Thời sự Quốc tế

Báo HQ phỏng đoán về khả năng họp báo chung Trump- Kim tại Hà Nội

25/02/2019, 14:05

Dư luận quốc tế đang đổ dồn sự chú ý vào hội nghị sắp diễn ra giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 tại Việt Nam, dự kiến vào ngày 27-28/2

Theo báo Yonhap của Hàn Quốc, với nhiều chi tiết vẫn chưa được biết về hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai trong tuần này giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, việc hai nhà lãnh đạo cùng đứng chung trên một sân khấu cho cuộc họp báo chung là một trong những chủ đề thu hút sự chú ý.

Mặc dù, hai nhà lãnh đạo hàng đầu Mỹ và Triều Tiên đã bỏ qua một sự kiện truyền thông như vậy trong cuộc họp đầu tiên vào tháng 6/2018, nhưng rất có thể hai ông sẽ tổ chức một cuộc thảo luận sau cuộc hội đàm sắp tới tại Hà Nội, đặc biệt nếu hai bên đạt bước tiến hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, các chuyên gia cho biết ngày 25/2.

Ngày 12/6/2018 tại Singapore, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đã được truyền thông chú ý trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên trong lịch sử. Hai nhà lãnh đạo đã thực hiện một số khoảng khắc đáng ghi nhớ và mang tính biểu tượng cao, như cái bắt tay đầu tiên, đi dạo cùng cùng nhau và ký tuyên bố chung về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông Kim đã dừng việc tiếp tục cùng nhà lãnh đạo Mỹ tham gia một cuộc họp báo chung. Thay vào đó, Tổng thống Trump đã tổ chức một cuộc họp báo riêng sau hội nghị thượng đỉnh này.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là ông Kim hoàn toàn tránh việc phát biểu trước truyền thông nước ngoài cùng các nhà lãnh đạo quốc gia khác.

Trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào tháng 4/2018, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã ký một tuyên bố chung tại làng biên giới Bàn Môn Điếm và sau đó cùng tham gia một sự kiện báo chí ngắn.

Tuy nhiên, trong sự kiện này, hai nhà lãnh đạo đã không cho phép bất kỳ câu hỏi ngẫu hứng từ các phóng viên.

Trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba vào tháng 9/2018 tại Bình Nhưỡng, các nhà lãnh đạo cũng thực hiện các lộ trình tương tự: Thông qua một tuyên bố chung và tổ chức một cuộc họp báo khoảng 20 phút để đọc ngắn ngọn các thông điệp của mỗi bên.

img
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tổ chức họp báo chung sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều tháng 9/2018 tại Bình Nhưỡng

Giới chuyên gia Hàn Quốc cho rằng, nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa ông Trump và ông Kim tại Hà Nội, nhiều khả năng hai nhà lãnh đạo có thể sát cánh cùng nhau trước truyền thông quốc tế.

Trong cuộc gặp đầu tiên sau 70 năm đối địch, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã gây ấn tượng với cả thế giới chỉ bằng những cái bắt tay. Lần này, họ cần những bước cụ thể hơn, chi tiết hơn để phi hạt nhân hóa”, G.S. Kim Yong-hyun tại Đại học Dongguk của Seoul cho biết.

Giáo sư người Hàn Quốc cũng nói rằng, với mục đích tối đa hóa hiệu quả của cuộc gặp gỡ và thể hiện cam kết chung của họ đối với hòa bình và cải thiện mối quan hệ trong mắt toàn thế giới, hai bên có thể tổ chức nhiều sự kiện cùng nhau, như một cuộc họp báo chẳng hạn.

Theo ông Kim Yong-hyun, hai nhà lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên dường như cũng có đủ thời gian cho bất kỳ sự kiện truyền thông chung nào, vì cuộc họp ở Hà Nội được lên kế hoạch trong 2 ngày, dài hơn so với cuộc gặp ở Singapore.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.