Thời sự Quốc tế

Báo Mỹ nói ông Tập và ông Putin thận trọng trước chiến thắng của Joe Biden

10/11/2020, 07:53

Fox News cho hay, một số nhà lãnh đạo thế giới vẫn im lặng sau khi ông Joe Biden được dự báo sẽ thắng cử ở Mỹ.

img
Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - ảnh Al Jazeera.

Các nhà lãnh đạo ở Nga và Trung Quốc vẫn giữ im lặng trong khi các nhà lãnh đạo khác đã đưa ra các bình luận chính thức nhưng thận trọng.

Lãnh đạo hai nước Nga và Trung Quốc chưa lên tiếng chúc mừng Tổng thống đắc cử Joe Biden sau khi ứng viên của đảng Dân chủ được các hãng tin dự đoán sẽ là Tổng thống mới của Hoa Kỳ.

Trang báo Mỹ cho biết, trong khi các nhà lãnh đạo trên khắp châu Âu và Trung Đông hoan nghênh chiến thắng dự kiến ​​của Joe Biden, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vàTổng thống Nga Vladimir Putin vẫn giữ lời khuyên của các cố vấn.

Gần đây, những ngày trước cuộc bầu cử, ông Putin đã được truyền thông nhà nước trích dẫn khi bình luận về các cáo buộc nhằm vào Hunter Biden (con trai của ông Joe Biden). Tổng thống Nga nói rằng: "Tôi không thấy bất cứ điều gì là phạm pháp về Hunter Biden, ít nhất chúng tôi không biết gì về việc ông Hunter Biden phạm tội".

Các nhà lãnh đạo có thể đang đợi kết quả được xác nhận trước khi đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào, nhưng sự im lặng đến từ Nga và Trung Quốc lại được trang báo Mỹ chú ý tới.

Chính phủ Iran đã đưa ra một số bình luận nhưng mang tính tiêu cực. Đại giáo chủ Iran Ayatollah đã chê bai kết quả bầu cử ở Hoa Kỳ là "xấu xí" bất kể người chiến thắng là ai trong khi các trợ lý chính trị của ông bày tỏ quan điểm mạnh mẽ trước các lĩnh vực hợp tác tiềm năng mới với Tổng thống Biden.

Các quốc gia khác nhận thấy mình là đồng minh thân cận của Tổng thống Donald Trump đã đưa ra những tuyên bố chính thức trong khi né tránh mọi lời chúc mừng thẳng thắn.

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay chỉ đơn giản tuyên bố rằng một chiến thắng cho ông Joe Biden sẽ không thay đổi quan hệ giữa hai quốc gia, nhưng ông cảnh báo rằng tổng thống đắc cử nên xem xét lại bất kỳ ý định nào nhằm áp dụng lập trường cứng rắn của Mỹ về các hoạt động can thiệp ở nước ngoài của Thổ Nhĩ Kỳ.

img
Ông Joe Biden và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã không đưa ra tuyên bố nào, nhưng từng gọi ông Biden là “người can thiệp” trong mùa Hè, tham khảo các bình luận mà ông Biden đưa ra rằng ông sẽ ủng hộ “lãnh đạo đối lập” ở Thổ Nhĩ Kỳ nếu đắc cử.

"Không phải bởi một cuộc đảo chính mà bởi quá trình bầu cử", ông Joe Biden được dẫn lời trong một cuộc phỏng vấn với ban biên tập New York Times nhiều năm trước, theo trích dẫn lại của hãng tin Reuters.

Do đó, mối quan hệ của giữa ông Joe Biden với Thổ Nhĩ Kỳ có dấu hiệu bất ổn từ trước khi ứng viên này đắc cử.

Nhà lãnh đạo Israel, Benjamin Netanyahu, chỉ đưa ra lời chúc mừng chính thức tới ông Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris, đề cập đến một "tình bạn lâu dài và nồng ấm", nhưng không đề cập đến ông là tổng thống đắc cử.

Ông Netanyahu cũng đã viết một tuyên bố cảm ơn ông Donald Trump vì công việc và đóng góp của nhà lãnh đạo Mỹ trong bốn năm qua, đặc biệt là vì "các hiệp định hòa bình lịch sử" được xúc tiến từ năm ngoái.

img
Ông Joe Biden và ông Erdogan - ảnh Bloomberg.

Trang Fox News không biết có dụng ý gì khi lồng ghép chuyện Trung Quốc đã đề nghị hỗ trợ cho Tổng thống đương nhiệm của Guinea, người phải đối mặt với các cáo buộc gian lận trong quá trình tái tranh cử vào bản tin đề cập những nhà lãnh đạo thế giới thận trọng với kết quả bầu cử tại Mỹ.

“Trung Quốc và Guinea là những người bạn tốt.… Chúng tôi đánh giá cao truyền thống hữu nghị của mình và sẵn sàng làm việc với phía Guinea để thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện nhằm đạt được lợi ích cho nhân dân hai nước ”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin cho biết trong cuộc họp giao ban thường kỳ hôm thứ Hai.

Cuộc bầu cử ở Guinea diễn ra vào tháng trước, nhưng những cáo buộc gian lận đã làm hỏng kết quả. Tòa án tối cao của đất nước đã bác bỏ các phản đối và xác nhận nhiệm kỳ tổng thống thứ ba của ông Alpha Conde.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.