Hàng không

Báo Giao thông tổ chức tọa đàm “Điều kiện mở lại các chuyến bay an toàn”

07/10/2021, 20:45

Toạ đàm “Điều kiện mở lại các chuyến bay an toàn” do Báo Giao thông tổ chức vào sáng mai (8/10) theo hình thức trực tuyến.

Thời gian qua, nhiều địa phương trong cả nước có những bước chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Một số địa phương bắt đầu mở cửa dần trở lại để khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hàng không là mạch máu quan trọng của nền kinh tế. Những thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra đối với hàng không đến nay rất nặng nề.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo trên tinh thần “không thể đóng cửa mãi”, nhưng với đặc thù là vận chuyển rất nhanh và liên địa phương, liên vùng, bài toán đặt ra là làm sao để hàng không mở cửa phải an toàn là vấn đề các doanh nghiệp lĩnh vực hàng không quan tâm và cần có giải pháp cụ thể.

img

Buổi toạ đàm có sự tham gia của các khách mời đến từ Cục Hàng không VN, TCT Cảng hàng không VN, các hãng hàng không, chuyên gia y tế, đại diện TP.Phú Quốc...

Đáp ứng yêu cầu mới, Bộ GTVT đã ban hành hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải hành khách hàng không, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Căn cứ tình hình dịch Covid-19 tại các địa phương, trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND cấp tỉnh có cảng hàng không, sân bay (nơi đi, nơi đến), Cục Hàng không VN quyết định điều chỉnh tần suất khai thác.

Ngày 6/10, Cục Hàng không VN đã báo cáo Bộ GTVT kế hoạch triển khai các đường bay nội địa thường lệ trở lại.

Các đường bay có thể thực hiện theo kế hoạch đã được Cục Hàng không VN xin ý kiến gồm 10 đường bay giữa TP.HCM - Thanh Hóa, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Phú Quốc, Thừa Thiên Huế, Nghệ An và giữa Thanh Hóa - Khánh Hòa, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc.

Cục Hàng không VN cũng khẳng định, các đường bay chỉ được mở sau khi có ý kiến đồng thuận của cả 2 địa phương có cảng hàng không, sân bay liên quan đến đường bay. Các đường bay sẽ tiếp tục được bổ sung khi có thêm ý kiến đồng ý của các địa phương khác.

Bà Nguyễn Nga - Phó tổng biên tập Báo Giao thông cho biết, tại buổi toạ đàm lần này, các khách mời đến từ Cục Hàng không VN, Tổng công ty Cảng hàng không VN, đại diện các hãng hàng không: Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo, Viettravel Airlines, đại diện TP Phú Quốc, chuyên gia y tế… sẽ cùng nhau trao đổi, làm rõ các vấn đề quan trọng liên quan đến việc mở lại đường bay nội địa.

Các vấn đề quan trọng sẽ được bàn thảo như: Mở lại các chuyến bay vào thời điểm này đã phù hợp chưa? Có điều gì còn cản trở? Địa phương lo ngại gì khi mở lại đường bay? Có nguy cơ lây lan dịch bệnh từ khách đi máy bay đến từ địa phương khác không? Nếu có, cần cân nhắc thêm các quy định gì? Cần xây dựng bộ tiêu chí thống nhất để áp dụng trên toàn quốc hay trao quyền cho địa phương việc quyết định mở lại đường bay? Mỗi phương án có lợi và hại gì?...

Cùng đó, các hãng hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không đã chuẩn bị phương án hoạt động trong dịch bệnh như thế nào? cũng sẽ được đưa ra thảo luận tại buổi toạ đàm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.