Xã hội

Báo Giao thông chia sẻ với những số phận không may mắn

29/01/2016, 06:34

Sự chia sẻ, giúp đỡ của Báo Giao thông khuyến khích những số phận không may mắn vươn lên trong cuộc sống.

anh-tu-thien-mai-dich-0607
Phó TBT Báo Giao thông Nguyễn Văn Hường trao 10 suất quà cho người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam tại phường Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội, nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Ảnh: Tạ Tôn

Họ là những nạn nhân và người thân của nạn nhân TNGT đang rơi vào hoàn cảnh khốn cùng; những học sinh, sinh viên gia cảnh nghèo khó có nguy cơ thất học giữa chừng... Sự chia sẻ, giúp đỡ của Báo Giao thông không chỉ là nguồn hỗ trợ tài chính quý báu, mà còn động viên, khuyến khích những số phận không may mắn vươn lên trong cuộc sống.

Tai ương đi qua, tình người đọng lại

Trong rét buốt cuối năm, những người dân thôn Chu Va, xã Sơn Bình, huyện Cam Đường, tỉnh Lai Châu vẫn qua lại cây cầu tạm mặt gỗ có bề ngang rộng chừng 1,5m nối giữa hai bản Chu Va 6 và Chu Va 8 để làm nương rẫy, đến trường và sắm Tết. Ký ức vụ lật cầu kinh hoàng làm 8 người chết, 38 người bị thương đã dần phai, nhưng từng người dân Chu Va không quên tình người còn đọng lại.

Ông Vàng A Hồ, Chủ tịch UBND xã Sơn Bình vẫn nhớ, hai năm trước, khi vụ lật cầu vừa xảy ra, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc Gia Đinh La Thăng cùng đoàn công tác, trong đó có lãnh đạo Báo Giao thông đã có mặt ở hiện trường, cùng tham gia hỗ trợ, khắc phục sự cố. Trước nỗi đau bao trùm thôn nghèo Chu Va, Báo Giao thông lập tức phát động quyên góp ủng hộ.

Và ngày 25/3/2014, chỉ một tháng sau vụ lật cầu, Báo Giao thông cùng Quỹ Từ thiện - xã hội của Bộ GTVT đã quay trở lại Chu Va để trao gần 900 triệu đồng của các nhà hảo tâm, bạn đọc của báo ủng hộ các nạn nhân vụ lật cầu treo.“Báo Giao thông cùng Quỹ Từ thiện - xã hội của Bộ GTVT là đoàn công tác đến hỗ trợ Chu Va sớm nhất, với số tiền có giá trị lớn. Nhờ sự giúp đỡ tương thân tương ái của Báo Giao thông, các nạn nhân và gia đình nạn nhân vơi bớt nỗi đau và khó khăn trong cuộc sống”, ông Hồ nói.

Ngày 31/7/2015, vụ TNGT thảm khốc xảy ra tại QL1 qua Lạng Sơn đã cướp đi sinh mạng của ba chiến sỹ công an huyện Hữu Lũng đang trên đường làm nhiệm vụ. Sáng sớm 1/8, bất chấp thời tiết khắc nghiệt, đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia và Báo Giao thông đã xé màn mưa, băng qua những cung đường sạt lở, tới trao hỗ trợ, chia sẻ nỗi đau, động viên tinh thần cho người thân, đồng nghiệp của ba chiến sỹ công an tử nạn.

Thay mặt gia đình và đồng đội của ba nạn nhân, Thiếu tá Nguyễn Văn Hùng, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp, Công an huyện Hữu Lũng xúc động: “Sự có mặt sớm trong điều kiện thời tiết bất thường, đường sá xa xôi của đoàn công tác không chỉ chia sẻ được nỗi đau, mà còn khích lệ, động viên những người đã và đang làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT”.

