Thời sự Quốc tế

Bao giờ người thắng cử Tổng thống Mỹ mới được công bố?

04/11/2020, 18:05

Quá trình bỏ phiếu, kiểm phiếu có thể sẽ tiếp tục trong hơn một tháng sau Ngày bầu cử (3/11).

img
Hai ứng viên Donald Trump và Joe Biden.

Quá trình bỏ phiếu có thể sẽ tiếp tục trong hơn một tháng sau Ngày bầu cử (3/11), chính vì những quy chế mới, có thể còn lâu ông chủ Nhà Trắng ở lần bầu cử thứ 59 này mới được xướng tên một cách chính thức.

Theo hãng tin Fox News, trong khi người Mỹ đã quen với việc tìm hiểu ai sẽ được bầu làm tổng thống mới ngay trong đêm bầu cử, quá trình bầu cử lần này không thực sự hoàn thành nhanh chóng như vậy.

Người chiến thắng tổng thống thường được công bố vào đêm bầu cử vì các tổ chức tin tức như Fox News hoặc thông tấn Associated Press (AP) có đủ thông tin bỏ phiếu để dự đoán chính xác người chiến thắng.

Chu kỳ bầu cử lần này sẽ khác?

Khi các cuộc thăm dò kết thúc và kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 bắt đầu đổ về vào thứ Ba, các cử tri đang tìm kiếm thông tin: Ai sẽ giành chiến thắng, Tổng thống Donald Trump hay cựu Phó Tổng thống Joe Biden?

Trước khi câu hỏi này có thể được trả lời chính thức, độc giả phải hiểu một chút về quy trình bình chọn mới. Đây là những gì bạn cần biết.

Khi nào chúng ta sẽ biết kết quả bầu cử?

Thời gian và ngày mà chúng ta biết kết quả của cuộc bầu cử năm 2020 phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đầu tiên, mỗi bang sẽ tiếp tục kiểm phiếu phổ thông và xác nhận kết quả trong những ngày, thậm chí vài tuần sau Ngày Bầu cử.

Các tiểu bang có thời hạn khác nhau về thời điểm họ tổ chức họp để chứng nhận kết quả.

Ví dụ: Hạn chót của bang Delaware là hai ngày sau Ngày bầu cử. New York và California sẽ chứng nhận kết quả sau hơn một tháng vào ngày 7 và 11 tháng 12, tương ứng.

Sau khi các bang xác nhận kết quả của họ, các đại cử tri của Đại cử tri đoàn sẽ được triệu tập vào ngày 14 tháng 12 ở các bang tương ứng của họ để bỏ một lá phiếu cho tổng thống và một cho phó tổng thống.

img
Cả hai ứng viên đều tin mình sẽ thắng.

Những kết quả đó sau đó được chuyển đến Đồi Capitol (Quốc hội Mỹ), nơi vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, Thượng viện và Hạ viện sẽ họp trong một phiên họp chung tại Hạ viện để kiểm phiếu đại cử tri.

Khi các phiếu bầu đã được kiểm và một ứng viên nhận được đa số 270 phiếu đại cử tri trở lên, phó tổng thống, người chủ trì giống tư cách là chủ tịch Thượng viện, sẽ công bố kết quả.

Những kết quả đó “sẽ được coi là một tuyên bố đầy đủ về những người, nếu có, được bầu làm Tổng thống và Phó Tổng thống.”

Với kết quả chính thức, tấm vé thắng cuộc sẽ được nhậm chức Tổng thống và Phó Tổng thống vào ngày 21 tháng 1 năm 2021.

Hiện tại, còn 8 bang gồm Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Georgia, Nevada, North Carolina, Alaska và Hawaii chưa công bố kết quả. Những bang này có thể đóng vai trò quyết định cho cả hai ứng viên, đặc biệt là đối với ông Donald Trump.

Ở một số bang, có thể có sự chậm trễ khá lớn trong việc công bố kết quả do cách thức kiểm phiếu được quy định và số lượng phiếu bầu gửi qua bưu điện nhiều chưa từng có.

Hiện vẫn chưa có người chiến thắng rõ ràng trong cuộc đua tổng thống dù ông Joe Biden vẫn đang dẫn đầu. Trong khi đó, ông Trump tin mình đã chiến thắng và đang yêu cầu hành động pháp lý để ngăn chặn việc công nhận phiếu bầu nhận được sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa, điều mà phía của ông Biden gọi là hành động "thái quá".

CÙNG CHỦ ĐỀ BẦU CỬ TỔNG THỐNG Ở MỸ

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ chưa thể có ngay vào ngày 3/11?

Đài Loan nói gì về khả năng bị đánh úp trong dịp bầu cử Tổng thống Mỹ?

Dự đoán ông Donald Trump sẽ thất cử, Tổng công tố Pennsylvania bị tấn công

Nhận định của cựu Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh về bầu cử Mỹ

Giáo sư Trung Quốc dự đoán: Canh bạc lớn của Trump sẽ không kết thúc tốt đẹp

Biden hay Trump làm Tổng thống, Trung Quốc vẫn bị coi là đối thủ chiến lược

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.