Thời sự Quốc tế

Bạo loạn tại Dinh Tổng thống, Thống đốc thủ đô Brazil bị đình chỉ chức vụ

Tiếp tục thông tin về bạo loạn tại thủ đô Brazil, sáng 9/1, thẩm phán Tòa án Tối cao Brazil đã quyết định đình chỉ chức vụ Thống đốc Brasilia.

Đình chỉ Thống đốc Brasilia

Theo phán quyết của Thẩm phán Alexandre de Moraes, lý do đình chỉ chức vụ Thống đốc đối với ông Ibaneis Rocha là vì các lỗ hổng bảo mật, dẫn tới hành vi xâm chiếm các tòa nhà chính phủ của những người ủng hộ cựu Tổng thống cực hữu Jair Bolsonaro.

Thẩm phán Moraes cũng đưa ra phán quyết yêu cầu các nền tảng truyền thông xã hội Facebook, Twitter và TikTok chặn các tài khoản của người dùng đang tuyên truyền chống dân chủ.

Hiện tại, chính quyền Brazil bắt đầu điều tra vụ tấn công tồi tệ nhất vào các cơ quan của đất nước trong bốn thập kỷ qua. Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva thề sẽ đưa những kẻ chịu trách nhiệm về vụ bạo loạn ra trước công lý.

img

Lực lượng an ninh bắt giữ một người biểu tình quá khích. Ảnh - CNN

Trước đó, phát biểu trước báo giới, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Brasilia sau khi người biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống Jair Bolsonaro xông vào chiếm giữ các tòa nhà chính phủ trong ngày 8/1, theo giờ địa phương.

Tổng thống Lula da Silva cho hay: "Đó là sắc lệnh liên bang can thiệp vào thủ đô nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm trật tự công cộng quy mô lớn... có hiệu lực tới ngày 31/1/2023". Ông chỉ rõ, trong giai đoạn này, chính quyền liên bang sẽ đảm nhận chức năng quản lý các cơ quan an ninh công.

Cùng ngày, Bộ trưởng Tư pháp Brazil - Flávio Dino cho biết, Chính phủ sẽ thực hiện thêm một số biện pháp nhằm tăng cường an ninh thủ đô Brasília.

Nhận định vụ việc ngày 8/1 vừa qua là cuộc đảo chính và khủng bố, ông Dino nhấn mạnh: "Chính quyền Brazil sẽ không chấp nhận cách sử dụng con đường tội phạm để đấu tranh chính trị tại Brazil. Những người phạm tội sẽ bị xét xử nghiêm minh".

img

Những người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro biểu tình bên ngoài trụ sở Quốc hội Brazil. Ảnh - Reuters

Theo thông tin từ truyền thông Brazil, những người ủng hộ ông Bolsonaro đã xông vào tòa nhà Quốc hội ở Brasilia vào ngày 8/1. Làn sóng người biểu tình tức giận cũng "tràn" vào, tấn công Palacio do Planalto, một trong những dinh thự chính thức của Phủ Tổng thống, cũng như tòa nhà Tòa án Tối cao.

Các lực lượng chức năng đã phải huy động máy bay trực thăng và xe bọc thép của cảnh sát liên bang và quân đội để lập lại trật tự, giành lại quyền kiểm soát các tòa nhà chính phủ.

Theo tờ Folha de S.Paulo, cảnh sát đã kiểm soát được các tòa nhà Quốc hội, Tòa án Tối cao và Dinh Palacio do Planalto (Phủ Tổng thống) vào khoảng 16h ngày 8/1 (theo giờ địa phương, tức 2h ngày 9/1 theo giờ Việt Nam).

Cơ quan chức năng Brazil cho biết ít nhất 300 đối tượng đã bị bắt giữ và không loại trừ khả năng con số này sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới khi cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra.

Cùng với đó, cảnh sát tạm giữ khoảng 40 xe buýt từ các địa phương khác chở người biểu tình tới thủ đô Brasilia để tham gia các hoạt động chống phá.

Phản ứng của lãnh đạo các nước trên thế giới

Trước vụ bạo loạn kể trên, các nhà lãnh đạo thế giới đã lên án các cuộc tấn công của những người biểu tình chống chính phủ ở Brasilia.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ trích các cuộc tấn công hôm 8/1 của những người ủng hộ cựu Tổng thống Jair Bolsonaro ở Brazil là "thái quá" và khẳng định sự ủng hộ của mình dành cho nhà lãnh đạo mới của Brazil - Luiz Inacio Lula da Silva.

Trên Twitter, Tổng thống Mỹ viết: "Tôi lên án cuộc tấn công nhằm vào nền dân chủ và quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình ở Brazil. Các thể chế dân chủ của Brazil nhận được sự hỗ trợ đầy đủ của chúng tôi và ý chí của người dân Brazil không được phép suy yếu. Tôi mong được tiếp tục hợp tác với ông Lula".

Cùng ngày, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres lên án vụ tấn công kể trên và cho rằng cần phải tôn trọng ý chí của người dân Brazil cũng như các tổ chức của đất nước. Ông Guterres tin tưởng: "Brazil là quốc gia dân chủ tuyệt vời!".

Qua Twitter, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng bày tỏ sự ủng hộ dành cho ông Lula, chính trị gia cánh tả vừa nhậm chức tổng thống mới của Brazil một tuần trước.

Quan chức đối ngoại hàng đầu của Liên minh châu Âu Josep Borrell bày tỏ "kinh hoàng trước các hành động bạo lực và chiếm đóng bất hợp pháp các khu vực công quyền ở Brasilia từ những kẻ cực đoan bạo lực...".

"Nền dân chủ Brazil sẽ chiến thắng bạo lực và chủ nghĩa cực đoan" - ông Borrell nhấn mạnh.

Cùng quan điểm phản đối bạo lực, Thủ tướng Italy Giorgia Meloni cho rằng không thể thờ ơ trước vụ tấn công (của những người biểu tình ở Brazil).

Nhà lãnh đạo cựu hữu của Italy nhấn mạnh cuộc tấn công nhằm vào các văn phòng chính phủ như vậy là "không thể chấp nhận được và không phù hợp với bất kỳ hình thức bất đồng chính kiến dân chủ nào", đồng thời ông lên tiếng kêu gọi "trở lại bình thường".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.