Xã hội

Bạo lực học đường gia tăng, Bộ trưởng GD&ĐT nhận trách nhiệm

16/11/2016, 10:35
image

Bộ trưởng GD&ĐT nhận trách nhiệm trước thực trạng bạo lực học đường gia tăng khi trả lời chất vấn của các ĐBQH.

Blhduong-3

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận bạo lực học đường đang có xu hướng gia tăng.

Trong phiên đăng đàn trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ sáng 16/11, ĐB Cao Thị Xuân (Thanh Hoá) đã đặt ra hai vấn đề lớn trong ngành giáo dục đang được dư luận đặc biệt quan tâm. "Với tư cách Tân bộ trưởng, Bộ trưởng có quyết tâm thế nào để nâng cao chất lượng giáo dục, giải quyết tình trạng dạy thêm học thêm, đặc biệt là tình trạng bạo lực học đường gây bức xúc thời gian qua?".

Trả lời chất vấn của nữ ĐB về vấn đề dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, dạy thêm, học thêm là tự thân, chỉ tránh việc dạy và học thêm tràn lan, không đúng mục tiêu. "Bộ đã có các hướng dẫn về dạy thêm, học thêm, chỉ thị các địa phương chỉ đạo các cơ sở giáo dục uốn nắn việc này đúng hướng. Đến nay, vấn đề dạy thêm học thêm có xu hướng đi vào ổn định hơn, nhưng luôn luôn tiềm ẩn hiện tượng dạy thêm học thêm miễn cưỡng" - Tư lệnh ngành Giáo dục thông tin.

Theo ông, trách nhiệm của Bộ trưởng cũng như Bộ GD&ĐT là phải sát sao, cùng địa phương, nhất là các Sở tăng cường giám sát viêch này. Tuy nhiên, giải pháp này chưa phải là gấp, mà quan trọng là điều chỉnh lại chương trình học cho gọn nhẹ. Hiện nay chương trình SGK đang được rà soát để lược bỏ nội dung không cần thiết, không phù hợp và nội dung trùng lặp để chương trình nhẹ hơn, hợp lý hơn.

"Chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương có trách nhiệm phối hợp giám sát mạnh hơn để chấn chỉnh dạy thêm học thêm biến tướng", Bộ trưởng khẳng định.

Untitled bo gd dt

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm trước tình trạng bạo lực học đường gia tăng.

Riêng về vấn đề bạo lực học đường, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận đây là vấn đề gây bức xúc. "Bạo lực học đường là có thật và có xu hướng gia tăng. Số sinh viên, học sinh có hành vi bạo lực, có hành vi xuống cấp về đạo đức, lối sống chỉ là bộ phận nhỏ nhưng chính nó làm cho xu hướng đạo đức lối sống của một bộ phận có nguy cơ không kiểm soát được", Bộ trưởng nhận định.

Tư lệnh ngành Giáo dục cho biết Bộ đã rà soát và khẳng định nguyên nhân tình trạng này có nhiều chứ không chỉ trong ngành Giáo dục, còn nguyên nhân từ gia đình, xã hội, mặt trái của kinh tế thị trường. "Nhưng trước hết, với trách nhiệm là Bộ trưởng Giáo dục, tôi nhận trách nhiệm đầu tiên là phải giáo dưỡng ngay từ nhỏ với môn học đạo đức, giáo dục công dân", Bộ trưởng nhận trách nhiệm.

Ông cũng cho biết, gần đây, khi đánh giá kỳ thi tốt nghiệp THPT là phải có kiến thức toàn diện nên Bộ đã quyết định đưa vào môn Giáo dục công dân, kỳ vọng môn học này sẽ góp phần giảm bạo lực học đường. Bởi khi đã là một môn thi, chắc chắn học sinh sẽ không còn chểnh mảng môn học này nữa.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.