Giáo dục

Bao giờ có điểm chuẩn các trường đại học năm 2021?

01/08/2021, 11:00

Theo lịch dự kiến, các trường đại học và cao đẳng sẽ công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 trước 17h ngày 16/9.

0h ngày 26/7, Bộ GD&ĐT đã công bố điểm thi tốt nghiệp THPT của thí sinh 53 tỉnh, thành phố trên cả nước. Ngay sau đó, Bộ cũng công bố phổ điểm trung bình các môn năm nay. Theo đó, môn Sử có phổ điểm trung bình thấp nhất với 4.97 và cao nhất là phổ điểm trung bình môn Giáo dục Công dân với 8.37.

Bao giờ có điểm chuẩn các trường đại học năm 2021?

Bao giờ có điểm chuẩn các trường đại học năm 2021?

Cụ thể, môn Lịch sử có phổ điểm trung bình môn là 4.97, trong đó có 540 bài thi từ 0-1 điểm. Môn Giáo dục công dân có phổ điểm trung bình 8.37. Môn Địa lý có phổ điểm trung bình là 6.96. Môn Vật lý có phổ điểm trung bình môn là 6.56. Môn Sinh học có phổ điểm trung bình là 5.51. Môn Tiếng Anh có phổ điểm trung bình 5.84. Môn Toán có phổ điểm trung bình 6.61. Môn Văn có phổ điểm trung bình 6.47. Môn Hóa học có phổ điểm trung bình 6.63.

Vậy bao giờ có điểm chuẩn đại học? Theo kế hoạch dự kiến, chậm nhất là vào 17h ngày 16/9, các trường đại học sẽ công bố điểm chuẩn xét tuyển năm 2021.

Các mốc thời gian tuyển sinh đại học năm 2021

Theo lịch tuyển sinh năm 2021 mới nhất Bộ GD&ĐT vừa công bố, các trường đại học và cao đẳng sẽ công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 trước 17h ngày 16/9.

Như vậy, chậm nhất là vào 17h ngày 16/9, các trường đại học sẽ công bố điểm chuẩn xét tuyển năm 2021.

Sau đó, các thí sinh sẽ làm thủ tục xác nhận nhập học trước 17h ngày 26/9 (tính theo dấu bưu điện).

Trước đó, các trường sẽ công bố điểm sàn xét tuyển trước 17h ngày 28/8.

Thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 29/8 đến 17h ngày 5/9 (được điều chỉnh 3 lần, bằng hình thức trực tuyến); điều chỉnh sai sót liên quan đến ưu tiên đối tượng, khu vực (thực hiện bằng phiếu và nộp tại điểm thu nhận hồ sơ).

Riêng trường hợp thí sinh muốn tăng số nguyện vọng xét tuyển so với số đăng ký ban đầu, các em phải đăng ký số nguyện vọng thêm trên phiếu trực tiếp để trường THPT bổ sung thêm vào hệ thống. Đồng thời, thí sinh vẫn phải tự vào hệ thống để đăng kí thêm.

Các thí sinh có nhu cầu điều chỉnh sai sót liên quan đến ưu tiên đối tượng, khu vực sẽ thực hiện bằng phiếu và nộp tại điểm thu nhận hồ sơ.

img

Phổ điểm môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2021

Dự đoán điểm chuẩn đại học các khối năm nay

Theo thông tin trên Dân trí, từ phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021, GS Nguyễn Đình Đức, trưởng Ban Đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội dự đoán, điểm chuẩn các khối A (Toán-Lý-Hóa), A1 (Toán-Lý-Anh), D (Toán-Văn-Anh) sẽ cao hơn so với năm trước. Các tổ hợp khác, ngưỡng xét tuyển đầu vào có thể ổn định, không sự khác biệt so với năm 2020.

Việc xét tuyển của trường tốp trên, dù điểm đầu vào có lẽ sẽ cao như năm ngoái nhưng hoàn toàn có thể tuyển được người học có chất lượng tốt.