Ba năm qua, với sự ủng hộ của các đơn vị, cá nhân có lòng hảo tâm, Quỹ chung tay vì ATGT của Báo Giao thông đã sát cánh, sẻ chia nỗi đau, động viên tinh thần cho rất nhiều nạn nhân TNGT và người thân của họ. Hơn thế, qua Báo Giao thông sự giúp đỡ, sẻ chia ngày càng thêm lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng và xã hội. Bà Nghiêm Thị Quý, mẹ nữ sinh viên Đại học Quốc gia Nguyễn Thị Luyện - người bị cụt hai chân do TNGT cảm động khi nhận phần quà của Báo Giao thông trao tặng.

“Từ khi Báo Giao thông có bài viết về Luyện, nhiều nhà hảo tâm trên cả nước đã gọi điện thăm hỏi, động viên và gửi quà cho cháu. Sự giúp đỡ của báo không chỉ có ý nghĩa về kinh tế, mà còn là món quà tinh thần lớn lao giúp con thêm tự tin, có động lực vươn lên trong học tập”, bà Quý nói.

Đường học không đứt gánh

Trong ba năm qua, Quỹ chung tay vì ATGT của Báo Giao thông còn trao tặng nhiều phần quà cho các học sinh, sinh viên học giỏi có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước. Chỉ tính riêng năm 2015, số tiền dành cho học sinh, sinh viên của Quỹ đã lên tới gần 200 triệu đồng. Thủ khoa nguy cơ bỏ học vì nghèo của Trường Đại học Công nghệ GTVT, em Nguyễn Văn Sơn (thôn Dương Khê, xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa, Hà Nội), người đã và sẽ nhận học bổng 2.000.000 đồng/tháng từ Quỹ Chung tay vì ATGT của Báo Giao thông cho suốt 5 năm học tâm sự, em rất may mắn khi được Báo Giao thông giúp đỡ.

“Ngày biết tin em đỗ Đại học Công nghệ GTVT, mẹ em không cười mà chỉ khóc vì thương và lo con trai đỗ Thủ khoa mà phải đứt gánh sự học giữa đường. Nhà em nghèo, chỉ trông vào 6 sào ruộng và bố mẹ phải phụ hồ, bốc vác để kiếm thêm tiền lo cho mấy anh em ăn học. Nhờ có học bổng của Báo Giao thông, em yên tâm học tập, gia đình cũng đỡ khó khăn và có thể nuôi thêm anh trai em ăn học”, Sơn cho hay.

Theo lời Sơn, với học bổng 2 triệu đồng/tháng của Báo Giao thông, em tằn tiện đủ chi tiêu và bố mẹ không còn phải lo cho em. “Hiện em thuê nhà hết 600 nghìn đồng/tháng, còn lại là tiền ăn uống, điện nước, sách vở. Có học bổng, em yên tâm học tập và vẫn đạt loại giỏi trong các học kỳ vừa qua để không phụ sự giúp đỡ của Báo Giao thông, các nhà hảo tâm và tấm lòng của bố mẹ”, Sơn nói.

Ấm lòng Tết đến, xuân về

Nhận điện thoại của PV Báo Giao thông, ông Trần Xuân Hà (ở thị trấn Phước An, huyện Krông Pắk, Đắk Lắk), ông nội bé Trần Hoàng Kim Ly (4 tuổi) mừng rỡ khoe, ông vừa đi mua cho cháu bộ quần áo mới để đón Tết. 5 tháng nay, bé Ly đã đi học trường mẫu giáo, vết thương ở chân bé đã lành hẳn. Giờ Ly đã nguôi ngoai nỗi đau mất ba mẹ và chị gái, đêm ngủ không còn gọi mẹ, đòi mẹ nữa.

