xung quanh phòng khách ốp gạch cao hơn 1,2m và phía sau nhà có khu bếp, vệ sinh. Từ ngày có nhà mới đến nay, chị yên tâm mua bán bắp luộc nên thu nhập ổn định từ 120.000 - 150.000 đồng/ngày. Với số tiền này, chị đủ lo cho các con ăn học.

“Sau khi chồng ra đi, mẹ con tôi vẫn phải sống trong căn chòi sắp sụp và hầu như không có Tết. Nhưng từ ngày có nhà mới, di ảnh của chồng tôi được đặt ở vị trí trang trọng, tôi nằm mơ cũng không ngờ có căn nhà đẹp và chắc chắn như vậy. Cả gia đình tôi vui lắm”, chị Thi tươi cười cho biết.

Tương tự trường hợp chị Thi, chỉ tính riêng năm 2018, Quỹ Chung tay vì ATGT của Báo Giao thông cũng đã trao tặng 11 căn nhà cho các gia đình nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.