Giao thông

Bảo mật thông tin của hành khách mua vé tàu điện tử

04/12/2014, 17:05

Hôm nay (4/12), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đột xuất kiểm tra tình hình bán vé tàu Tết Ất Mùi 2015 tại ga Hà Nội.

Hệ thống bán vé điện tử tại ga Hà Nội
Hệ thống bán vé điện tử tại ga Hà Nội

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu FPT và Tổng công ty Đường sắt VN có biện pháp bảo mật thông tin liên quan đến khách hàng. Đây là hệ thống mới, được xây dựng trong thời gian ngắn nên chắc chắn khi mới vận hành sẽ không tránh khỏi có trục trặc phát sinh. Thứ trưởng  yêu cầu, Tổng công ty Đường sắt VN và FPT tiếp tục theo dõi, kiểm tra Hệ thống bán vé điện tử, để giải quyết kịp thời các sự cố phát sinh. Bên cạnh đó thăm dò mức độ hài lòng của hành khách để có những điều chỉnh kịp thời, phát huy được hiệu quả hệ thống và nâng cao chất lượng phục vụ. Đẩy mạnh truyền thông quảng bá trên các phương tiện truyền thông để người dân biết.

Thứ trưởng cũng biểu dương nỗ lực của Tổng công ty ĐSVN và FPT trong việc nỗ lực khắc phục khó khăn, đưa hệ thống bán vé điện tử vào phục vụ người dân trong dịp Tết này được thuận lợi.

Tính đến 8h sáng ngày 4/12, theo thống kê đã bán được hơn 102.138 vé tàu Tết qua mạng. Trong đó 78.755 vé bán qua website và hơn 23.300 vé bán tại ga. Hơn 58.980 vé thanh toán qua các điểm giao dịch của ngân hàng VIB và các bưu cục của VNPost. Chỉ có hơn 9.800 vé thanh toán tại ga.

Theo ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN, để thuận tiện, sau khi đặt chỗ, thanh toán thành công, hành khách có thể lựa chọn đến ga lấy vé hoặc sử dụng dịch vụ giao vé tận nhà của ga đường sắt và nhân viên bưu điện. Việc giao vé sẽ miễn phí trong vòng 7km.

Về một số lỗi kỹ thuật phát sinh như đặt chỗ thành công nhưng không có vé, hành khách không hủy vé được,… ông Hoạch cho biết đã phối hợp với FPT trực kiểm tra liên tục hệ thống, kịp thời phát hiện và giải quyết sự cố trong quá trình vận hành; đồng thời truyền thông rộng rãi, công khai đến hành khách và mong hành khách thông cảm. Đã nỗ lực bố trí chỗ cho gần hết các trường hợp mất chỗ do lỗi hệ thống…

Tổng công ty Đường sắt VN cũng đã điều chỉnh thời gian thanh toán online của các trang mạng bán vé tàu, đủ để hành khách lựa chọn và thanh toán tiền vé như với giao dịch bằng tiền mặt. Theo quy định, những hành khách đã đặt chỗ thành công, nếu chọn thanh toán tiền mặt, chậm nhất 48 giờ sau phải hoàn tất thanh toán.

Trước đó, trao đổi với Báo Giao thông, ông Đinh Văn Sang, Phó Tổng giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn cũng cho biết, mấy ngày qua khi mở bán vé tàu Tết qua hệ thống bán vé điện tử đã xảy ra một vài sự cố khiến hành khách thắc mắc và chưa lấy được vé. Lãnh đạo công ty và ga Sài Gòn đã có mặt trực tiếp tại ga để giải quyết các vướng mắc này. Qua phản ánh cho thấy, có trường hợp đã đặt vé nhưng không thanh toán được hoặc đã đặt chỗ nhưng hệ thống tự đẩy ra...

Ông Sang khẳng định, đây là lỗi kỹ thuật và đã được giải quyết kịp thời để hành khách yên tâm. Về 300 trường hợp đã đặt chỗ thành công nhưng không lấy được vé, ông Sang cho biết, đã lấy lại code vé và sẽ sớm giao vé miễn phí cho hành khách tại nhà trong ngày hôm nay. Nguyên nhân dẫn đến lỗi này là do liên kết giữa các điểm giao dịch với hệ thống chưa ổn định.

“Khi đã đặt được chỗ và thanh toán thành công thì chắc chắn hành khách sẽ có vé đi tàu. Còn đối với hành khách chưa kịp thanh toán, sẽ được cấp mã code và hướng dẫn thanh toán nhanh nhất để sau đó được nhận vé”, ông Sang nói.

PV

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.