Quản lý

Báo Giao thông đoạt giải Nhất báo chí viết về an toàn giao thông

17/06/2020, 18:59

Báo Giao thông đoạt giải Nhất báo chí viết về an toàn giao thông năm 2019 do Ủy ban ATGT Quốc gia phát động...

img
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình phát biểu tại lễ trao giải

Hơn 1.000 tác phẩm của 50 cơ quan báo chí tham gia

Chiều nay (17/6), Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức trao giải cuộc thi báo chí viết về ATGT năm 2019 và phát động cuộc thi năm 2020.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, giải thưởng báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2019 tiếp tục thu hút gần 1.000 tác phẩm của 50 cơ quan báo chí cả nước tham gia, với nhiều loạt bài có chất lượng cao, thể hiện sự đầu tư công phu trong tác nghiệp.

"Đặc biệt, bên cạnh các cơ quan báo chí Trung ương có truyền thống nhiều năm tham dự giải thưởng như: Nhân dân, Đại Đoàn kết, Giao thông... còn có nhiều cơ quan báo chí địa phương gửi tác phẩm tham dự. Điều này chứng tỏ cuộc thi tiếp tục đang có sức lan toả mạnh mẽ và ATGT tiếp tục được dư luận xã hội và báo chí quan tâm", ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, trong số các tác phẩm tham dự giải thưởng có nhiều loạt bài dài kỳ, được dày công thực hiện. Nhiều loạt bài thông tin đa chiều, làm sâu, làm tận cùng vấn đề tính gợi mở. Trong đó đáng chú ý là Diễn đàn “Phòng chống uống rượu bia lái xe” gồm tập hợp hơn 20 bài báo đăng liên tiếp trong hơn 3 tháng của Báo Giao thông.

"Điều này cho thấy việc truyền thông về công tác bảo đảm an toàn giao thông không chỉ được các báo chú trọng thông tin bề nổi mà đã chuyển sang chiều sâu để thông tin một cách đa chiều, chuyển tải hàm lượng thông tin chuyên môn sâu hơn để từ đó đề xuất, gợi mở những biện pháp, giải pháp hiệu quả, sát thực hơn với thực tiễn công tác bảo đảm trật tự ATGT", ông Hùng thông tin.

img
Học thi bằng lái xe ô tô hạng B2 phải mất tối thiểu 4 tháng nhưng chỉ cần 4 ngày là có được bằng giả y như thật được rao bán nhan nhản trên mạng (Các bước để mua GPLX giả). Đồ họa: Nguyễn Tường

Báo Giao thông đoạt nhiều giải cao

Ban tổ chức cho biết, năm nay trao 32 giải thưởng, trong đó có 2 giải Nhất, 5 giải Nhì, 10 giải Ba và 15 giải Khuyến khích.

Trong đó, loạt bài: “Thâm nhập đường dây làm giả bằng lái xe” của Báo Giao thông được đánh giá cao ở tính phát hiện và đề tài độc quyền. Nhóm phóng viên của Báo Giao thông đã bất chấp nguy hiểm, nhập vai để giáp mặt các đối tượng làm giả giấy phép lái xe, phơi bày hành vi và thủ đoạn của chúng.

"Loạt bài viết này cũng chỉ ra sự nguy hiểm của hành vi làm giả và sử dụng giấy phép lái xe giả điều khiển phương tiện tham gia giao thông chẳng khác nào hành vi cố ý giết người và đề nghị cần truy tố hình sự nếu phát hiện hành vi đó để tăng tính răn đe, phòng ngừa, kéo giảm tai nạn giao thông. Sau loạt bài đăng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo yêu cầu điều tra, xử lý", ông Hùng nói thêm.

Ngoài giải Nhất, Diễn đàn “Phòng chống uống rượu bia lái xe” của Báo Giao thông cũng xuất sắc đoạt giải Ba. Báo Giao thông cũng vinh dự là cơ quan báo chí được ban tổ chức trao giải Tập thể của giải thưởng năm nay.

Chúc mừng các tập thể, cá nhân đoạt giải, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đánh giá, giải thưởng thu hút số lượng lớn bài thi với gần 1.000 tác giả trên cả nước. Trong số này có nhiều loạt bài công phu, chuyên môn cao, bám sát chủ đề an toàn cho hành khách, người đi mô tô, xe máy, cảnh báo nguy cơ, đề xuất khuyến nghị và gợi mở hàng loạt các giải pháp mới để kiềm chế, giảm thiểu TNGT với người đi mô tô, xe máy.

Theo Phó Thủ tướng, thực tế cho thấy tuyên truyền qua báo chí góp phần tạo chuyển biến tích cực của người tham gia giao thông, các cơ quan báo chí luôn bám sát, tuyên truyền kịp thời và rộng khắp. Kết quả kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông qua các năm là minh chứng rõ ràng nhất.

"Giải thưởng ngày càng có uy tín và động viên tích cực trong nỗ lực kéo giảm TNGT. Trong những năm qua, nhiều tác phẩm đoạt giải cao viết về ATGT cũng đoạt được giải cao khi tham dự giải báo chí Quốc gia. Các tác phẩm đều có nội dung đề cập đến các vấn đề mới từ hạ tầng, quản lý hoạt động vận tải đến tuần tra kiểm soát, ý thức của người tham gia giao thông. Nhiều vấn đề được cơ quan quản lý tiếp nhận, điều chỉnh chính sách, ban hành các xử lý chấn chỉnh vi phạm”, Phó Thủ tướng nhìn nhận.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị khi tuyên truyền về ATGT, nhà báo cần bám sát vào chủ đề ATGT của năm. Cần đi sâu vào ngóc ngách, phản ánh hiện thực, phân tích, tìm ra nguyên nhân, kiến nghị giải pháp chính sách.

Năm 2020, cùng với ảnh hưởng của dịch Covid-19, hạ tầng giao thông vẫn là thách thức với ATGT, Phó Thủ tướng đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành tuyên truyền về ATGT với chủ đề “Đã uống rượu bia không lái xe” với mục tiêu tính mạng của con người là trên hết, đưa Luật Phòng chống tác hại rượu bia và Nghị định số 100 của Chính phủ vào cuộc sống để giảm thấp nhất số người chết, bị thương vì rượu bia.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận tại lễ trao giải:

img
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình trao giải Nhất cho đại diện nhóm phóng viên Báo Giao thông và Báo Đại Đoàn kết
img
Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thể và Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo trao giải Nhì cho các tác giả đoạt giải
img
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và ông Lê Quốc Minh, Phó giám đốc TTX Việt Nam trao giải Ba cho tác giả đoạt giải, trong đó có đại diện Báo Giao thông
img
Các tác giả đoạt giải Khuyến khích nhận giải
img
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng và ông Quế Đình Nguyên, Phó Tổng biên tập báo Nhân Dân trao giải Tập thể cho các cơ quan báo chí đoạt giải
img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trao Bằng khen của Bộ GTVT cho các cơ quan báo chí đóng góp lớn trong đảm bảo ATGT

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.