Y tế

Bao lâu nên đi khám sức khỏe định kỳ?

Các chuyên gia y tế khuyến cáo mỗi người nên thường xuyên đi thăm khám định kỳ mỗi năm 1 - 2 lần.

img
Ảnh minh họa

Hỏi: Tôi năm nay mới 25 tuổi, vậy có cần thiết định kỳ khám sức khỏe 2 lần/năm hay không, mong bác sĩ tư vấn?

Trần Mạnh Nam (Ba Vì, Hà Nội)

Trả lời:

Khi thăm khám định kỳ, bạn sẽ được kiểm tra tổng quát, khám chuyên khoa, làm các xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh (siêu âm, chụp X - quang, chụp CT...). Sau khi có kết quả khám, bác sĩ sẽ đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn. Đồng thời, quan sát các chỉ số trong cơ thể, bác sĩ còn giúp bạn dự đoán được nguy cơ mắc các bệnh trong tương lai. Đặc biệt, việc phát hiện các mầm bệnh từ sớm sẽ tăng cao cơ hội điều trị khỏi, ngăn ngừa bệnh nguy hiểm tiến triển nặng, nhất là bệnh ung thư.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo mỗi người nên thường xuyên đi thăm khám định kỳ mỗi năm 1 - 2 lần. Mỗi lần khám tầm soát các vấn đề bệnh lý, tầm soát ung thư ở đối tượng có nguy cơ cao. Tuy nhiên, việc thăm khám định kỳ còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe hiện tại, độ tuổi, tiền sử bệnh lý của bản thân và gia đình, môi trường sống.

Cụ thể: Người trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi nên đi khám, làm các xét nghiệm kiểm tra bệnh truyền nhiễm có nguy cơ cao, bệnh lây truyền qua đường tình dục, vấn đề sinh sản, khám tiền hôn nhân, viêm gan B và viêm gan C.

Người trong độ tuổi từ 30 - 40 tuổi nên khám tầm soát các bệnh: Tim mạch, rối loạn lipid máu, tiểu đường, gout, ung thư, phụ khoa...

Người trong độ tuổi trung niên nên khám tầm soát các bệnh: Tăng huyết áp, tiểu đường, tim mạch, xương khớp, ung thư (dạ dày, vòm họng, phổi, tuyến tiền liệt).

Bên cạnh đó những người có nguy cơ mắc bệnh cao, nhất là khi gia đình có tiền sử bị tim mạch, ung thư, người có lối sống không lành mạnh (nghiện rượu bia, thuốc lá, ăn nhiều chất béo, ít vận động)... nên thăm khám thường xuyên để phát hiện bệnh và điều trị càng sớm càng tốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.