Xã hội

Báo Giao thông đăng phản hồi của Công ty Thành Bưởi

31/03/2017, 07:36

Công ty Thành Bưởi tiếp tục có Thư yêu cầu Báo Giao thông đăng ý kiến phản hồi về các bài báo...

1

Xe Thành Bưởi đón khách từ xe trung chuyển trên đường Trần Phú, quận 5

Ngày 29/12/2016, Báo Giao thông (baogiaothong.vn) đăng bài “Nở rộ xe khách trá hình, né thuế - Muôn kiểu lách luật”. Bài báo phản ánh về các dấu hiệu sai phạm của Công ty TNHH Thành Bưởi (Công ty Thành Bưởi) trong việc vận chuyển hành khách bằng xe hợp đồng.

Sau khi báo đăng, Công ty Thành Bưởi đã khởi kiện Báo Giao thông ra TAND quận 5 (TP.HCM) vì cho rằng bài báo không đúng sự thật. Trong quá trình tòa thụ lý, giải quyết, chiều qua (30/3), Công ty Thành Bưởi tiếp tục có Thư yêu cầu Báo Giao thông đăng ý kiến phản hồi về các bài báo: “Lật tẩy xe khách trá hình, né thuế của Thành Bưởi”; “Xe khách Thành Bưởi né nhiều loại thuế, phí mỗi ngày”; “Vì đâu xe “trá hình” Thành Bưởi công nhiên hoạt động”.

Vụ việc đang được tòa giải quyết nên báo có quyền không đăng ý kiến phản hồi này cho đến khi có quyết định có hiệu lực pháp luật của tòa. Tuy nhiên, thực hiện Luật Báo chí và tôn trọng quyền được phản hồi của doanh nghiệp, Báo Giao thông đăng tải Thư phản hồi của Công ty Thành Bưởi, đồng thời đăng ý kiến trả lời của báo để rộng đường dư luận.

 Phản hồi của Công ty Thành Bưởi

Công ty Thành Bưởi là doanh nghiệp tổ chức kinh doanh vận tải theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0302029252 do Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM cấp lần đầu vào ngày 8/3/2000.

Đối với hoạt động vận tải theo tuyến cố định: Công ty Thành Bưởi tổ chức kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định các tuyến: Bến xe Miền Đông - Bến xe Thành Bưởi Đà Lạt - Bến xe Cần Thơ. Với hình thức kinh doanh này, Công ty TNHH Thành Bưởi tổ chức kinh doanh tuân thủ các quy định tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP và Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT. 

Công ty Thành Bưởi có tổ chức bán vé cho khách hàng để ghi nhận doanh thu, kê khai thuế theo quy định.Đối với hoạt động vận tải khách theo hợp đồng: Công ty Thành Bưởi tổ chức kinh doanh tuân thủ đúng quy định pháp luật (Nghị định số 86/2014 của Chính phủ, Thông tư số 63/2014 của Bộ GTVT). Với hình thức này, công ty xuất hóa đơn cho khách có nhu cầu riêng, số khách còn lại, công ty xuất hóa đơn để ghi nhận doanh thu và kê khai nộp thuế theo quy định. 

Trong năm 2014, Thanh tra Bộ GTVT đã thanh tra và có kết luận thanh tra là hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của công ty không trái luật. Tổng cục Thuế đã chỉ đạo Cục thuế TP.HCM, Cục thuế Lâm Đồng thanh tra và kết luận công ty kê khai thuế đầy đủ theo quy định. 

Từ đầu năm 2016 đến nay, công ty đã tiếp 10 đoàn thanh tra, kiểm tra. Sau khi kết thúc thanh tra, các đoàn đều kết luận công ty tuân thủ các quy định của pháp luật. Cho đến nay, không có một cơ quan có thẩm quyền nào kết luận Công ty Thành Bưởi thực hiện “xe hợp đồng trá hình”, “lách luật”, “né thuế, phí”, “trốn thuế”.

2
Xe hợp đồng của Công ty Thành Bưởi nhận đặt chỗ cho từng hành khách dưới hình thức Phiếu thông tin

Trả lời của Báo Giao thông

Các dấu hiệu sai phạm trong việc sử dụng xe hợp đồng của Công ty Thành Bưởi là rõ ràng. Theo quy định pháp luật, xe vận chuyển hành khách theo hợp đồng không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách (là loại hình vận chuyển của xe chạy tuyến cố định, chịu sự quản lý và các điều kiện chặt chẽ hơn). Phóng viên Báo Giao thông đã ghi nhận, có bằng chứng Công ty Thành Bưởi nhận đặt chỗ cho từng hành khách với xe hợp đồng dưới hình thức Phiếu thông tin, sau đó thu tiền của hành khách nhưng không xuất vé.

