Vận tải

Bảo mật thông tin, không để hệ thống cấp thẻ "luồng xanh" bị xâm nhập

29/07/2021, 18:51

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu bảo mật thông tin, không để hệ thống cấp thẻ "luồng xanh" bị xâm nhập, làm gián đoạn “dòng chảy” hàng hóa, phương tiện.

Thông tin tại cuộc họp giao ban diễn ra hôm nay (29/7), Bộ GTVT cho biết, 7 tháng đầu năm 2021, vận tải hàng hóa đạt hơn 987 triệu tấn, tăng 3,1%. Luân chuyển hàng hóa ước đạt hơn 196 tỷ tấn.km, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, hàng hải tăng hơn 8%; đường bộ tăng 1,7%, đường thủy nội địa tăng hơn 7%.

img

Bộ GTVT vẫn đang nỗ lực phối hợp với các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp, duy trì sự thông suốt của chuỗi vận tải hàng hóa trong mùa dịch - Ảnh minh họa

Trái ngược với nhịp tăng của hàng hóa, sản lượng vận tải hành khách lại giảm gần 9,7% so với cùng kỳ năm 2020, chỉ đạt hơn 1,9 tỷ lượt. Sản lượng luân chuyển hành khách ước đạt 80,6 tỷ hành khách.km, giảm 17,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, lượng hành khách di chuyển bằng đường sắt giảm cao nhất với mức giảm hơn 52%, hàng không giảm hơn 32%.

Theo ông Nguyễn Trí Đức, Chánh Văn phòng Bộ GTVT, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan liên tục hướng dẫn các địa phương tổ chức hoạt động vận tải, nhất là các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, nhiều giải pháp hiệu quả được triển khai kịp thời như: lập các tuyến “luồng xanh” trong vận tải hàng hóa; Thành lập nhóm phản ứng nhanh trong hoạt động vận tải trên phần mềm zalo; Ứng dụng công nghệ cấp logo trực tuyến kèm mã nhận diện cho các phương tiện vận tải, đặc biệt là xe chở hàng hóa thiết yếu.

“Bộ GTVT cũng đề nghị các địa phương bố trí điểm xét nghiệm riêng và ưu tiên trả kết quả nhanh nhất cho người điều khiển phương tiện; Xác định các vị trí dừng, nghỉ và bố trí điểm xét nghiệm cho lái xe đường dài, sử dụng các phương tiện tàu cao tốc chở khách để trưng dụng chở hàng hóa trong các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam; Tạm dừng thu phí đối với các trạm BOT tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội để tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa”, ông Đức thông tin.

Tại cuộc họp, để đảm bảo hoạt động vận tải hàng hóa thông suốt và phù hợp với nguyên tắc phòng chống dịch của Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN và các đơn vị chuyên ngành chủ động lên kịch bản, phương án tổ chức giao thông, kịp thời ứng phó diễn biến của dịch bệnh. Cùng đó, thường xuyên trao đổi, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, thống nhất quan điểm, cách làm, triển khai một cách đồng bộ.

“Tổng cục Đường bộ VN cần phối hợp với các đơn vị, tập đoàn công nghệ lớn để duy trì phần mềm, bảo mật thông tin, ổn định quá trình cấp thẻ lưu thông hàng hóa trên hệ thống đăng ký “luồng xanh”, tránh trường hợp hệ thống bị xâm nhập, làm gián đoạn “dòng chảy” hàng hóa, phương tiện”, Bộ trưởng yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.