Điều tra

Bảo kê xe khách: Muôn kiểu “luật rừng” khủng bố lái xe (Kỳ 2)

21/01/2016, 16:23

Hoạt động “điều tiết giao thông” của giang hồ dường như đã thành “nếp”....

xe đầu gấu 3
Một đối tượng đứng trước đầu xe bắt tài xế dừng lại để xe "đầu gấu" vượt trước. (Ảnh được PV chụp từ trong xe khách bị  bắt dừng lại).

Nhiều lần xuôi ngược trên các chuyến xe khách của các hãng khác nhau xuất phát từ Hải Phòng đi Hà Nội và ngược lại, PV thường xuyên chứng kiến tại khu vực gần ngã tư Quán Toan (quận Hồng Bàng, Hải Phòng) có một số thanh niên xuất hiện với những hành vi “lạ”.

“Lãnh đủ” nếu không tuân lệnh

Cụ thể, mỗi khi có một chuyến xe khách chạy đến, bất kể hãng gì họ đều chạy ra... ngó biển số. Chỉ ít phút sau hành vi “lạ” trên, lái hoặc phụ xe của các hãng kể trên sẽ nhận được một cuộc điện thoại với nội dung đại loại như: “Tấp vào lề đường, chờ anh qua” hoặc: “Vào lề đi, 5 phút nữa xe anh qua”…

Cũng có những lái xe không chịu nghe lời, lập tức biển số xe sẽ được những thanh niên này ghi vào một cuốn sổ. Ngang nhiên hơn, có lần họ còn lao ra giữa đường chặn đầu xe khách đang lưu thông, bắt tấp vào lề đường để xe “đàn anh” vượt lên trước bắt khách. Không ít lần hành khách đi xe của các hãng như: Hải Âu, Hoàng Long, Anh Huy, Đất Cảng… bức xúc phản ứng với lái xe vì xe đang chạy tới khu vực Quán Toan (chiều Hải Phòng - Hà Nội) và khu vực gần cầu Thanh Trì xuống QL5 (chiều Hà Nội - Hải Phòng) thì lái xe lại cho xe tấp vào lề đường chờ.

Trước sự bức xúc của hành khách, lái xe các hãng này chỉ biết gãi đầu phân bua: “Các bác thông cảm, em phải chờ cho xe “đầu gấu” đi trước”. Chỉ sau khi các xe khách mang logo Đ., O., T., G. đi qua, các xe này mới dò dẫm nối đuôi nhau di chuyển trên QL5 “vợt” vài khách “rơi vãi” để về bến.

Sự hung hăng của những xe “đầu gấu” diễn ra từ vài năm trước, đặc biệt trong những năm 2013, 2014. Đã có trường hợp tài xế của hãng xe Đất Cảng chỉ vì không chịu tuân theo “luật rừng” đã bị một nhóm côn đồ chặn lại tại TP Hải Dương rồi xông vào đánh hội đồng khiến anh này bị gãy tay, đa chấn thương.

Vụ việc đã được Công an tỉnh Hải Dương điều tra, thụ lý nhưng do thiếu chứng cứ nên từ đó đến nay không tìm ra thủ phạm. Từ năm 2013 tới nay, Công an các địa phương: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng không ít lần ra quân chấn chỉnh song cho tới nay, chưa có đối tượng côn đồ, bảo kê xe khách nào bị bắt.  

Có lẽ vì thế mà những đối tượng côn đồ đã khiến nhiều lái, phụ xe chỉ cần nghe tiếng chúng đã kinh sợ. Tuy nhiên, có thể lo sợ bị lực lượng công an “sờ gáy”, các đối tượng “đầu gấu” chuyển hướng sang dùng thủ đoạn mới. Với những lái xe không nghe lời, sau giờ làm việc trở về nhà, họ sẽ bị những đối tượng lạ mặt chặn lại đe dọa, đánh đập.

Thậm chí, có vụ vợ con của lái, phụ xe bỗng dưng nhận được những cuộc điện thoại "nhắc nhở": Bảo chồng mày lái xe trên đường thì ngoan ngoãn, nếu không vợ con sẽ gặp tai họa…

Không dám phản ứng vì quá sợ hãi

Mới đây nhất, ngày 19/1, PV Báo Giao thông có mặt tại Bến xe Yên Nghĩa (Hà Nội) ghi nhận nhiều nhà xe chạy tuyến Hải Phòng - Hà Nội đang xếp khách, có một đàn em của nhà xe “đầu gấu” đứng quan sát mọi diễn biến. Chỉ cần các xe của nhà xe khác xuất bến, lưu thông được một đoạn thì lái, phụ xe đều nhận được điện thoại của “điều hành” nhà xe “đầu gấu”, yêu cầu xe đi đúng giờ hoặc dừng lại để cho xe G. đi trước bắt khách, sau đó các xe này mới được đi tiếp, nếu không sẽ “lãnh đủ” trên đường.

