Kinh tế

Bảo hiểm Hàng không Quảng Bình có “dây dưa” chi trả tiền bảo hiểm?

12/06/2021, 09:31

DA công trình sửa chữa, nâng cấp đường tại xã Lâm Thủy hư hỏng do thiên tai đã khắc phục xong gần 7 tháng, nhưng chưa nhận được tiền bảo hiểm.

img

Trụ sở Công ty Bảo hiểm Hàng không Quảng Bình, địa chỉ số 257 Lý Thường Kiệt, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Công trình sửa chữa, nâng cấp đường từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (bản Xà Khía) vào bản Bạch Đàn (xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) giúp người dân 2 bản thuận tiện trong việc đi lại, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn.

Đây là Đề án phát triển kinh tế - xã hội, ổn định sản xuất và đời sống các xóm, bản đặc biệt khó khăn có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số Bru, Vân Kiều sinh sống ở tỉnh Quảng Bình.

Theo đó, công trình đường có tổng mức đầu tư 14,9 tỷ đồng với chiều dài 5.768m, trong đó kết cấu mặt đường bê tông xi măng dài 4.600m, có thiết kế nền đường rộng 5m, mặt đường rộng 3,5m; đường cấp phối đất đồi có chiều dài 1.200m. Hệ thống thoát nước ngang đường bằng bê tông cốt thép rộng bằng nền đường; hệ thống thoát nước dọc bằng rãnh đất hình thang. Thời gian xây dựng: 10 tháng (từ ngày 19/2/2020 đến ngày 19/12/2020).

Được biết, công trình do UBND huyện Lệ Thủy làm chủ đầu tư; Công ty TNHH TK XD 638 (TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) liên danh với Công ty TNHH XD & TM Phước Sỹ (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) làm đơn vị thi công.

Công trình đã hoàn thiện và làm lễ thông xe kỹ thuật nhằm chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Lệ Thủy lần thứ XXIV nhiệm kỳ 2020-2025.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng đợt mưa lũ lớn (10/2020) và các cơn bão liên tiếp nên đã làm hư hỏng hệ thống cơ sở hạ tầng rất nặng, nhiều đoạn đường bị sụt lún, mái ta luy sạt lở, gây ách tắc đường ảnh hưởng đến việc đi lại của đồng bào dân tộc thiểu số trong vùng.

Công trình này được UBND huyện Lệ Thủy ủy quyền cho Ban quản lý các dự án huyện Lệ Thủy (nay Ban QLDAĐTXD&PTQĐ huyện Lệ Thủy) ký hợp đồng bảo hiểm mọi rủi ro xây dựng với Công ty Bảo hiểm Hàng không Quảng Bình về tổn thất vật chất, giá trị bảo hiểm xây dựng là hơn 13 tỷ đồng. Trách nhiệm đối với bên thứ ba số tiền bảo hiểm 50 triệu đồng/vụ; giới hạn về người 50 triệu đồng/tổng số người trong suốt thời hạn bảo hiểm.

img

Hợp đồng Bảo hiểm mọi rủi ro xây dựng giữa Công ty Bảo hiểm Hàng không Quảng Bình với Ban QLDAĐTXD&PTQĐ huyện Lệ Thủy.

Ngày 11/10/2020, Ban QLDAĐTXD&PTQĐ huyện Lệ Thủy đã có thông báo đến Công ty Bảo hiểm Hàng không Quảng Bình về việc thiệt hại do ảnh hưởng của thiên tai đến công trình sửa chữa, nâng cấp đường vào bản Bạch Đàn, xã Lâm Thủy. Ngày 13/10/2020, UBND huyện Lệ Thủy cũng có Công văn yêu cầu khắc phục sạt lở công trình sửa chữa, nâng cấp đường vào bản Bạch Đàn, xã Lâm Thủy.

Sau hơn 1 tháng (18/11/2020) Công ty Bảo hiểm Hàng không Quảng Bình ủy quyền Công ty TNHH Giám định Chuyên Việt (TP. Đà Nẵng) cùng với các đơn vị, doanh nghiệp liên quan đã thống nhất xác định khối lượng tổn thất để sửa chữa.

Đồng thời, Ban QLDA ĐTXD&PTQĐ huyện Lệ Thủy cũng đã cung cấp đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu và tiến hành sửa chữa hoàn thành công trình. Theo dự toán khắc phục sửa chữa thiệt hại do thiên tai gây ra cho công trình là gần 750 triệu đồng, nhưng đến nay đơn vị vẫn chưa biết được bảo hiểm chi trả số tiền là bao nhiêu?.

Ông Lê Văn Tân - Giám đốc Ban QLDA ĐTXD&PTQĐ huyện Lệ Thủy cho biết, các vấn đề phía Công ty Chuyên Việt yêu cầu chúng tôi đã cung cấp đầy đủ. Tuy nhiên, sau đó Công ty Chuyên Việt lại tiếp tục yêu cầu cung cấp những hồ sơ mà không nằm trong điều khoản của hợp đồng đã ký với Công ty Bảo hiểm như: Lệnh khởi công của công trình, các biên bản trước khi xảy ra sự cố (khoảng trên 1.000 trang giấy)…

“Hơn nữa hợp đồng được ký kết tại tỉnh Quảng Bình, nhưng theo điều khoản của hợp đồng thì mọi tranh chấp giữa Bên A và Bên B nếu không giải quyết bằng thương lượng sẽ đưa ra Tòa án Thành phố Hà Nội để giải quyết…” ông Tân cho biết thêm.

Trao đổi với PV Báo Giao thông vào ngày 6/5, ông Trương Minh Đào - Giám đốc Công ty Bảo hiểm Hàng không Quảng Bình cho biết, đơn vị ủy quyền cho Công ty TNHH Giám định Chuyên Việt giám định tổn thất và thu thập hồ sơ của công trình. Sau khi thu thập đầy đủ hồ sơ thì bên bảo hiểm sẽ tiến hành chi trả tiền bảo hiểm.

Khi được hỏi tại sao bên bảo hiểm đến nay đã gần 7 tháng mà chưa thông báo số tiền bảo hiểm cho khách hàng?, ông Đào trả lời là do bên chủ đầu tư chưa gửi hồ sơ dự toán. Ngay lập tức ông Đào điện thoại cho ông Phạm Sỹ Minh Triết - Giám đốc Công ty TNHH Giám định Chuyên Việt và được ông Triết trả lời là đã có hồ sơ dự toán và đã tính xong giá trị bồi thường. Bên được bảo hiểm chỉ thiếu Hồ sơ khiếu nại tổn thất (Công văn yêu cầu bồi thường, Lập dự toán khắc phục sửa chữa) và nếu đủ trong vòng 1 tuần sẽ chi trả tiền bảo hiểm.

Được biết, bên được bảo hiểm cũng đã gửi Hồ sơ khiếu nại tổn thất cho Công ty Chuyên Việt, tuy nhiên đến nay Công ty Bảo hiểm Hàng không Quảng Bình vẫn chưa chi trả tiền bảo hiểm và chi trả số tiền là bao nhiêu?

Báo Giao thông tiếp tục thông tin vụ việc này!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.