Pháp đình

Bảo kê "xe vua", 4 cựu thanh tra giao thông cùng đồng phạm bị đưa ra xét xử

20/07/2021, 07:41

4 cựu TTGT ở Hà Nội cùng đồng phạm bị đưa ra xét xử vì hành vi bảo kê "xe vua", thu 6,2 tỷ đồng của các lái xe để thực hiện việc hối lộ.

Hôm nay (20/7), TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử sơ thẩm 7 bị cáo trong đường dây bảo kê logo "xe vua" tại Hà Nội về tội đưa hối lộ và nhận hối lộ.

Trong đó, 4 bị cáo nguyên là cán bộ Thanh tra giao thông (TTGT) bị Viện Kiểm sát cáo buộc nhận hối lộ hơn 300 triệu đồng.img

Các bị cáo nguyên là cán bộ TTGT bị đưa ra xét xử vì hành vi bảo kê "xe vua"

Trước đó, ngày 11/5, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án liên quan đến đường dây bảo kê "logo xe vua".

Tuy nhiên, sau 1 ngày làm việc, HĐXX nhận thấy cần phải xác minh thêm một số tài liệu, chứng cứ không thể thu thập, làm rõ tại phiên tòa, nên đã quyết định hoãn phiên tòa để củng cố hồ sơ.

Các bị cáo nguyên là cán bộ TTGT gồm: Lê Bá Dũng (SN 1974, nguyên cán bộ Đội TTGT quận Hoàng Mai, Hà Nội), Trần Sỹ Cương (SN 1984, nguyên cán bộ Đội Thanh tra cơ động thuộc Thanh tra Sở GTVT Hà Nội), Nguyễn Quốc Cương (SN 1973, nguyên cán bộ Đội TTGT Vận tải quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Hoàng Văn Lân (SN 1963, nguyên cán bộ Đội TTGT Vận tải huyện Phú Xuyên, Hà Nội).

Cả 4 bị cáo trêu bị truy tố về tội "Nhận hối lộ" quy định tại khoản 2, Điều 354 - BLHS năm 2015.

Ba bị cáo còn lại trong vụ án gồm: Nguyễn Ánh Hào (SN 1981, ở tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Lê Văn Cường (SN 1980, nguyên cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ I.6 thuộc Cục Quản lý đường bộ I - Tổng cục Đường bộ Việt Nam) và Phạm Văn Vinh (SN 1993, nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh).

Ba bị cáo này bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”, theo quy định tại khoản 4, Điều 364 - BLHS năm 2015.

Theo cáo trạng, để thuận lợi trong việc lưu hành xe tải chở hàng quá tải hoặc bị vi phạm trong lĩnh vực giao thông nhưng để không bị xử lý hoặc xử lý với lỗi nhỏ hơn lỗi vi phạm, Hào, Cường đã bàn với Vinh sử dụng tên Công ty Tuấn Vinh do Vinh làm Tổng Giám đốc để thiết kế một loại logo mang tên “Công ty Tuấn Vinh” (sau đổi thành “AN TOÀN LÀ BẠN, TAI NẠN LÀ THÙ”).

Các đối tượng này tìm kiếm, mời các chủ xe ô tô tải (thường vi phạm lỗi chở hàng quá tải trọng cho phép) nộp tiền cho Vinh, Hào để hàng tháng đi “quan hệ” với các cán bộ công tác trong lĩnh vực giao thông đường bộ, nhằm cho các xe tải khi lưu thông sẽ không bị kiểm tra hoặc được bỏ qua lỗi vi phạm, hoặc xử phạt nhẹ hơn lỗi vi phạm.

Bằng cách thức trên, trong khoảng thời gian hơn 2 năm (từ 2016 - 2018), các bị cáo đã thu được tổng số tiền hơn 6,2 tỷ đồng để thực hiện việc hối lộ.

Trong đó, bị cáo Dũng nhận 96 triệu đồng, bị cáo Nguyễn Quốc Cương nhận 63 triệu đồng, bị cáo Trần Sỹ Cương nhận 136 triệu đồng và bị cáo Lân nhận 11 triệu đồng để bỏ qua hoặc nếu có kiểm tra sẽ phạt lỗi nhẹ hơn so với thực tế đối với các xe tải có logo của Công ty Tuấn Vinh.

Cơ quan chức năng xác định, riêng mỗi bị cáo Hào, Cường và Vinh cũng được hưởng lợi từ 140 đến 250 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.