Vận tải

Bao giờ hàng không Việt bay thẳng đến Mỹ?

13/06/2019, 10:00

Kế hoạch bay thẳng đến Mỹ đang được các hãng hàng không thận trọng cân nhắc bởi Mỹ không phải là một thị trường tiềm năng về lợi nhuận...

img
Siêu tàu bay Boeing 787-9 của Vietnam Airlines hiện tại có thể bay đến Mỹ với một điểm dừng kỹ thuật tại Nhật Bản

Trong khi đó, hiện chưa có hãng hàng không nào của Việt Nam đặt mua loại máy bay có thể bay thẳng đến Mỹ.

Chưa có đơn hàng máy bay có thể bay thẳng đến Mỹ

Chia sẻ với Báo Giao thông, đại diện nhà sản xuất máy bay Boeing tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, chiếc Boeing 787-10 đầu tiên của Vietnam Airlines được giao ngay trong quý III năm nay. Boeing 787-10 là phiên bản thân dài nhất (68m, dài hơn 6m so với 787-9 và dài hơn 11,3m so với 787-8), có sức chở nhiều hành khách nhất trong gia đình máy bay thân rộng Dreamliner.

Tuy nhiên, theo bà Zoe Leong, người phụ trách truyền thông khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Boeing, chiếc máy bay này sẽ không giúp các hãng hàng không có thể bay thẳng đến Mỹ bởi tiêu chí thiết kế của chiếc B787-10 là dài hơn, có nhiều ghế hơn để có thể chở nhiều hành khách hơn. Tuy nhiên, cũng vì thế mà lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng cao hơn.

“B787-10 không được thiết kế để phục vụ bay chặng dài như Việt Nam - Mỹ mà được thiết kế để sinh lợi cao ở những chặng bay ngắn, có nhiều khách, đơn cử như chặng bay từ Việt Nam - Bắc Á hoặc đến châu Âu”, bà Zoe Leong nói và cho biết, dự kiến máy bay 787-10 chỉ có 2 hạng (thương gia và hạng phổ thông), không còn hạng phổ thông đặc biệt. Tổng số ghế trên chiếc 787-10 lên tới 410 ghế, tương đương với chiếc A380 của Airbus.

Trả lời câu hỏi của Báo Giao thông, hiện loại máy bay nào của Boeing có thể phục vụ bay thẳng đến Mỹ từ Việt Nam, bà Zoe Leong khẳng định là Boeing 777X. Đáng lưu ý, theo bà Zoe Leong, trên thế giới hiện đã có khoảng 12 hãng đã đặt loại máy bay này, nhưng trong danh sách này không có tên tuổi nào đến từ Việt Nam.

“Dự kiến, đơn hàng đầu tiên của loại máy bay này sẽ được Boeing 777X giao vào cuối năm 2020. Nếu đặt hàng ngay tại thời điểm này, nhanh nhất cũng phải đến năm 2023, 2024 các hãng hàng không mới có thể nhận được tàu bay”, bà Zoe Leong chia sẻ.

Lo lỗ, Vietnam Airlines chưa có kế hoạch cụ thể bay thẳng

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết, Vietnam Airlines hiện đã mở văn phòng đại diện tại Hoa Kỳ từ năm 2001. Trong 10 năm qua, Vietnam Airlines đã chuẩn bị các điều kiện kỹ thuật và thương mại cho việc mở đường bay tới Mỹ.

“Là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines xem việc mở đường bay tới Mỹ là nhiệm vụ chính trị nên đã nghiên cứu từ nhiều năm nay. Việc khả thi về mặt thương mại phụ thuộc nhiều vào kỹ thuật máy bay. Hiện chưa có loại máy bay nào bay thẳng mà chở đủ tải khách và hàng từ Việt Nam tới Mỹ”, ông Thành nói và cho biết thêm, phương án khai thác có một điểm dừng thì chi phí và thời gian bay tăng lên nhiều, tính cạnh tranh của sản phẩm chưa đủ cao.

