Quân sự

Bạo loạn như nội chiến, Thủ tướng Israel phải ban bố tình trạng khẩn cấp

12/05/2021, 13:16

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ban bố tình trạng khẩn cấp, ra lệnh không nương tay với những người bạo loạn.

img

Cứ mỗi phút lại có một vụ đốt phá ô tô, giáo đường Do thái

Ngày 12/5, sau khi họp khẩn với giới chức an ninh và pháp luật hàng đầu của Israel, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ban bố tình trạng khẩn cấp với thành phố Lod, nơi có cả người Ả-ập và Do thái cùng sinh sống vì bạo lực, đốt phá leo thang.

Đây là tuyên bố khẩn cấp đầu tiên được áp dụng đối với một thành phố có cộng đồng người Ả-rập tại Israel kể từ khi cuộc nổi dậy của người Ả-rập tại Israel chấm dứt năm 1966.

Theo thông báo, ông Netanyahu kêu gọi cơ quan chức năng của nước này phải đảm bảo khôi phục lại trật tự công cộng và tăng cường sức mạnh các lực lượng vũ trang trên bộ càng sớm càng tốt.

Thủ tướng Israel cũng chỉ đạo các lực lượng an ninh phản ứng quyết liệt với bất cứ ai biểu tình bạo lực và đe dọa an ninh cộng đồng.

Bộ trưởng Bộ Cảnh sát Israel, ông Amir Ohana xác nhận sẽ lập tức thực thi mệnh lệnh.

Quyết định được đưa ra dựa trên kiến nghị của Thị trưởng Lod, ông Yair Revivo, hồi thúc Thủ tướng Netanyahu tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại thành phố miền trung Israel vì tình hình hiện tại đã hoàn toàn mất kiểm soát.

Ông Revivo miêu tả bạo loạn trong thành phố Lod chưa từng có trong lịch sử và không khác gì “nội chiến”. “Mỗi phút lại có một chiếc ô tô, giáo đường Do thái hoặc một trường học bị đốt phá... Tòa thị chính mới đã bị đột nhập và phóng hỏa. Tình hình hiện nay còn tồi tệ hơn không kích từ dải Gaza (ý ám chỉ tới tình hình xung đột giữa Israel-Palestine tại Gaza).

Thị trưởng Lod cũng kêu gọi chính phủ điều binh để chi viện vì tình hình hiện tại vượt ngoài năng lực cảnh sát. Hiện tại, Thủ tướng Israel và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel Benny Gantz đã ra lệnh điều các tiểu đoàn Cảnh sát Biên phòng từ khu vực Judea & Samaria ngay lập tức tới khu vực này.

Truyền thông địa phương và nhân chứng cho biết, cảnh sát địa phương cũng sơ tán người dân Do thái của thành phố; tổng cộng có 12 người bị thương vì bạo loạn; hai người bị thương nghiêm trọng. Có thông tin, cảnh sát tại thành phố Lod đã bắn chết 13 người Ả-rập biểu tình.

Vì đâu nên nỗi?

img

Người Ả-rập tại Israel biểu tình trong đám tang một người Ả-rập bị cảnh sát Israel bắn chết tại thành phố Lod

Bạo loạn gia tăng và lan tràn chưa từng có trên nhiều thành phố Israel sau khi hàng trăm người Ả-rập tại nước này biểu tình ở thành phố Lod để thể hiện đoàn kết với người Palestine ở Đông Jerusalem, dải Gaza trong các cuộc giao tranh khốc liệt giữa Israel-Palestine tại Gaza nhiều ngày qua. Từ đây, người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát khiến một người Ả-rập thiệt mạng.

Trong các cuộc bạo loạn mới nhất, người Ả-rập vừa tuần hành vừa ném đá, đánh bom tự chế vào các khu vực có người Do thái.

Ngược lại, những người Do thái trong thành phố cũng trả đũa, đốt phá một nghĩa trang của người Hồi giáo ở Lod.

Trong khi đó, ở biên giới Palestine và Israel tiếp tục xảy ra hàng loạt vụ tấn công trả đũa lẫn nhau, khiến nhiều người thương vong.

Tình hình căng thẳng hiện vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Nhóm vũ trang từ dải Gaza (Palestine) đã phóng hơn 600 tên lửa vào Israel. Hệ thống phòng thủ tên lửa Mái Vòm sắt của Israel chặn được khoảng 200 tên lửa đồng thời Tel Aviv cũng tấn công ngược lại nhằm vào thành phố Gaza.

Cộng đồng quốc tế cực lực kêu gọi Israel và Palestine kiềm chế. Ông Tor Wennesland, Điều phối viên đặc biệt của LHQ về tiến trình hòa bình Trung Đông cho biết, hai bên đang đẩy tình hình lên mức chiến tranh toàn diện. Tính đến trưa 12/5, có 35 người Palestine bao gồm 10 trẻ em thiệt mạng, 5 người Israel tử nạn vì xung đột.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.