Vận tải

Bao giờ Bamboo Airways bay chuyến thương mại đầu tiên?

15/11/2018, 07:05

Dù đã sở hữu giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không nhưng Bamboo Airways vẫn còn rất nhiều việc phải làm...

3

Để chính thức bay thương mại, Bamboo Airways còn nhiều việc phải làm - Ảnh: BBA

Nhanh nhất cũng phải 30 ngày nữa

Trao đổi với Báo Giao thông, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho biết, hoàn thiện thủ tục để được phê chuẩn chứng chỉ nhà khai thác tàu bay AOC (Aircraft Operator Certificate) là bước tiếp theo mà Bamboo Airways phải thực hiện sau khi được Bộ GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

“Sau khi được phê chuẩn AOC, nhà khai thác sẽ được quyền khai thác máy bay với mục đích thương mại hoặc chỉ khai thác trong phạm vi chứng chỉ cho phép. Hiệu lực của AOC tùy thuộc vào nhà chức trách hàng không”, ông Cường nói và cho biết thêm: Điều kiện để cấp AOC là nhà khai thác phải có máy bay, thỏa mãn những yêu cầu về an toàn, tính khả thi, có trụ sở, văn phòng và nhất là phải không có AOC của nhà chức trách khác.

"Chúng tôi sẽ cung cấp tiện ích như hàng không truyền thống, nhưng với mức giá cạnh tranh được với hàng không cước phí thấp. Mục tiêu của chúng tôi là đáp ứng được tất cả các nhu cầu khác nhau của hành khách trên cùng một khoang."

Bà Dương Thị Mai Hoa
Phó chủ tịch kiêm Phó tổng giám đốcBamboo Airways

Cũng theo ông Cường, tuỳ điều kiện đáp ứng, việc xem xét cấp AOC có thể kéo dài 30, 45, thậm chí 60 ngày.

Đáng lưu ý, Bamboo Airways đã từng nộp hồ sơ xin cấp AOC xong bị Cục Hàng không từ chối tiếp nhận do chưa được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không. Hiện tại, vẫn chưa có thông tin chính xác về việc Bamboo Airways đã nộp hồ sơ xin cấp AOC hay chưa. Tuy nhiên, về lý thuyết, kể từ ngày 12/11 (ngày Bamboo Airways được cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không), hãng hàng không của tỷ phú Trịnh Văn Quyết đã có thể bắt đầu quy trình xin cấp AOC.

Cũng theo đại diện Cục Hàng không VN, chắc chắn sẽ không có bất kỳ nhân nhượng nào bởi với hàng không, an toàn là số 1. Hay nói cách khác, sẽ không có chuyện Bamboo Airways nộp đủ hồ sơ là sẽ cấp AOC mà phải kiểm tra thực địa và đánh giá đúng các quy trình về an toàn. Cụ thể, Bamboo Airways sẽ phải tiến hành thuê tàu bay để Cục Hàng không VN kiểm tra thực tế quy trình phục vụ hành khách, hành lý, hàng hoá…. như phục vụ một chuyến bay thực sự.

Phía Bamboo Airways, bà Dương Thị Mai Hoa, Phó chủ tịch kiêm Phó tổng giám đốc khẳng định “đang theo sát quy trình xin cấp chứng chỉ nhà khai thác - AOC cũng như cẩn trọng thực hiện đúng Luật Hàng không dân dụng về việc thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và kinh doanh vận chuyển hàng không”.

Vé chỉ bán sau khi được cấp quyền vận chuyển hàng không

Sau khi có AOC, Bamboo Airways sẽ tiếp tục phải xin cấp quyền vận chuyển hàng không, xây dựng lịch bay, sau đó xin cấp slot tại cảng hàng không sân bay liên quan đến các đường bay mà họ dự kiến khai thác. “Ngay sau khi được cấp quyền vận chuyển, Bamboo Airways có quyền quảng bá các chuyến bay của mình. Tuy nhiên, để triển khai bán vé thì sẽ phải kê khai giá trên các chặng bay nội địa”, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường nói và cho biết, mức giá này sẽ phải tuân theo khung giá vé quy định. Nếu có chương trình khuyến mại, Bamboo Airways sẽ phải đăng ký với Bộ Công thương để Cục Quản lý cạnh tranh của Bộ này xem xét đánh giá.

Đối với việc mở đường bay, một chuyên gia về khai thác thương mại hàng không cho biết, sau khi nghiên cứu thị trường, hãng hàng không mới thực hiện bước xin cấp slot bay cũng như làm việc các công ty cung cấp dịch vụ hàng không như dịch vụ mặt đất, xăng dầu… “Riêng về việc xin cấp slot tại các sân bay, khó khăn chỉ trên đường bay trục Hà Nội – TP HCM, cụ thể là sân bay Nội BàiTân Sơn Nhất. Còn slot tại các sân bay lẻ thì đơn giản”, vị này nói và cho biết, về nguyên tắc muốn bán được thì vé phải có trên hệ thống, cụ thể về giờ bay, giá vé.

“Hãng hàng không sẽ phải đăng ký giá với Cục Hàng không VN. Thông thường, các hãng sẽ đăng ký với Cục Hàng không VN tất cả các mức giá, từ thấp đến cao để tiện cho các chương trình mở bán sau này”, vị này tiết lộ.

Liên quan đến các chương trình khuyến mại, đại diện Bamboo Airways xác nhận: Nhờ sự liên kết mật thiết với hệ thống quần thể nghỉ dưỡng cao cấp của Tập đoàn FLC, Bamboo Airways đang thiết kế các combo trọn gói cung cấp cả hai dịch vụ hàng không và nghỉ dưỡng, chi phí tiết kiệm đáng kể so với các gói dịch vụ đơn lẻ chưa kể hàng loạt ưu đãi khác.

“Chẳng hạn, khách hàng có thể chỉ phải trả tiền phòng mà không phải trả tiền vé máy bay. Thông tin về các gói combo này đang chuẩn bị được công bố ra thị trường”, vị này khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.