Tháng 2/2019, Cục Hàng không liên bang Mỹ đã phê chuẩn CAT 1 cho Cục Hàng không VN. CAT 1 là chuẩn giám sát an toàn hàng không được phê chuẩn bởi chương trình Đánh giá an toàn hàng không quốc tế của FAA, dựa trên 8 tiêu chuẩn an toàn trọng yếu của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Một quốc gia nếu có nhu cầu thiết lập đường bay thương mại vào Mỹ phải đạt chuẩn an toàn CAT1. Thái Lan cũng từng được Mỹ phê chuẩn CAT1 nhưng sau đó đã bị hạ xuống CAT2.

Mặc dù chưa có đường bay thẳng nhưng từ năm 1996 Vietnam Airlines đã có hợp tác với các hãng hàng không để nối chuyến và có các sản phẩm trên các đường bay tới Mỹ. Hiện Vietnam Airlines có các chuyến bay liên danh (codeshare) với Delta Airlines từ Việt Nam tới các sân bay ở Nhật Bản qua châu Âu đến 15 điểm ở Mỹ. Khi Cục Hàng không VN đạt CAT 1 của FAA, Delta Airlines có thể thực hiện các chuyến bay liên danh trên máy bay của Vietnam Airlines nên việc mở rộng độ bao phủ các chuyến bay liên danh giữa 2 hãng đến thị trường Mỹ rất lớn.

Thông tin thêm về kế hoạch mở đường bay thẳng đến Mỹ, ông Thành cho biết, việc Cục Hàng không liên bang Mỹ phê chuẩn CAT 1 cho Cục Hàng không VN vừa qua chỉ là một thủ tục trong rất nhiều thủ tục rất khó khăn phải hoàn tất để bay đến Mỹ.

Ông Thành dẫn ví dụ, đơn giản như chuyện trang web của Vietnam Airlines hiện tại chưa thân thiện với người khiếm thị, để họ có thể thao tác trên đó đã không thể vào Mỹ rồi. Các thủ tục pháp lý vô cùng phức tạp và chúng tôi cần khoảng 2 năm chuẩn bị.

“Nhưng hỏi vì sao Vietnam Airlines chưa bay đến Mỹ, cũng cần hỏi tại sao các hãng hàng không Mỹ có thể bay đến Việt Nam rồi mà họ không bay? United Airlines đã bay đến TP HCM từ năm 2007, sau 5 năm đã chấm dứt đường bay. Delta Airlines cũng đã bay tới TP HCM và cũng phải đóng đường bay rất nhanh sau đó”, ông Thành nói và cho rằng, Mỹ không phải là một thị trường tiềm năng về lợi nhuận.

Đáng lưu ý, trong khi Vietnam Airlines chưa chốt kế hoạch cụ thể bay thẳng đến Mỹ, trong một tuyên bố hồi tháng 5/2019, ông Trịnh Văn Quyết, người đứng đầu Tập đoàn FLC, sở hữu hãng hàng không Bamboo Airways đã khẳng định, hiện Bamboo Airways đã có những chuyến bay charter flight (bay thuê bao trọn gói cho các hãng lữ hành) đầu tiên đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Tới đây hãng sẽ hướng tới các chuyến bay quốc tế đường dài sang Đức, Cộng hoà Séc, Anh quốc. “Nếu không có gì thay đổi, chậm nhất đến quý I/2020 chúng tôi sẽ bay thẳng đến Mỹ”, ông Quyết cho hay.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, chưa có cơ sở khẳng định tuyên bố trên sẽ thành hiện thực, bởi quá trình chuẩn bị bay đến Mỹ rất phức tạp. Hơn nữa, cần phải 5-10 năm, các hãng mới có thể khai thác hòa vốn đường bay này. Ước tính, mức lỗ trong những năm đầu khai thác ít nhất cũng lên tới 30 - 50 triệu USD mỗi năm.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng, đường bay đến Mỹ cạnh tranh khốc liệt nên công tác thị trường, kế hoạch hợp tác, liên danh… phải được các hãng hàng không Việt Nam tính toán rất kỹ bên cạnh việc chuẩn bị phương tiện.

Một thách thức lớn khác với các hãng hàng không, theo Cục trưởng Đinh Việt Thắng là hệ thống tư pháp Mỹ vô cùng phức tạp. Các hãng hàng không sẽ phải nắm rất chặt hệ thống luật pháp của Mỹ để tránh thiệt hại không đáng có khi khai thác thị trường này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.