Pháp đình

Bảo kê "xe vua", nhóm cựu Thanh tra giao thông cùng đồng phạm lĩnh án

20/07/2021, 17:36

Nhóm cựu cán bộ thanh tra giao thông cùng đồng phạm đã thu hơn 6,2 tỉ đồng của các lái xe để bảo kê cho "xe vua" qua các địa bàn ở Hà Nội.

Chiều 20/7, sau 1 ngày xét xử phiên tòa sơ thẩm vụ án đưa và nhận hối lộ trong vụ bảo kê “xe vua”, TAND TP Hà Nội tiến hành tuyên phạt các bị cáo.

4 bị cáo phạm tội "Nhận hối lộ" đều là cựu TTGT, Sở GTVT Hà Nội và các quận huyện, gồm: Lê Bá Dũng (46 tuổi) nhận án 5 năm tù; Nguyễn Quốc Cương (47 tuổi) 5 năm và Hoàng Văn Lân (58 tuổi) 3 năm tù.

img

Các bị cáo trong vụ án bảo kê xe vua ở Hà Nội tại phiên toà.

Riêng bị cáo Trần Sỹ Cương (37 tuổi) được đổi tội danh từ "Nhận hối lộ" thành "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" và bị tuyên phạt 3 năm tù.

3 người phạm tội "Đưa hối lộ" bị tuyên phạt gồm: Nguyễn Ánh Hào (40 tuổi) 11 năm tù; Phạm Văn Vinh (28 tuổi) 8 năm tù.

Bị cáo Lê Văn Cường (39 tuổi, cựu cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ I.6 thuộc Cục Quản lý đường bộ I - Tổng cục Đường bộ Việt Nam) 10 năm tù.

Toà cho rằng, hành vi của nhóm thanh tra giao thông đã xâm phạm uy tín của các cơ quan Nhà nước nhận hối lộ thuộc diện 2 lần trở lên.

Toà cũng buộc truy thu tiền các bị cáo hưởng lợi, thu của tài xế.

Theo cáo trạng, giữa năm 2016, Phạm Văn Vinh (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh) cùng Cường, Hào bàn nhau tìm kiếm, mời các chủ ô tô tải thường chở hàng quá tải trọng đóng tiền bảo kê để không bị kiểm tra, được bỏ qua lỗi vi phạm, hoặc xử phạt nhẹ.

Các xe sẽ dán logo của Tuấn Vinh và hàng tháng, Vinh sẽ dùng tiền đi "quan hệ" với các cán bộ GTVT. Cường làm nhiệm vụ thanh tra giao thông ở vị trí chốt nào sẽ thông báo cho Vinh hoặc Hào để cả hai thông báo cho các lái xe tránh khu vực, tuyến đường đó.

Theo cáo buộc, từ tháng 6/2016 – 10/2018, nhóm bị cáo đã thu hơn 6,2 tỉ đồng của các tài xế xe tải để đưa hối lộ và hưởng lợi riêng. Trong đó, Hào hưởng lợi 250 triệu đồng, Cường 180 triệu đồng và Vinh 140 triệu đồng.

4 cựu thanh tra giao thông nhận hối lộ gần 200 triệu đồng, trong đó Dũng 96 triệu đồng; Quốc Cương 63 triệu đồng; còn Hoàng Văn Lân nhận 11 triệu đồng cùng một chai rượu.

3 bị cáo cựu thanh tra giao thông hầu hết khai có nhận tiền của nhóm môi giới để bỏ qua vi phạm cho các xe có logo nhận diện của nhóm này.

Do thời gian quá lâu, các bị cáo không nhớ rõ số lần nhận tiền, tổng số tiền hưởng lợi, nội dung thoả thuận, trao đổi với nhóm môi giới.

Bị cáo Sỹ Cương, người bị xác định chiếm hưởng 136 triệu đồng, thừa nhận cáo buộc song khai "không có quyền quyết định xử phạt thế nào vì chỉ là lái xe của đội thanh tra".

Ba thành viên của nhóm môi giới thừa nhận, từ giữa năm 2016, hàng tháng có thu tiền của các doanh nghiệp vận tải trên số đầu xe được gắn logo riêng.

Các bị cáo sau đó mang đi "quan hệ" với các cán bộ ngành giao thông vận tải để được bỏ qua hoặc xử lý nhẹ với các lỗi vi phạm, đa số là chở quá tải, quá tốc độ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.