Sau vụ TNGT kinh hoàng tối 30/1/2015, bố mẹ bé Ly cùng chị gái em đã mãi ra đi. Bé Ly ngồi cùng xe môtô may mắn thoát nạn, nhưng bị nứt sọ, gãy chân trái. Bà nội mất đã lâu nên Ly được ông nội đón về chăm sóc. “Báo Giao thông là đơn vị đầu tiên đến thăm hỏi gia đình, trao cho cháu cuốn sổ tiết kiệm 50 triệu đồng. Ân tình ấy, chả bao giờ quên được. Giờ tôi vẫn giữ nguyên cuốn sổ tiết kiệm của Báo Giao thông lẫn tiền lãi ngân hàng cho cháu, phòng ngừa đến ngày tôi không đủ sức khỏe lo cho cháu nữa. Còn tiền sinh sống hàng ngày, tôi đi buôn trái cây để lo cho cháu”, ông Hà nói.

Cũng trong tâm trạng phấn khởi vì đã ổn định cuộc sống, chuẩn bị đón Tết, anh Nguyễn Văn Nam (33 tuổi, ở huyện Chợ Mới, An Giang), cha của Nguyễn Quốc Huy, bé trai bị TNGT văng khỏi bụng mẹ cho biết: “Nhờ Báo Giao thông cũng như nhiều tổ chức, cá nhân đã kịp thời có mặt, chia sẻ và hỗ trợ, đến nay bố con tôi đã vượt qua cơn bĩ cực, ổn định cuộc sống”, anh Nam nói.

Theo anh Nam, số tiền hơn 200 triệu đồng Báo Giao thông hỗ trợ, cùng với các nguồn hỗ trợ khác, anh đã dành mua hơn 7 mẫu ruộng để canh tác, phần còn lại gửi tiết kiệm. “Hiện thu nhập từ canh tác ruộng đủ cho tôi, bé Huy và chị gái Huy sinh sống, nên “cái gốc” do Báo Giao thông và các nhà hảo tâm ủng hộ, tôi quyết giữ cho bé Huy sau này”, anh Nam cho hay.

Quỹ chung tay vì ATGT ủng hộ hơn 2 tỷ đồng(10 trường hợp tiêu biểu)

- Tháng 7/2013: Ủng hộ các nạn nhân TNGT tại Đà Nẵng: 36 triệu đồng.

- Tháng 3/2014: Hỗ trợ nạn nhân vụ lật cầu Chu Va (Lai Châu): 900 triệu đồng.

- Tháng 4/2014: Xây nhà tình nghĩa cho gia đình người bị TNGT có hoàn cảnh khó khăn ở Bắc Kạn: 60 triệu đồng.

- Tháng 7/2014: Hỗ trợ các chiến sỹ bị thương và hy sinh trong vụ tai nạn máy bay Mi171 Láng Hoà Lạc: 110 triệu đồng.

- Tháng 9/2014: Hỗ trợ học bổng cho Thủ khoa Đại học Công nghệ GTVT Nguyễn Văn Sơn: 2 triệu đồng/tháng trong 5 năm đại học.

- Tháng 10/2014: Hỗ trợ cháu bé bị văng khỏi bụng mẹ sau TNGT ở An Giang: 200 triệu đồng.

- Tháng 2/2015: Trao sổ tiết kiệm cho cháu Trần Hoàng Kim Ly, nạn nhân vụ TNGT tại Đắk Lắk đã mất cả bố mẹ, chị gái sau vụ tai nạn: 50 triệu đồng.

- Tháng 4/2015: Hỗ trợ 20 suất học bổng cho học sinh Trường Tiểu học và THCS Yên Bình (huyện Ý Yên, Nam Định) có hoàn cảnh khó khăn: 40 triệu đồng.

- Tháng 6/2015: Hỗ trợ 20 suất quà cho 20 học sinh tỉnh Tây Nguyên có hoàn cảnh khó khăn: 40 triệu đồng.

- Tháng 10/2015: Hỗ trợ nạn nhân TNGT tỉnh Sơn La có hoàn cảnh khó khăn: 40 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.