Đường sắt

Bao giờ tàu lại chật ních khách như xưa?

05/12/2020, 16:45

“Bao giờ cho đến… ngày xưa?!”, đó là mong muốn những đoàn tàu bây giờ đông kín khách.

img

Tàu khách thời bao cấp có rất nhiều hành khách

Cuối tuần qua, một thành viên trong một group Facebook về đường sắt chia sẻ tấm ảnh đoàn tàu chợ Việt Nam những năm 80 - 90 thế kỷ trước.

Trong tấm ảnh cũ mèm, nước ảnh đã bị nhòe mờ bởi thời gian, vẫn thấy nổi lên hình ảnh những toa tàu màu xanh lá “truyền thống” hàng chục năm trước đây của đường sắt Việt Nam, hình ảnh những hành khách lố nhố nhoài ra ngoài khung cửa sổ con tàu, hình ảnh khách chen nhau, đu bám trên bậc lên xuống cửa toa, lỉnh kỉnh hành lý, hàng hóa trên sân ga.

Đặc biệt là hình ảnh nhiều người ngồi trên nóc toa, thậm chí có cả người ngồi bó gối chen với hành lý trên khung sắt dưới gầm toa…

Bức ảnh “ấn tượng” này đem lại nhiều cảm xúc, gợi lại ký ức của những người đã có những năm tháng gắn bó với những chuyến tàu như thế. Những chuyến tàu đông nghẹt hành khách, người nào không mua được vé hoặc cố tình trốn vé thì nhảy tàu, leo lên nóc toa hoặc đu bám ở cửa toa, ở chỗ giáp nối hai toa…

Đi tàu vô cùng vất vả, khổ sở như thế nhưng nhiều người lại bình luận: “Nhớ tàu quá, mình ngày xưa chuyên đi tàu này. Một thời oanh liệt”, “Một thời để nhớ…”, “Thời hoàng kim”, “Bao giờ cho đến... ngày xưa?!”…

“Bao giờ cho đến… ngày xưa?!”, không phải họ mong những chuyến tàu đông đúc, nhếch nhác như thế, mà đơn giản chỉ là hình ảnh đoàn tàu này gắn với quãng đời, với những năm tháng thời bao cấp vất vả, khó khăn đủ bề và hơn hết là mong muốn những đoàn tàu bây giờ đông kín khách.

Bởi vận tải hành khách đường sắt mấy năm trở lại đây ngày càng khó khăn, sụt giảm sản lượng do không cạnh tranh nổi với đường bộ cao tốc, hàng không giá rẻ.

Như tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, cách đây chỉ khoảng 7 - 8 năm, hàng ngày chạy ít nhất cũng khoảng 4 - 5 đôi tàu, cuối tuần thì nối thêm toa xe, tăng tàu.

Một nhân viên đi tàu cho biết, hồi đó cuối tuần khách đi tàu phải đến khoảng 1.500 khách/đoàn. Sau khi cao tốc Hà Nội - Lào Cai đi vào khai thác, đường sắt phải cắt bớt dần tàu khách.

Giờ thêm ảnh hưởng dịch Covid-19, tàu chỉ chạy dịp cuối tuần mà vẫn trống chỗ, nhân viên trên tàu phải bố trí đi tàu các tuyến khác cho đủ công để trả lương. “Bao giờ cho đến… ngày xưa?!”, một nhân viên chép miệng, thở dài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.