Hồ sơ tài liệu

Bạo lực đẫm máu ở Nam Sudan, hơn 270 người chết

10/07/2016, 20:07

Ít nhất 272 người thiệt mạng trong cuộc giao tranh giữa các phe đối lập ở thủ đô Juba, Nam Sudan cuối tuần qua.

157.000 người Nam Sudan đã phải rời bỏ nhà cửa vì

Ước tính khoảng 157.000 người Nam Sudan đã phải rời bỏ nhà cửa vì nội chiến ở nước này từ 2013 đến nay.

Reuters dẫn nguồn tin từ Chính phủ ngày 10/7 cho hay, trong số hàng trăm người thiệt mạng có tới 33 dân thường. Giao tranh nổ ra vào ngày 7/7 và 8/7, giữa lực lượng quân đội trung thành với Tổng thống Salva Kiir Mayardit và các binh sĩ ủng hộ Phó Tổng thống thứ nhất Nam Sudan Riek Machar.

Ông Machar trước đó đã từng làm Phó Tổng thống của Nam Sudan từ năm 2005 cho tới khi ông bị Tổng thống Kiir cách chức vào năm 2013. Sau đó bùng phát xung đột giữa quân đội của Tổng thống Tổng thống Kiir với lực lượng nổi dậy trung thành với ông Machar, vốn bị Tổng thống Kiir cáo buộc âm mưu đảo chính.  

Juba đã có một ngày 9/7 bình yên, song một nhân chứng nói với Reuters cho biết, tiếng súng đã vang lên ở Gudele và Jebel, các làng ven ngoại ô thủ đô Juba, gần doanh trại quân đội của lực lượng ủng hộ Phó Tổng thống Machar.

“Trong vòng 30-40 phút đồng hồ, chúng tôi nghe thấy tiếng pháo hạng nặng theo hướng về khu vực Jebel”, nhân chứng giấu tên cho biết.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon hôm 8/7 lên án vụ bạo lực mới nhất tiếp diễn ở Nam Sudan và nhấn mạnh, vụ việc cho thấy sự bất hợp tác giữa các nhà lãnh đạo nước này đối với việc thực hiện một tiến trình hòa bình, nhằm kết thúc nội chiến. Ông Ban Ki Moon kêu gọi lãnh đạo Nam Sudan hãy hợp tác với nhau, thúc đẩy các thỏa thuận hòa bình.

Tính đến đầu tháng 6 năm nay, khoảng 157.000 người dân Nam Sudan đã phải rời bỏ nhà cửa vì nội chiến ở nước này, Điều phối viên về vấn đề nhân đạo của Cao ủy LHQ về người tị nạn tại Nam Sudan, cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.