Xã hội

Bao giờ huyện Tiên Yên có bến xe khách đạt chuẩn?

23/10/2022, 06:30

Dù đang phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022, nhưng huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) lại chưa có bến xe khách đạt chuẩn theo quy định

Bến xe Tiên Yên được xây dựng nhiều năm nay tại phố Hòa Bình, thị trấn Tiên Yên, nhưng diện tích của bến chỉ chừng 2.000m2, lại nằm kẹp giữa hai tuyến đường mà hiện nay đã được sử dụng làm phố đi bộ.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, trong bến xe hiện là nơi để xe của 1 số hộ dân sinh sống quanh bến. Ở đoạn rộng nhất của bến xe thì lại có một chiếc sân khấu rộng chừng 100m2 để dành tổ chức một số sự kiện tại địa phương.


img

Bến xe khách huyện Tiên Yên nhỏ, hẹp lại nằm lọt thỏm vào 2 tuyến phố đi bộ

Tại nhà chờ, khu vực bán vé ở bến xe Tiên Yên dù có ghi giờ xuất bến, tuyến đến và giá vé biển số xe từng tuyến nhưng nhà chờ thì cửa đóng, then cài và không có nhân viên trực làm nhiệm vụ.

"Tại bến xe này mỗi ngày chỉ thấy vài chiếc xe chở khách vào tý thì đi ngay. Dân muốn đi đâu thì toàn ra Quốc lộ 18A bắt xe, có ai vào bến này mua vé, chờ xe đâu", người phụ nữ bán hàng hải sản cạnh nhà chờ của bến xe cho biết.


img

Bến xe chỉ có vài chiếc xe con đỗ đậu

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lý Văn Thắng, Phó Phòng Kinh tế - hạ tầng, UBND huyện Tiên Yên cho biết: Bến xe huyện Tiên Yên nằm giữa trung tâm lại quá hẹp, nên không đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định, vì thế cần phải quy hoạch sang vị trí khác để đảm bảo đúng tiêu chí.

"Thời gian gần đây, trong quá trình rà soát các tiêu chí đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025, cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện ra tiêu chí bến xe chưa đạt chuẩn, nên đã nhanh chóng phối hợp lập quy hoạch", ông Thắng thông tin.
img

Một chiếc sân khấu được dựng lên khiến bến xe đã nhỏ lại thêm hẹp

Theo quy hoạch mà các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh triển khai thì bến xe mới của huyện Tiên Yên thuộc bến loại 3, có diện tích gần 9ha nằm ở giáp Quốc lộ 18A nằm ở phố Long Tiên với tên gọi là khu bến xe và đô thị thương mại Long Tiên.

Quy hoạch bến xe mới này bao gồm đất đô thị thương mại, đất dịch vụ thương mại, đất công viên cây xanh, giao thông, hạ tầng kỹ thuật và trạm dịch vụ… với dự toán kinh phí để thực hiện trên 500 tỷ đồng từ nguồn vốn tín dụng và vốn huy động hợp pháp khác.

img

Nhà chờ và nơi bán vé tại bến "cửa đóng, then cài"

Theo đề xuất của UBND huyện Tiên Yên, trong quý III/2022 sẽ lập và trình quy hoạch dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho bến xe khách tại phố Long Tiên; quý III/2023, dự án đi vào hoạt động.

"Theo thông tin sơ bộ đã có doanh nghiệp sẵn sàng tham gia thực hiện dự án. Khi nào cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch, chuyển đổi song diện tích thì sẽ triển khai được dự án", ông Lý Văn Thắng, Phó Trưởng Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Tiên Yên nói.

Còn theo thông tin từ Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh thì đơn vị đã và đang phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc quy hoạch bến xe khách tại huyện Tiên Yên.

img

Tuyến đường cạnh bến xe bị tiểu thương lấn chiếm bán hàng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, đến thời điểm hiện tại, cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Quảng Ninh chưa cho ý kiến cụ thể về phương án đề xuất xây dựng bến xe mới của UBND huyện Tiên Yên.

Ngoài ra, khu vực quy hoạch bến xe mới của huyện Tiên Yên lại có diện tích không nhỏ là đất trồng lúa, muốn chuyển đổi được sang đất giao thông thì cần phải có trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, nên rất mất thời gian.

img

Nhiều diện tích của bến xe khách Tiên Yên bị dùng trang trí phục vụ phố đi bộ làm hẹp công năng của bến

Trong khi đó, trong năm 2022, huyện Tiên Yên và Đầm Hà phải đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025. Và tiêu chí đứng số 2 trong Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025 là phải có bến xe đạt chuẩn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.