Quân sự

Báo Hoàn Cầu: TQ không còn cảnh báo mà đang diễn tập thu hồi Đài Loan

19/09/2020, 09:07

Quân đội Trung Quốc (PLA) thực sự đang diễn tập về việc thu hồi và tiếp quản Đài Loan chứ không còn là tín hiệu cảnh báo nữa - tờ Hoàn Cầu viết.

img
Máy bay chiến đấu F-16 có trong biên chế của quân đội Đài Loan.

Đài Loan ngăn chặn 18 máy bay Trung Quốc

Quân đội đảo Đài Loan tuyên bố rằng họ đã điều động các máy bay chiến đấu ứng phó trước việc Trung Quốc tổ chức tập trận gần eo biển Đài Loan, xâm nhập vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của hòn đảo này vào 18/9 vừa qua.

Cơ quan quốc phòng Đài Loan cáo buộc rằng, 18 máy bay Trung Quốc, gồm cả máy bay ném bom và máy bay chiến đấu, đã đi vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) phía Tây Nam của hòn đảo, và cũng đã vượt qua cả đường trung tuyến phân định eo biển Đài Loan.

Truyền thông Đài Loan cho biết, bắt đầu từ 7h16 sáng ngày 18/9, các máy bay của PLA đã tiếp cận đảo Đài Loan từ bốn hướng: Tây Nam, Tây, Tây Bắc và Bắc của đảo. Đài Loan được cho là đã thực hiện 22 đợt ứng phó để "xua đuổi" máy bay của PLA.

Truyền thông Đài Loan, đã sử dụng cụm từ "không phận" thay vì "vùng không trung" hoặc "vùng nhận dạng phòng không" trong các chương trình phát sóng của mình.

Các máy bay của Trung Quốc tham gia vào chiến dịch này gồm: 2 máy bay ném bom H-6, 8 máy bay chiến đấu J-16, 4 máy bay chiến đấu J-10 và 4 máy bay chiến đấu J-11. Tất cả gần 20 chiếc phi cơ quân sự này đã vượt qua cả đường trung tuyến phân định eo biển Đài Loan và tiến vào ADIZ phía Tây Nam của vùng đảo.

Trước động thái khó lường này của Trung Quốc, lực lượng phòng thủ của Đài Loan đã huy động máy bay chiến đấu, triển khai hệ thống tên lửa phòng không để giám sát và sẵn sàng ngăn chặn các hoạt động của Bắc Kinh.

img
Không quân Trung Quốc - ảnh tư liệu Xinhua.

Trước đó, chính quyền Trung Quốc tuyên bố bắt đầu các cuộc tập trận gần eo biển Đài Loan. Cuộc tập trận của Trung Quốc diễn ra khi ông Keith Krach, Thứ trưởng chuyên trách về tăng trưởng kinh tế, năng lượng và môi trường của Bộ Ngoại giao Mỹ đang có chuyến thăm 3 ngày tới Đài Loan, bắt đầu từ ngày 17/9.

Tại cuộc họp báo hôm 18/9, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường cho biết, Bắc Kinh đang “tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật ở gần eo biển Đài Loan.

Đại diện của Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố rằng “đây là một hành động hợp pháp và cần thiết được thực hiện để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc trước tình hình hiện nay ở eo biển Đài Loan".

Cũng trong một diễn biến khác có liên quan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã lên tiếng kêu gọi phía Mỹ “hãy nhận thức đầy đủ tính chất cực kỳ nhạy cảm của vấn đề Đài Loan”.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ đã trở nên căng thẳng trong những tháng gần đây, với những bất đồng về vấn đề Đài Loan, thương mại, nhân quyền, đại dịch Covid-19 và các vấn đề khác.

img
Một máy bay chiến đấu của Không quân Trung Quốc.

Trong bối cảnh đó, cách đây gần 1 tháng, có cảnh báo từ các quan chức quốc phòng Mỹ nói rằng Trung Quốc có thể lợi dụng thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống ở Hoa Kỳ vào tháng 11 tới để tiến hành hành động quân sự chống lại Đài Loan để thu hồi hòn đảo vốn được Bắc Kinh coi là một phần lãnh thổ của mình.

Bắc Kinh không còn là cảnh báo nữa

Về các tuyên bố mới nhất của Đài Loan, tờ Thời báo Hoàn Cầu sáng nay (19/9) đã đăng tải một bài xã luận với tiêu đề “Cuộc tập trận hôm thứ Sáu của quân đội Trung Quốc (PLA) không phải cảnh báo nữa mà là cuộc diễn tập để thu hồi và tiếp quản Đài Loan”.

Theo nội dung bài viết, Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông của PLA đang tiến hành một cuộc tập trận quân sự thực chiến gần eo biển Đài Loan bắt đầu từ hôm thứ Sáu.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, PLA vẫn bị kiềm chế. Mỗi khi một quan chức cấp cao của Mỹ đến thăm Đài Loan, các máy bay chiến đấu của PLA nên tiến gần hòn đảo này một bước. Nếu Ngoại trưởng hoặc Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đến Đài Loan, PLA nên điều máy bay của họ qua hòn đảo và tiến hành các cuộc tập trận.