Ông N., phụ trách điều hành nhà xe H. chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng và ngược lại thông tin: “Tình trạng xe “đầu gấu” chặn xe, đe dọa, đánh dằn mặt các nhà xe không nghe sự điều hành thường xuyên diễn ra. Nếu lái, phụ xe không nghe, xe “đầu gấu” sẽ vượt lên ép chặn lại hoặc cho đàn em giả làm hành khách lên xe hành hung lái, phụ xe.

Mới đây, có thêm tuyến Đồ Sơn - Bến xe Yên Nghĩa thì tình trạng xe “đầu gấu” càng lộng hành hơn. Xe “đầu gấu” thường xuyên cho đàn em đứng dọc QL5 để “điều hành”, riêng ở ngã ba Quán Toan (Hải Phòng) là từ 6h-9h sáng, chiều từ 14h-18h”.

Dù sự việc diễn ra hàng ngày song các lái, phụ xe bị ức hiếp không dám hé răng vì sợ bị đánh. Một lái xe của nhà xe H. cho hay: “Vẫn biết làm thuê thì phải làm nhưng cũng phải giữ mình, nếu căng thẳng quá thì xin nghỉ, chứ đi làm mà bị đánh nhập viện thì chỉ khổ vợ con”.

Điều đáng nói là không hiểu bằng cách nào mà các đàn em của nhà xe “đầu gấu” đều có được số điện thoại của tất cả các lái, phụ xe của nhiều nhà xe. Xe của họ di chuyển đến đâu cũng không lọt khỏi tai mắt của côn đồ và đều nhận được các cuộc điện thoại với nội dung: “Ông chờ tôi, ông chờ tôi”, “Đi đúng, đi đủ giờ của mình đi”.

Một lái xe tên S. có thâm niên 5 năm cho biết: “Không chỉ ở đầu Hải Phòng mà cả trên đầu Hà Nội, khi xe từ Bến xe Yên Nghĩa đi ra, chúng tôi đều nhận được điện thoại hỏi xe xuất bến mấy giờ, hiện đi đến đâu để xe của họ ra bắt khách không bị ảnh hưởng”.

Lạ lùng chuyện “cá bé nuốt cá lớn”

Thường xuyên bị các đối tượng côn đồ đe dọa nhất là lái xe của các hãng: Hải Âu, Anh Huy, Đất Cảng, Hoàng Long. Đây là những hãng xe khách lớn, có thâm niên phục vụ tuyến Hà Nội - Hải Phòng lâu nhất. Thời gian gần đây, một loạt hãng xe mới chạy tuyến Hà Nội- Hải Phòng ra đời khiến cuộc chiến cạnh tranh trở nên khốc liệt. Thay vì cạnh tranh bằng việc nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, một số hãng xe khách nhỏ lại dùng chiêu thức tụ tập các đối tượng “xã hội” để áp đặt “luật rừng”.

Lãnh đạo một DN vận tải hành khách ở Hải Phòng cho biết: “Đa phần chúng chỉ dọa nạt, chọn thời điểm vắng người hành hung nhẹ đối với lái xe của chúng tôi nên rất khó để lực lượng công an khởi tố.

Tuy vậy, những trò này lại rất hiệu quả trong việc khủng bố tinh thần khiến lái xe của chúng tôi chấp nhận không tuân thủ quy định của cơ quan về việc bảo đảm giờ chạy và chịu sự chi phối của chúng. Thực tế sự lộng hành của các DN vận tải nhỏ trên QL5 đối với chúng tôi chẳng khác gì “cá bé nuốt cá lớn”.

Cục Cảnh sát hình sự vào cuộc

Trao đổi với Báo Giao thông chiều 20/1, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C45), Bộ Công an cho biết, ngay sau khi nhận được chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, C45 đã lập chuyên án và cử lực lượng trinh sát phối hợp với công an các địa phương liên quan vào cuộc, điều tra xử lý dứt điểm nạn côn đồ bảo kê xe khách trên tuyến QL5, lập lại an ninh trật tự, ATGT trên tuyến. 

Hoài Vũ  

Không để xe khách cạnh tranh thiếu lành mạnh trên QL5

Đó là chỉ đạo của ông Lê Thanh Sơn, Phó chủ tịch UBND thành phố tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016 của Hải Phòng.

Bên cạnh việc chỉ đạo phải giải quyết dứt điểm tình trạng xe khách cạnh tranh không lành mạnh trên QL5 qua địa bàn, ông Sơn yêu cầu năm 2016, cần thực hiện dự án lắp đặt hệ thống giám sát giao thông hiện đại và phạt nguội trên một số tuyến đường, nhằm giảm thiểu ùn tắc và TNGT; Cũng như khắc phục ngay những điểm đen giao thông, đặc biệt là các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt.

V.H

(Còn tiếp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.