Thời sự Quốc tế

Bạo loạn ở Mỹ, bà Hoa Xuân Oánh lên Twitter viết: “Tôi không thể thở”

02/06/2020, 14:13

Twitter, mạng xã hội Mỹ từ lâu đã bị chặn ở Trung Quốc, nhưng các quan chức chính phủ và các tổ chức được nhà nước bảo trợ lại vẫn có tài khoản.

img
Bà Hoa Xuân Oánh - ảnh tư liệu.

Theo hãng tin Fox News của Mỹ, các quan chức và truyền thông Trung Quốc đã sử dụng sự kiện biểu tình, bạo loạn ở Mỹ để “xoáy sâu”, mỉa mai chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Nhiều lời bình luận được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa Trung Quốc và Hồng Kông, cũng như giữa Washington và Bắc Kinh.

Giới chức ngành ngoại giao và truyền thông Trung Quốc chỉ trích mạnh mẽ phản ứng của chính quyền Trump với các cuộc biểu tình bạo động khắp nước Mỹ.

Báo chí Trung Quốc đã liên tục có nhiều bài viết so sánh tình trạng bất ổn ở Mỹ vào tuần trước với phong trào ủng hộ dân chủ tại Hồng Kông.

Trong một dòng trạng thái đăng trên tài khoản mạng xã hội Twitter vào cuối tuần qua, bà Hoa Xuân Oánh – phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc viết status: “Tôi không thể thở được” với mục đích nhằm vào Morgan Ortagus – đồng cấp của bà tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, người đã từng lên án sự đàn áp của Bắc Kinh đối với các cuộc biểu tình ở Hồng Kông.

Đoạn tweet của bà Hoa dẫn lại những lời cuối cùng của George Floyd, nạn nhân người Mỹ gốc Phi đã chết trong khi bị cảnh sát Minneapolis bắt giữ (do bị nhân viên cảnh sát da trắng dùng đầu gối chẹn cổ trong nhiều phút).

Đoạn băng video ghi lại hình ảnh George Floyd van xin viên cảnh sát rằng anh ta không thể thở, đã kích động các cuộc biểu tình trên toàn nước Mỹ.

img
Phong trào biểu tình đòi công lý cho George Floyd lan rộng ra nhiều thành phố, tiểu bang trên toàn nước Mỹ.

Các cuộc biểu tình liên quan đến cái chết của George Floyd đã leo thang suốt nhiều ngày qua với những cuộc đụng độ gay gắt giữa cảnh sát và người biểu tình.

Trong một số trường hợp, cảnh sát trấn áp người biểu tình bằng bình xịt hơi cay, đạn cao su và thậm chí đã đâm những người chống đối bằng xe chuyên dụng.

Nhiều người biểu tình còn bị bắt quả tang, buộc tội cướp phá các cửa hàng, đốt các tòa nhà và một số thành phố lớn ở các tiểu ban của Mỹ đã phải ban bố lệnh giới nghiêm.

Điều đáng chú ý là, Twitter, mạng xã hội của Mỹ từ lâu đã bị chặn ở Trung Quốc, nhưng quan chức chính phủ và các tổ chức được nhà nước bảo trợ lại vẫn có tài khoản và được hoạt động trên các nền tảng mạng xã hội này.

Các lời bình luận mỉa mai được viết ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa Trung Quốc và Hồng Kông, cũng như giữa Washington và Bắc Kinh.

Một năm sau khi diễn ra các cuộc biểu tình hỗn loạn và bạo lực chống chính phủ, chính phủ Trung Quốc đã công bố kế hoạch thông qua luật an ninh quốc gia gây tranh cãi, nhằm đối phó với các hoạt động ly khai, lật đổ, khủng bố và can thiệp của nước ngoài ở Hồng Kông.

Quyết định này không chỉ làm hồi sinh các phong trào biểu tình tại Hồng Kông mà còn khiến Tổng Thống Donald Trump ra tuyên bố sẽ tước bỏ vị thế đặc biệt của nước này để trả đũa Trung Quốc vì đã thông qua dự luật.

Hồng Kông, vùng lãnh thổ từng là thuộc địa cũ của Anh, đã được trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997 theo một thỏa thuận được gọi là “ một quốc gia, hai chế độ”, cho phép đặc khu Hồng Kông được hưởng “quyền tự trị cao” trong 50 năm. Thỏa thuận này sẽ hết hạn vào năm 2047.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.