Quản lý

Báo Giao thông đoạt giải Nhất Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về ATGT

12/01/2021, 18:41

Loạt bài: “Thả nổi mũ bảo hiểm, ai chịu trách nhiệm?" của Báo Giao thông đoạt giải Nhất Giải thưởng báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2020...

img

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình trao giải Nhất cho đại diện nhóm tác giả Báo Giao thông và Báo Tuổi trẻ Thủ đô. Ảnh: Tạ Hải

Thu hút hơn 500 tác phẩm từ 39 cơ quan báo chí

Chiều nay (12/1), Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Lễ trao Giải thưởng “Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2020”.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, Giải thưởng báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2020 thu hút 502 tác phẩm của 39 cơ quan báo chí cả nước tham gia.

Theo ông Hùng, trong số các tác phẩm tham dự giải thưởng có nhiều loạt bài dài kỳ, được dày công thực hiện, nhiều loạt bài thông tin đa chiều, làm sâu, làm tận cùng vấn đề và có tính gợi mở.

"Bên cạnh các cơ quan báo chí nhiều năm tham dự giải thưởng như: Nhân dân, Tiền Phong, Báo Giao thông,… năm nay, nhiều tờ báo địa phương cũng gửi tác phẩm dự thi. Điều này cho thấy sự thu hút của giải thưởng trong đời sống báo chí nói chung và sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền các cấp, các cơ quan đoàn thể đến công tác tuyên truyền đảm bảo trật tự ATGT", ông Hùng nói.

img

Tổng Biên tập Báo Giao thông Nguyễn Bá Kiên (ngoài cùng bên phải) nhận giải Tập thể từ Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng. Ảnh: Tạ Hải

Cũng theo ông Hùng, trong số này có nhiều loạt bài dài kỳ, bám đuổi đến cùng vấn đề, thông tin đa chiều với những phân tích chuyên sâu của chuyên gia, của lực lượng chức năng, góp phần kiến giải những vấn đề nóng và gợi mở các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Điển hình là loạt bài: Xe quá tải lại bùng phát khắp nơi của Báo Giao thông. Qua thực tế ghi nhận tại nhiều địa phương, phóng viên Báo Giao thông phản ánh nhiều trạm cân tê liệt, xe quá tải vô tư qua trạm, tàn phá nhiều tuyến giao thông trọng yếu. Tình trạng này rất phổ biến tại Hà Tĩnh, Quảng Bình, Hà Nội, Hòa Bình, TP HCM, Đồng Nai, Bình Thuận ... Thậm chí, không ít trường hợp lái xe tải lao thẳng xe vào lực lượng chức năng để dằn mặt, chống đối. Ngay sau loạt bài, Bộ GTVT đã có Chỉ thị yêu cầu các đơn vị trong ngành xử lý nghiêm vi phạm tải trọng xe.

Bám sát chủ đề của Năm ATGT 2020 là "Đã uống rượu bia không lái xe", có hàng trăm bài viết tham gia giải ủng hộ, đồng thuận với việc tăng cao mức xử phạt với hành vi có nồng độ cồn khi lái xe được quy định trong Nghị định 100, cấm tuyệt đối uống rượu bia khi lái xe và hoạt động kiểm soát xử phạt nghiêm của lực lượng chức năng.

Báo Giao thông đoạt nhiều giải cao

Ban tổ chức cho biết, năm nay, tại Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về ATGT năm nay có 32 tác phẩm xuất sắc được lựa chọn trao giải, gồm: 2 giải Nhất, 5 giải Nhì, 10 giải Ba và 15 giải Khuyến khích.

Trong đó, loạt bài: “Thả nổi mũ bảo hiểm, ai chịu trách nhiệm?” của Báo Giao thông, người đọc có thể thấy dự dày công và góc nhìn mới của phóng viên khi tiếp cận một đề tài khá cũ nhưng luôn là sự day dứt trăn trở với bất kỳ ai làm công tác an toàn giao thông. Phải làm gì để việc đội mũ bảo hiểm không chỉ là cách đối phó, tránh bị phạt; phải làm gì khi việc đội mũ rởm, kém chất lượng, tai nạn vẫn chấn thương sọ não, mất mạng còn phổ biến?

