Pháp đình

Bảo kê logo “xe vua", 5 thanh tra giao thông bị truy tố

20/05/2020, 18:52

Trong số 7 bị can vụ bảo kê logo “xe vua” bị truy tố có 5 người là cán bộ thanh tra giao thông.

img
Lực lượng CSGT kiểm tra một xe tải trên đường (ảnh minh họa)

Ngày 20/5, Viện KSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 7 bị can trong vụ bảo kê logo "xe vua" ở Hà Nội về tội đưa hối lộ và nhận hối lộ.

Theo cáo trạng, ngày 13/8/2018, Công an TP Hà Nội nhận được tin báo, tố giác Công ty Tuấn Vinh có trụ sở tại quận Hoàng Mai và huyện Thường Tín (Hà Nội) hoạt động bảo kê xe tải các loại, thu lợi bất chính mỗi tháng khoảng 12,2 tỉ đồng. Bảo kê cho đường dây trên là một số cán bộ thanh tra giao thông Hà Nội.

Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng xác định Nguyễn Ánh Hào (ở Nam Từ Liêm, Hà Nội), Lê Văn Cường (nguyên cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ I.6 thuộc Cục Quản lý đường bộ I - Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã bàn với Phạm Văn Vinh sử dụng tên công ty do Vinh làm Tổng giám đốc lập ra đường dây bảo kê logo "xe vua".

Mục đích để các xe tải khi chạy trên đường không bị kiểm tra, được bỏ qua lỗi vi phạm hoặc xử phạt nhẹ hơn lỗi vi phạm.

Tài liệu điều tra thể hiện nhóm người này đã thiết kế logo có dòng chữ "Công ty Tuấn Vinh", sau đổi thành logo "An toàn là bạn, tai nạn là thù" rồi tìm kiếm, mời các chủ xe tải thường chở hàng quá trọng tải nộp tiền cho mình để đi "quan hệ" hàng tháng với các cán bộ nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Theo phân công, Hào và Vinh có nhiệm vụ vận động, mời các chủ xe tải nộp tiền để đi "quan hệ" với các cán bộ nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Cường khi đi làm nhiệm vụ thanh tra giao thông ở vị trí chốt nào sẽ thông báo cho Vinh hoặc Hào để những người này thông báo cho các lái xe tránh khu vực, tuyến đường đó.

Cơ quan chức năng xác định từ tháng 6/2016 đến tháng 10/2018, nhóm người trên đã thu được hơn 6,2 tỉ đồng để thực hiện việc hối lộ các cán bộ.

Trong đó, bị can Lê Bá Dũng (cán bộ Đội Thanh tra giao thông vận tải quận Hoàng Mai) đã nhận 96 triệu đồng, Nguyễn Quốc Cương (cán bộ Đội Thanh tra giao thông vận tải quận Hai Bà Trưng) nhận 63 triệu đồng, Trần Sỹ Cương (cán bộ Đội Thanh tra giao thông vận tải cơ động thuộc Sở Giao thông vận tải Hà Nội) đã nhận 136 triệu đồng, Hoàng Văn Lân (cán bộ Đội Thanh tra giao thông huyện Phú Xuyên) đã nhận 11 triệu đồng và 1 chai rượu từ Vinh và Hào.

Trong vụ án này, bị can Nguyễn Ánh Hào được hưởng lợi 250 triệu đồng, Lê Văn Cường được hưởng lợi 180 triệu đồng, Phạm Văn Vinh được hưởng lợi 140 triệu đồng.

Ngoài ra, hai bị can Nguyễn Ánh Hào, Phạm Văn Vinh còn khai sau khi thu tiền của các lái xe, vào những ngày cuối hoặc ngày đầu của các tháng, bộ đôi chia nhau đi gặp gỡ, đưa tiền cho cán bộ các đơn vị có chức năng kiểm tra, xử lý trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Theo lời khai của Vinh và Hào, họ đã gặp gỡ, đưa tiền cho thanh tra giao thông của các quận huyện, cán bộ Cảnh sát giao thông của một số đội thuộc Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố, Đội Cảnh sát giao thông công an các quận huyện, Đội Cảnh sát 113, Cảnh sát trật tự công an các quận huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội... Tùy từng người, họ đưa từ 1,5-60 triệu đồng/người.

Việc chi tiền cho thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông hàng tháng, Hào đều lập danh sách, ghi rõ số tiền chi cho từng người, từng đội nhưng khi giao tiền không có giấy tờ giao nhận.

Cơ quan điều tra đã thu thập tài liệu, triệu tập, lấy lời khai, tiến hành đối chất 90 người với Hào và Vinh nhưng những người này không thừa nhận đã nhận tiền.

Ngoài lời khai của các bị can và danh sách do Hào lập không có tài liệu nào khác nên chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự. Do vậy, Viện KSND TP Hà Nội đã kiến nghị giám đốc Công an thành phố Hà Nội và giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội kiểm tra, xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.