Quân sự

Báo Hồng Kông: Trung Quốc và Nga phủ nhận ý định thành lập liên minh

30/06/2021, 16:58

Moscow và Bắc Kinh phủ nhận họ muốn thành lập liên minh kiểu Chiến tranh Lạnh.

Báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) tại Hồng Kông đã xuất bản một bài viết xem xét lựa chọn tái thiết tư cách liên minh giữa Trung Quốc và Nga.

Tác giả của tờ SCMP viết rằng trong tình hình hỗn loạn ngày nay, điều quan trọng là Nga và Trung Quốc phải giữ được lập trường ổn định.

Đồng thời, trang báo này lưu ý rằng sự hỗn loạn toàn cầu được thêm vào bởi thái độ đối với Moscow và Bắc Kinh từ phía Hoa Kỳ.

Theo SCMP, Moscow và Bắc Kinh phủ nhận họ muốn thành lập một liên minh quân sự và chính trị theo kiểu Chiến tranh Lạnh.

Nhưng trong thế giới đầy khó khăn này, theo các quan chức đứng đầu của Moscow và Bắc Kinh, bản thân họ cần phải củng cố liên minh chiến lược của mình.

SCMP viết rằng cả Moscow và Bắc Kinh đã tăng cường hùng biện chống Mỹ, cũng như các tuyên bố chống lại các đồng minh của Washington.

img

Các sỹ quan của quân đội Nga và quân đội Trung Quốc đang quan sát một cuộc tập trận chung - ảnh tư liệu.

Nga và Trung Quốc hứa hẹn sẽ củng cố liên minh gần như đối trọng với Mỹ và cuộc tấn công (bằng các tuyên bố chống lại Mỹ) được thúc đẩy về mặt ý thức hệ của hai quốc gia.

SCMP nhấn mạnh rằng quân đội Nga và Trung Quốc ngày càng tham gia nhiều hơn vào các cuộc tập trận chung. Các cuộc tập trận này đang diễn ra trên cả lãnh thổ Nga và lãnh thổ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Đồng thời, như tác giả bài báo của SCMP đã viết, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gọi nhau là bạn bè và "đối tác ưu tiên", lưu ý rằng mối quan hệ đối tác này không dựa trên một thành phần quân sự.

Nguyên thủ của hai nước này nói rằng họ chỉ là bạn bè và không liên kết để chống lại bất cứ nước nào.

Cũng cần nói thêm rằng đối với Hoa Kỳ, mối quan hệ đối tác như vậy giữa Liên bang Nga và Trung Quốc được coi là chống lại Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.