“Loạt bài đề xuất nhiều giải pháp để không thả nổi chất lượng mũ bảo hiểm với các quy định chặt chẽ hơn từ tiêu chuẩn kỹ thuật, cho tới việc kiểm soát của lực lượng quản lý thị trường… Từ đó nhìn rộng ra, chỉ đến khi pháp luật không còn kẽ hở, buộc người dân phải thực thi quy định, tự giác thực thi quy định vì chính bản thân mình và người xung quanh, đến lúc đó mới hy vọng kéo giảm được tai nạn giao thông bền vững”, ông Khuất Việt Hùng nói.

Ngoài giải Nhất, hai loạt bài: “Xe quá tải bùng phát khắp nơi” và “Báo động chất lượng sát hạch lái mô tô” cũng xuất sắc đoạt giải Ba. Báo Giao thông cũng vinh dự là một trong ba cơ quan báo chí được ban tổ chức trao giải Tập thể của giải thưởng năm nay.

img

Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an trao giải Nhì cho các tác giả/nhóm tác giả đoạt giải Nhì. Ảnh: Tạ Hải

Tiếp tục khẳng định vai trò của báo chí trong quản lý, thực thi pháp luật về ATGT

Chúc mừng các tập thể và cá nhân được giải, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình bày tỏ vui mừng khi năm 2020, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do dịch Covid-19, nhưng Giải thưởng đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các cơ quan báo chí và các tác giả.

"Với hình thức tuyên truyền phong phú, từ những tin ngắn, những hình ảnh những video clip ngắn lên án những hành vi vi phạm, những hành vi phi văn hoá trong giao thông, đến những tuyến bài phóng sự điều tra có chiều sâu về bất cập trong quy định pháp luật, hạn chế về kết cấu hạ tầng, quản lý vận tải,… góp phần nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến tích cực về hành vi của người tham gia giao thông.

Không chỉ vậy, các tác phẩm dự thi cũng giúp các cơ quan chức năng hoàn thiện các quy định pháp luật, khắc phục xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm trong thực thi nhiệm vụ… giúp từng bước kéo giảm TNGT, ùn tắc giao thông”, Phó Thủ tướng nói.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo trao giải Ba cho các tác giả/nhóm tác giả. Trong đó, Báo Giao thông có hai loạt bài đoạt giải Ba. Ảnh: Tạ Hải

Phát động Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2021, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, 2021 là năm đầu tiên chúng ta thực hiện Nghị quyết của Đại hội 13 của Đảng, tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống đại dịch Covid 19 vừa phát triển KT-XH. Nhu cầu giao thông và số phương tiện tiếp tục gia tăng trong điều kiện năng lực kết cấu hạ tầng còn hạn chế, tạo ra những thách thức to lớn cho công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Vì vậy, Giải thưởng báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2021 được phát động với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự ATGT” nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước; nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng; phấn đấu giảm từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương do TNGT so với năm 2020.

“Tôi đề nghị các cơ quan báo chí, phóng viên, cộng tác viên tiếp tục quan tâm, gắn bó, chung tay với Ủy ban ATGT Quốc gia, các Bộ, ngành, địa phương trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giao thông, xây dựng văn hoá giao thông an toàn cho người dân”, Phó Thủ tướng nói.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận tại buổi lễ trao giải:

img

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT , Bộ Công an và bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN trao giải Khuyến khích cho các tác giả. Ảnh: Tạ Hải

img

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình và lãnh đạo Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo, đại diện nhóm tác giả Báo Giao thông. Ảnh: Tạ Hải

img

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình chụp ảnh lưu niệm với các tác giả đoạt giải tại lễ trao giải. Ảnh: Tạ Hải

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.