Thời sự Quốc tế

Bạo loạn Solomon: Thủ tướng nghi có "bàn tay" từ nước ngoài kích động

26/11/2021, 10:16

Thủ tướng Solomon nghi ngờ có nhiều thế lực từ nước ngoài gây ảnh hưởng, kích động gây bất ổn tại quốc đảo Thái Bình Dương này.

Ngày 26/11, theo hãng ABC News, từ thủ đô Honiara, Thủ tướng Solomon Manasseh Sogavare một lần nữa lên tiếng bảo vệ quyết định cắt đứt quan hệ với Đài Loan (Trung Quốc) và thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc năm 2019, bất chấp chỉ trích kịch liệt.

“Quyết định đó là chính xác, hợp pháp, đưa quần đảo Solomon là quyết định đúng đắn và phù hợp với luật pháp quốc tế”, ông Sogavare nói.

Tuy nhiên, tỉnh Malaita, nằm trên hòn đảo đông dân nhất thuộc quần đảo Solomon, vẫn có kết nối với Đài Bắc, bất chấp quyết định của chính quyền trung ương.

“Tôi xin lỗi người dân tại Malaita vì họ đã bị nhồi nhét bởi những lời dối trá sai sự thật, thêu dệt liên quan việc chính phủ quyết định thay đổi quan hệ ngoại giao”, ông Sogavare nhấn mạnh.

img

Solomon tăng cường quan hệ ngoại giao với Trung Quốc từ năm 2019. Ảnh - Reuters

Thủ tướng Solomon nhấn mạnh, vấn đề công nhận quan hệ ngoại giao Trung Quốc hay đảo Đài Loan là mối bất đồng duy nhất và bác bỏ những thông tin cho rằng người dân biểu tình vì nhiều bức xúc khác với chính phủ.

“Đó là vấn đề duy nhất. Thật không may, vấn đề này lại đang chịu sự ảnh hưởng và kích động từ các thế lực bên ngoài”, Thủ tướng Sogavare nói.

“Những nước tác động vào Malaita là những quốc gia không muốn Solomon có quan hệ với Trung Quốc, họ không muốn quần đảo này có thể xây dựng quan hệ ngoại giao, tuân thủ luật pháp quốc tế và nghị quyết của Liên hợp quốc”, ông Sogavare nói thêm.

Vị Thủ tướng khẳng định đã biết rõ những thế lực đó đến từ đâu nhưng sẽ không nêu tên cụ thể.

Cũng trong bài phát biểu, Thủ tướng Solomon cảm ơn Australia, ca ngợi đất nước này là “bạn tốt nhất” của hòn đảo khi đã nhanh chóng hỗ trợ lực lượng chức năng tới quần đảo, tăng cường năng lực thực thi pháp luật, đảm bảo an toàn khi Solomon xảy ra bạo loạn ngày 25/11.

Dự kiến, hôm nay (26/11), sẽ có thêm cảnh sát và sĩ quan đội, quan chức từ Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia tới Solomon.

Đọc thêm: Bạo loạn, biểu tình đốt phá ép Thủ tướng Solomon từ chức

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.