PGS Nguyễn Phong Điền - Hiệu phó trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng nhận định, với phổ điểm thi năm nay thì điểm chuẩn sẽ cao hơn năm trước.

"Rất may là phổ điểm phân hóa về sau tốt. Các môn Toán, Lý, Hóa ít điểm 10. Điều này giúp các ngành top đầu của trường như Khoa học máy tính; Khoa học dữ liệu (năm ngoái là 29.04 điểm chuẩn) bớt căng thẳng hơn trong xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT dù điểm chuẩn có thể nhích hơn một chút", PGS Nguyễn Phong Điền nói.

Cũng trên Dân trí, PGS Nguyễn Phong Điền - Hiệu phó trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, khi kết quả điểm các môn thi/bài thi năm 2021 cơ bản ổn định so với các năm 2019, 2020.

Với sự phân bố điểm thi của thí sinh các khối A (Toán-Lý-Hóa), A1 (Toán-Lý-Anh), D (Toán-Văn-Anh), C (Văn-Sử-Địa) rất thuận lợi cho các trường đại học tốp dưới, tốp giữa và cả tốp trên như Bách Khoa Hà Nội để xét tuyển. Trong đó, đại học trường tốp giữa sẽ thuận lợi nhất trong lựa chọn nguồn thí sinh phong phú và dễ dàng xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào.

Xét riêng về trường đại học Bách Khoa Hà Nội, xưa nay thí sinh miền Bắc trúng tuyển vào trường này thường thuộc tốp 10-12% thí sinh có điểm cao nhất Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Trường dành sự quan tâm nhiều đến số thí sinh đạt từ 26 điểm trở lên từ Kỳ thi này. Nhìn vào phổ điểm ở dải điểm quan tâm ấy và thấy được mức độ phân loại thí sinh, Hiệu phó trường Đại học Bách khoa Hà Nội yên tâm rằng trường có thể tuyển lựa được những người học tốt nhất từ Kỳ thi này.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức (Đại học Quốc gia Hà Nội) cũng cho rằng, với phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 kể cả các ngành "hot" nhất của Đại học Quốc gia Hà Nội cũng có thể yên tâm sử dụng để tuyển sinh, bởi phổ điểm có sự phân hóa tốt.

Là đơn vị có tổ chức Kỳ thi/bài thi riêng để tuyển sinh, song đại diện 2 cơ sở giáo dục đại học tốp đầu cả nước này đều nhận định rằng xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT vẫn là phương thức rất quan trọng của trường nói riêng và các đại học khác nói chung.

Trong khi đó, Trên Thanh niên, GS Nguyễn Hữu Tú, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội, khẳng định điểm chuẩn năm nay của trường không tăng hơn năm trước. Nếu giảm, chỉ giảm khoảng 0,25 điểm. “Số TS điểm 10 môn hóa, toán không nhiều, nhưng số lượng TS đạt điểm 9 khá lớn. Tổng chỉ tiêu năm nay của 3 trường y dược lớn của cả nước chỉ khoảng 900. Trong khi đó, số TS đạt từ 28,1 điểm trở lên ở tổ hợp B00 là 686, chưa kể số TS được cộng điểm đối tượng, điểm khu vực, điểm khuyến khích chứng chỉ ngoại ngữ, còn tổng chỉ tiêu của các trường chưa tính số lượng thí sinh tuyển thẳng”, GS Nguyễn Hữu Tú phân tích.

Ở lĩnh vực khoa học xã hội, tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, nhìn nhận: “Điểm trung bình môn ngữ văn năm nay không cao hơn nhiều so với năm ngoái. Môn tiếng Anh cũng có điểm trung bình tăng nhưng không nhiều. Tuy nhiên, số lượng TS đạt điểm cao ở 2 môn này lại nhiều hơn năm ngoái. Do vậy, dự báo chung là điểm chuẩn có thể bằng hoặc cao hơn năm ngoái tùy ngành. Điểm chuẩn chỉ tăng đột biến nếu có tình huống chỉ tiêu xét bằng điểm thi tốt nghiệp bị giảm nhiều”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.