Bạn cần biết

Báo Giao thông đăng phản hồi của Công ty Thành Bưởi

23/04/2017, 07:41

Báo Giao thông nhận được Thư yêu cầu của Công ty TNHH Thành Bưởi về việc đăng ý kiến phản hồi và cải chính.

Theo đó, Công ty Thành Bưởi yêu cầu Báo Giao thông đăng phản hồi thông tin về bài viết kỳ 2: “Né được nhiều loại thuế, phí mỗi ngày” trong loạt bài nhiều kỳ “Lật tẩy xe khách trá hình, né thuế của Thành Bưởi”, đăng ngày 20/3/2017.

Thực hiện quy định của Luật Báo chí, Báo Giao thông đã xem xét nội dung thư yêu cầu của Công ty Thành Bưởi. Theo đó, phần lớn nội dung yêu cầu đăng phản hồi lặp lại nội dung của 3 thư yêu cầu trước đã được Báo Giao thông đăng. Trong thư chỉ có một nội dung mới: “Riêng về nội dung số báo ngày 21/3/2017 rằng “với chiêu thức không bán vé và thu tiền trực tiếp từ hành khách, Thành Bưởi đã lách được 10% thuế VAT mỗi ngày khoảng 48,5 triệu đồng. Trung bình mỗi năm khoảng gần 18 tỷ đồng. Nếu tính cả chiều ngược lại từ Lâm Đồng về TP Hồ Chí Minh, con số này sẽ nhiều gấp bội”, chúng tôi khẳng định đây là nội dung không đúng sự thật ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của lãnh đạo và người lao động Công ty Thành Bưởi”.

Trả lời của Báo Giao thông:

Việc Công ty Thành Bưởi cắt một đoạn trong bài báo để rồi quy chụp thông tin sai sự thật là không có căn cứ. Nội dung mà Công ty Thành Bưởi trích đoạn chính là kết quả phân tích của một chuyên gia, căn cứ trên số liệu của Công ty Thành Bưởi gửi báo cáo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh tại một thời điểm. Cụ thể, bài báo căn cứ trên số chuyến xe vận chuyển trên tuyến TP Hồ Chí Minh - Lâm Đồng, căn cứ trên số lượng khách mà Công ty Thành Bưởi báo cáo với Sở GTVT TP Hồ Chí Minh và căn cứ trên giá vận chuyển mỗi khách của Thành Bưởi, chuyên gia đã ước tính ra các kết quả trên.

Theo quy định pháp luật, xe vận chuyển hành khách theo hợp đồng không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách (là loại hình vận chuyển của xe chạy tuyến cố định, phải vào bến bãi, chịu sự quản lý và các điều kiện chặt chẽ hơn). Các dấu hiệu sai phạm trong việc sử dụng xe hợp đồng của Công ty Thành Bưởi là rõ ràng. Báo Giao thông đã ghi nhận, có bằng chứng Công ty Thành Bưởi nhận đặt chỗ cho từng hành khách với xe hợp đồng dưới hình thức Phiếu thông tin, không ký hợp đồng, thu tiền của hành khách nhưng không xuất vé.

Luật quy định mỗi chuyến xe hợp đồng chỉ được ký một hợp đồng vận chuyển, đón trả khách tại các địa điểm đã ghi trong hợp đồng, thực tế, Báo Giao thông ghi nhận xe của Công ty Thành Bưởi không ký hợp đồng với khách, đón trả khách nhiều nơi, dọc đường đi. Việc Công ty Thành Bưởi nêu công ty xuất hóa đơn cho khách hàng có nhu cầu riêng, số khách còn lại công ty xuất hóa đơn để ghi nhận doanh thu (không giao cho khách) là chính công ty thừa nhận đã vận chuyển nhiều khách lẻ bằng xe hợp đồng, trong khi luật không cho phép xe hợp đồng ký nhiều hợp đồng vận chuyển với nhiều khách hàng lẻ. Việc Công ty Thành Bưởi không xuất vé khi thu tiền của khách là vi phạm quy định pháp luật về kế toán, khai báo thuế, sử dụng hóa đơn. Công ty Thành Bưởi không hề ký hợp đồng vận chuyển với khách hàng, thu tiền của khách không có chứng từ thì không thể có cơ sở để khai báo doanh thu đầy đủ, đúng quy định. Không khai báo doanh thu đầy đủ, đúng quy định thì không thể nộp thuế đầy đủ, đúng quy định.

Các dấu hiệu sai phạm của Công ty Thành Bưởi trong việc sử dụng xe hợp đồng để nhận đặt chỗ, thu tiền còn được thể hiện qua báo cáo của UBND quận 10, qua tin bài của các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian dài, với những hình ảnh và minh chứng cụ thể.

Cáo buộc Báo Giao thông, các báo khác đưa tin sai sự thật, yêu cầu các báo cải chính, xin lỗi, nhưng Công ty Thành Bưởi luôn né tránh, không thể phủ nhận các bằng chứng, sự kiện có dấu hiệu vi phạm của chính công ty được Báo Giao thông, các báo phản ánh. Bên cạnh đó, các căn cứ mà Công ty Thành Bưởi nêu ra để chứng minh Báo Giao thông, các báo nói sai sự thật thì không liên quan gì đến nội dung các bài báo.

Theo quy định pháp luật, tin báo của các phương tiện thông tin đại chúng cũng là căn cứ để các cơ quan có thẩm quyền xử lý các dấu hiệu sai phạm của Công ty Thành Bưởi. Luật sư Kiều Vũ Thụy Uyên, người bảo vệ quyền lợi cho Báo Giao thông đã có đề nghị với các cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận tin báo trên các báo và xử lý các dấu hiệu sai phạm của Công ty Thành Bưởi. Báo Giao thông khẳng định các yêu cầu cải chính, xin lỗi của Công ty Thành Bưởi với Báo Giao thông là không có căn cứ thực tế và pháp lý.

Báo Giao thông đã trả lời, phản hồi Công ty Thành Bưởi về các nội dung trên trước đây. Tuy nhiên, Công ty Thành Bưởi đã không quan tâm đến các nội dung Báo Giao thông đã trả lời, phản hồi, mà tiếp tục lặp lại các yêu cầu không có căn cứ của mình. Báo Giao Thông sẵn sàng làm việc trực tiếp với Công ty Thành Bưởi trên cơ sở Công ty Thành Bưởi có các phản hồi cụ thể về nội dung các bài báo, kèm theo các chứng cứ chứng minh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.