Hồ sơ tài liệu

Báo Mỹ cáo buộc Nga vận chuyển lậu nhiên liệu máy bay tới Syria

23/11/2016, 10:25
image

Mỹ cáo buộc tàu Nga vận chuyển lậu nhiên liệu máy bay tới Syria qua đường biển Châu Âu.

Máy bay quân sự của Nga.

Máy bay quân sự của Nga tại căn cứ quân sự Hmeymim, Syria để phục vụ các hoạt động không kích chống khủng bố 

Ngày 23/11, hãng tin Reuters (Mỹ) dẫn một số nguồn tin thân cận cho rằng, Nga đang vận hành nhiều tàu chở dầu để chuyển lậu nhiên liệu máy bay tới Syria qua đường biển Châu Âu.

Reuters dẫn nguồn tin tình báo giấu tên cho biết, ít nhất hai tàu treo cờ Nga đã thực hiện hoạt động chở dầu tới Syria đi qua đảo Síp. Đây được cho là hành vi trái với các lệnh trừng phạt của Liên minh Châu Âu. Liên quan tới cuộc nội chiến kéo dài suốt 5 năm tại Syria, Hội đồng Châu Âu ra Nghị quyết từ 2 năm trước cấm mọi hành động cung cấp nhiên liệu máy bay từ lãnh thổ Châu Âu tới Syria dù đó là nhiên liệu từ Liên minh Châu Âu đi chăng nữa

Một nguồn tin vận tải riêng thân cận với hoạt động vận tải của tàu Nga cho biết, các tàu này ghé vào Síp cùng các cảng Hy Lạp trước khi chở dầu tới Syria.

Ban đầu, Bộ trưởng Giao thông và Quốc phòng Nga không bình luận về các cáo buộc trên. Sau đó, Bộ này cho biết, các lệnh trừng phạt của EU trong hoạt động cung cấp nhiên liệu cho Syria không có hiệu lực đối với nhiên liệu để cung cấp cho lực lượng không kích của Nga tại đất nước này.

Người phát ngôn Cơ quan chính sách an ninh và đối ngoại Châu Âu cho rằng, việc thực hiện lệnh trừng phạt không bắt buộc mà phụ thuộc vào các nước thành viên trong liên minh. Còn Bộ Ngoại giao Hy Lạp đã chuyển những câu hỏi liên quan tới cáo buộc trên sang Bộ Vận tải, đến nay chưa có phản hồi.

Chính phủ Síp khẳng định các cơ quan chức năng không đồng ý cho bất cứ tàu vận tải nào của Nga chở nhiên liệu máy bay tới Syria. “Chúng tôi ghi nhận tất cả các thông tin cung cấp cho chúng tôi về các hoạt động đi ngược lại các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc hay Liên minh Châu Âu” – Bộ Ngoại giao Síp cho biết.

Xem thêm video Nga điều tàu hộ tổng khiến Mỹ kinh ngạc tới Syria

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.