“Các tên lửa mà Trung Quốc thử nghiệm cũng nên được bắn bay qua Đài Loan, thậm chí cả "Tòa nhà Văn phòng Tổng thống" của bà Thái Anh Văn. Nếu các quan chức Đài Loan tiếp tục hành động quyết liệt, những kịch bản như vậy chắc chắn sẽ thành hiện thực”. – trang báo thuộc phiên bản điện tử của tờ Nhân Dân Nhật báo đe dọa.

Bài xã luận của tờ Hoàn Cầu cho rằng: “Cuộc tập trận đã gửi đi hai tín hiệu nổi bật. Đầu tiên, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rõ rằng cuộc tập trận nhằm vào tình hình hiện tại ở eo biển Đài Loan, đề cập đến “sự thông đồng” thường xuyên giữa Mỹ và đảo Đài Loan, chuyến thăm của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach tới Đài Loan nói riêng.

img
Quân đội Trung Quốc - ảnh China Military.

Điều này cho thấy rằng PLA sẽ không bị hạn chế trong lời nói nữa. Mục tiêu răn đe của Trung Quốc là sự thông đồng giữa Mỹ và hòn đảo. Nó cho thấy quyết tâm và ý chí được nâng cấp của Bắc Kinh”.

“Thứ hai, phản ứng của PLA cực kỳ nhanh chóng. Đài Loan và Mỹ đã không thông báo chính thức chuyến thăm của ông Krach cho đến khi quan chức Mỹ lên máy bay.

Ông Krach đến Đài Loan vào hôm thứ Năm (17/9). Không có thông báo trước về cuộc tập trận của PLA. Có nhiều khả năng cuộc tập trận là một quyết định vào phút cuối. Một hành động lớn có thể được tổ chức trong thời gian ngắn như vậy sẽ gửi một tín hiệu mạnh mẽ.

Nó cho thấy PLA có khả năng huy động và tổ chức một hành động quân sự nhắm vào Đài Loan trong một khoảng thời gian rất ngắn. Mặc dù nó được gọi là một cuộc tập trận quân sự, nhưng nó giống như một cuộc chiến thực sự hơn.

Đây là một phản ứng khẩn cấp của PLA và đại lục này đối với tình hình ở eo biển Đài Loan, có ý nghĩa to lớn, góp thêm sức nặng của đại lục trong việc đối phó với tình hình hai eo biển”. – bài xã luận của báo Trung Quốc nhấn mạnh.

Kinh nghiệm tấn công Đài Loan đã rất phong phú

Thông qua cuộc tập trận này và hàng loạt cuộc tập trận trước đó, Thời báo Hoàn Cầu cho rằng:

“PLA đã tích lũy được kinh nghiệm tấn công Đài Loan và nắm được các dữ liệu quan trọng về hệ thống phòng thủ của Đài Loan. PLA thực sự đang diễn tập về việc thu hồi và tiếp quản Đài Loan. Điều cần thiết là một lý do chính trị có thể biến họ thành thực chiến để đập tan lực lượng đòi độc lập Đài Loan.

“Sự thông đồng” giữa Hoa Kỳ và đảo Đài Loan đang trở thành nguồn sóng gió nổi bật nhất ở eo biển Đài Loan. Cuộc tập trận lần này của PLA tập trung nhiều hơn vào khả năng răn đe và tấn công.

img
Lực lượng phòng thủ của đảo Đài Loan.

Nếu Mỹ và đảo Đài Loan nghĩ rằng họ có thể hiện thực hóa "bình thường hóa" quan hệ bằng cách áp dụng "chiến thuật xúc xích Italy", họ sẽ rơi vào tình thế nguy hiểm và rủi ro. Đại lục kiên quyết thực hiện mọi biện pháp cần thiết, kể cả các phương án quân sự, để ngăn chặn Mỹ và hòn đảo nâng cấp các hành động khiêu khích của họ”.

Cuối cùng, bài xã luận của tờ Hoàn Cầu nhấn mạnh và cảnh báo rằng: “PLA đã hạ màn các cuộc tập trận quân sự thực chiến nhằm vào Đài Loan và quy mô của các cuộc tập trận như vậy nhất định sẽ mở rộng trong tương lai và đáp ứng các yêu cầu về các cuộc tấn công thực chất nhằm vào hòn đảo. Trên thực tế, cuộc tập trận hôm thứ Sáu là một bước ngoặt trong cuộc chiến xuyên eo biển Đài Loan.

Mỹ và Đài Loan không được đánh giá sai tình hình hoặc tin rằng cuộc tập trận là một trò lừa bịp. Nếu họ tiếp tục thực hiện các hành động khiêu khích, một cuộc chiến tranh chắc chắn sẽ nổ ra. Những ai đánh giá thấp quyết tâm của Trung Quốc gần đây đều đã phải trả giá.

Trung Quốc quyết định đưa ra luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông. Trung Quốc gần đây cũng đã cho thấy rằng họ không sợ chiến tranh ở biên giới Trung Quốc-Ấn Độ. Eo biển Đài Loan hoàn toàn không phải là nơi mà phe ly khai có thể hành động liều lĩnh. Nếu chính quyền Đài Loan cố gắng, họ chắc chắn sẽ được đáp ứng bằng các giải pháp quân sự của đại lục.

Đài Loan là một vùng đất nhỏ. Nó không có điều kiện cho một cuộc đối đầu quân sự hiện đại. Đài Loan độc lập là một ngõ cụt”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.