Thời sự Quốc tế

Ảnh: Bão Hagibis tấn công miền Bắc Nhật Bản sau khi làm tê liệt Tokyo

13/10/2019, 07:30

Ít nhất đã có 4 người chết, hàng chục người bị thương và 6 triệu người phải di tản khẩn cấp khi bão Hagibis tấn công miền Bắc Nhật Bản.

img
Bão Habigis tàn phá đường phố Ichihara ở Chiba.

Cơn bão mạnh nhất trong nhiều thập kỷ đã đổ bộ vào miền Bắc Nhật Bản vào sáng sớm ngày hôm nay Chủ nhật (13/10) sau khi gây mưa gió dữ dội và làm tê liệt thủ đô Tokyo, khiến ít nhất bốn người chết, hàng triệu người bị cảnh cáo sơ tán, nhiều sông ngòi bị ngập lụt và đường phố thường vắng vẻ.

img
Mưa lớn gây ngập lụt nghiêm trọng ở Kawasaki.

Nhà chức trách đã dỡ bỏ cảnh báo mưa và lũ lụt cho khu vực Kanto xung quanh Tokyo, nơi bị tàn phá trước nặng nề trước đó một này nhưng lại ban bố cảnh báo mới cho các khu vực xa hơn về phía bắc sau khi cơn bão Hagibis càn quét thủ đô.

img
Một nhân viên cứu hộ mặc đồ lặn đang làm việc tại khu vực ngập lụt nghiêm trọng ở Kawasaki.

Cảnh báo an toàn giờ tập trung vào Fukushima, nơi công ty điện lực Tokyo đã báo cáo các tín hiệu bất thường từ các cảm biến theo dõi nước trong nhà máy hạt nhân số Fukushima số 1 vốn từng bị tê liệt bởi trận động đất và sóng thần năm 2011.

Ba người chết là thường dân ở các tỉnh Chiba, Gunma và Kanagawa xung quanh Tokyo, trong khi một người đàn ông ở độ tuổi 60 được tìm thấy không có dấu hiệu sự sống trong một căn hộ bị ngập lụt ở Kawasaki.

img
Xe cộ, đường phố bị ngập trong nước ở Ise, miền Trung Nhật Bản.

Đài truyền hình NHK cho biết, 17 người đã được báo cáo mất tích vào sáng sớm hôm nay Chủ nhật.

Trước đó, một người đàn ông 50 tuổi đã chết gần Tokyo vào ngày hôm qua (12/10) trong một chiếc ô tô bị lật do gió mạnh, trong khi một người khác chết sau khi bị cuốn trôi trong một chiếc ô tô khi đang lưu thông trên đường.

img
Cuộc sống của người dân Tokyo đã bị đảo lộn mất an toàn.

Theo một nhân viên bảo vệ bờ biển địa phương, một tàu chở hàng của Panama có 12 thành viên phi hành đoàn trên tàu được cho là đã bị chìm ở vịnh Tokyo. Ba thành viên phi hành đoàn đã được giải cứu sáng sớm ngày hôm nay.

img
Sóng lớn xuất hiện nhiều ở bờ biển Mihana.

Nhà chức trách đã ban hành các tư vấn sơ tán và lệnh cho hơn 6 triệu người trên khắp đất nước khi cơn bão gây ra mưa và gió lớn chưa từng có. Khoảng 80 người bị thương tích đã được báo cáo cho đến nay, trong khi hơn 270.000 hộ gia đình bị mất điện.

img
Đường xá, cầu cống ở Tokyo và các khu vực lân cận ngập trong nước lụt.

Hagibis là cơn bão mạnh nhất tấn công Tokyo kể từ năm 1958, đã tạo ra lượng mưa kỷ lục ở nhiều khu vực, bao gồm cả thị trấn nghỉ mát nổi tiếng của Nhật Bản, nơi đã chứng kiến những lượng mưa đạt kỷ lục với lượng nước đo được khoảng 939,5 mm (37 inch) trong 24 giờ.

img
Nhà cửa của người dân ở Ichihara bị bão Hagibis tàn phá.

Bão Hagibis, có nghĩa là "tốc độ" trong ngôn ngữ của người Hồi giáo ở Philippines, đã đổ bộ lên đảo chính Honshu của Nhật Bản từ tối 12/10. Một trận động đất mạnh 5,7 độ richter đã làm rung chuyển Tokyo ngay sau đó cũng đã được ghi nhận.

img
Lở đất, đá xuất hiện ở Nakone do mưa lớn.

Sân bay Tokyo Han Haneda và các dịch vụ tàu cao tốc đã buộc phải hạn chế tạm dừng dự kiến có thể sẽ được khôi phục lại trong Khu vực đô thị Tokyo vào trưa hôm nay.

Ngay cả khi cơn bão di chuyển khỏi thủ đô vào cuối ngày thứ Bảy, giới chuyên gia đã cảnh báo về lũ lụt hơn khi một khu vực xung quanh Tokyo bắt đầu xả nước từ các con đập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.