Hạ tầng

Bao giờ triển khai dự án rạch Xuyên Tâm 20 năm trên giấy?

08/12/2021, 14:46

Đại biểu thượng tọa Thích Minh Thành bức xúc dự án rạch Xuyên Tâm "treo" quá lâu, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống người dân.

Sáng 8/12, kỳ họp thứ 4, HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục diễn ra với phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, trong đó có phần chất vất của các đại biểu liên quan đến dự án rạch Xuyên Tâm.

Đặt câu hỏi chất vấn, đại biểu thượng tọa Thích Minh Thành phản ánh dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm đã trải qua nhiều năm, nhiều nhiệm kỳ lãnh đạo nhưng hiện vẫn đang nằm trên giấy, không biết đến bao giờ mới triển khai.

"Đây là dự án cấp bách, rạch Xuyên Tâm đang ô nhiễm rất nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của người dân sống hai bên rạch", đại biểu thượng tọa Thích Minh Thành nói và hỏi ngành kế hoạch đầu tư thành phố bao giờ dự án này mới được triển khai?

img

Rạch Xuyên Tâm bị ô nhiễm nhiều năm nay

Trả lời đại biểu, bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết, dự án nằm trên địa bàn quận Gò Vấp và Bình Thạnh, được lãnh đạo thành phố quan tâm, đưa vào danh mục kêu gọi đầu tư.

Năm 2016, TP.HCM đã phê duyệt đề xuất hợp tác công - tư của chủ đầu tư với tổng mức vốn khoảng 9.300 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến năm 2020, quy định về các dự án đổi đất lấy hạ tầng (dự án BT) thay đổi nên dự án này không thể tiến hành như kế hoạch trước đó.

Theo bà Mai, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã làm việc với chủ đầu tư để tìm hình thức khác nhưng đơn vị này chưa đề xuất được hình thức đầu tư cho dự án theo khung pháp lý hiện nay. Sau khi lấy ý kiến, các sở ngành, đơn vị nhận định đây là dự án cần thiết nên thống nhất xếp vào dự án đầu tư công.

Tuy nhiên, do tổng số vốn đầu tư của dự án lên đến hơn 9.300 tỷ đồng, TP.HCM không còn khả năng bổ sung vốn cho dự án mới. Do đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xin Trung ương bố trí nguồn vốn trong hỗ trợ phục hồi kinh tế.

“UBND TP.HCM đã có 2 văn bản tham mưu Chính phủ để báo cáo Quốc hội trong kỳ họp cuối năm. Hiện dự án đã hoàn thành báo cáo kỹ thuật nhưng vẫn chờ nguồn vốn”, bà Mai thông tin.

Rạch Xuyên Tâm (từ Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật), quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp có tổng chiều dài tuyến là 8,2 km, trong đó tuyến chính từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến cửa sông Vàm Thuật là 6,42 km. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 9.352,2 tỷ đồng.

Sau nhiều năm nằm trên giấy, đến nay dự án vẫn chưa triển khai khiến con kênh ngày càng ô nhiễm nặng nề, ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.