Luật quy định mỗi chuyến xe hợp đồng chỉ được ký một hợp đồng vận chuyển, đón trả khách tại các địa điểm đã ghi trong hợp đồng, trên thực tế, phóng viên Báo Giao thông ghi nhận xe của Công ty Thành Bưởi không ký hợp đồng với khách, đón trả khách nhiều nơi, dọc đường đi. Việc Công ty Thành Bưởi nêu công ty xuất hóa đơn cho khách hàng có nhu cầu riêng, số khách còn lại công ty xuất hóa đơn để ghi nhận doanh thu (không giao cho khách) là công ty thừa nhận đã vận chuyển nhiều khách lẻ bằng xe hợp đồng, trong khi luật không cho phép ký nhiều hợp đồng vận chuyển với khách hàng lẻ.

Việc Công ty Thành Bưởi không xuất vé khi thu tiền của khách là vi phạm quy định pháp luật về kế toán, khai báo thuế, sử dụng hóa đơn. Công ty Thành Bưởi không hề ký hợp đồng vận chuyển với khách hàng, thu tiền của khách không có chứng từ thì không thể có cơ sở để khai báo doanh thu đầy đủ, đúng quy định. Từ đó không thể nộp thuế đầy đủ, đúng quy định.

Các dấu hiệu vi phạm của Công ty Thành Bưởi được Báo Giao thông phản ánh xảy ra vào tháng 12/2016, tháng 3/2017 nhưng Công ty Thành Bưởi lại dẫn chứng Kết luận Thanh tra của Thanh tra Bộ GTVT năm 2014 để chứng minh hoạt động của công ty là không trái luật, chứng minh bài báo phản ánh sai sự thật là không phù hợp.

Theo tài liệu Công ty Thành Bưởi cung cấp cho tòa, “Kết luận thanh tra” năm 2014 của Thanh tra Bộ GTVT thực chất chỉ là một “Thông báo kết quả kiểm tra” của Thanh tra Bộ GTVT, không có ý nghĩa pháp lý như Kết luận thanh tra. Ngay trong thông báo này, Thanh tra Bộ GTVT cũng nêu các tồn tại (thực chất là vi phạm) của Công ty Thành Bưởi: Danh sách khách hàng thiếu thông tin về số hợp đồng kinh tế, chữ ký của đơn vị kinh doanh và đại diện tổ chức, cá nhân thuê vận tải; Việc đón trả khách tại nhiều vị trí trong cùng một thời gian theo nội dung các hợp đồng là chưa phù hợp thực tế…

Các tài liệu về thanh tra, kiểm tra thuế của Công ty Thành Bưởi nộp kèm cho tòa phản ánh các thông tin từ năm 2015 trở về trước, không liên quan đến các dấu hiệu sai phạm của Công ty Thành Bưởi xảy ra trong năm 2016, 2017 của công ty được Báo Giao thông và các phương tiện thông tin đại chúng khác nêu. Hơn nữa, cơ quan thuế chỉ kiểm tra thuế theo hồ sơ do Công ty Thành Bưởi khai báo và cung cấp chứ không kiểm tra để xác định Công ty Thành Bưởi có dùng xe hợp đồng vận chuyển khách lẻ hay không, có thu tiền mà không xuất vé cho hành khách hay không?

Công ty Thành Bưởi nêu đã có 10 đoàn thanh, kiểm tra công ty trong năm 2016 và kết luận hoạt động của công ty tuân thủ các quy định pháp luật nhưng đã không dẫn chứng cụ thể ai kiểm tra, thanh tra, nội dung kiểm tra, thanh tra là gì, kết luận cụ thể như thế nào?

Tuy nhiên, ngay cả khi các cơ quan có thẩm quyền không phát hiện ra các sai phạm của Công ty Thành Bưởi, thì báo chí, trong đó có Báo Giao thông vẫn có quyền đưa tin về các dấu hiệu sai phạm này theo tài liệu, nguồn tin riêng của mình và chịu trách nhiệm về nội dung thông tin. Công ty Thành Bưởi không thể phủ nhận nên đã né tránh các sự kiện, bằng chứng, hình ảnh cụ thể về các dấu hiệu sai phạm đã được Báo Giao thông, các báo khác ghi nhận, phản ánh. Việc Công ty Thành Bưởi cho rằng báo chí không được nêu các sai phạm của công ty khi các cơ quan có thẩm quyền chưa có kết luận là không hiểu hết quy định của Luật Báo chí. Trên cơ sở phản ánh của Báo Giao thông, Bộ GTVT đã đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc để xử lý các dấu hiệu sai phạm của Công ty Thành Bưởi.

Báo Giao thông trả lời để Công ty Thành Bưởi và bạn đọc hiểu đúng bản chất sự việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.