Thời sự Quốc tế

Báo Mỹ nói tên trùm ma túy Afghanistan là trung gian giữa Nga và Taliban

02/07/2020, 14:39

Tại một trong những ngôi nhà của người này ở Kabul người ta tìm thấy gần nửa triệu USD tiền mặt.

img
Lực lượng Taliban - ảnh DW.

Trùm ma túy Rahmatullah Azizi?

Báo The New York Times của Mỹ chỉ tên trùm buôn lậu ma túy người Afghanistan là Rahmatullah Azizi là trung gian chính trong vụ Nga "câu kết" với tổ chức khủng bố Taliban.

Truyền thông Nga cho rằng tờ báo của Mỹ đăng bài viết tiếp theo dẫn nguồn tin từ phía quan chức Hoa Kỳ và Afghanistan.

Theo bài báo của The New York Times, trùm buôn lậu ma túy Azizi có liên quan đến một dự án xây dựng của lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu, sau đó người này từng có thời gian làm việc ở Nga.

Báo Mỹ cũng dẫn nguồn tài liệu tình báo nói rằng trong nhiều năm Azizi đã chuyển tiền của tình báo quân đội Nga cho những phiến quân có quan hệ với Taliban.

Tại một trong những ngôi nhà của người này ở Kabul người ta tìm thấy gần nửa triệu USD tiền mặt, The New York Times viết.

Cách đây 6 tháng, có tin cơ quan tình báo Afghanistan dường như đã tiến hành lục soát các văn phòng ở Kabul và Kunduz.

Phó chủ tịch Hội đồng tỉnh Kunduz Safiullah Amiri nói rằng mục tiêu của chiến dịch là Azizi. Ngoài ra, theo ông, không ai biết “nhân vật trung gian” làm nghề gì ở nước này.

Ngay trước thời điểm tình báo Afghanistan muốn bắt giữ Azizi, người này đã bỏ trốn và báo The New York Times viết là "có lẽ là trốn sang Nga".

Trước đó, hôm 26/6, The New York Times trích dẫn nguồn tài liệu của các cơ quan tình báo đưa tin rằng tình báo quân đội Nga đã bí mật đề nghị trả tiền để hạ sát binh sĩ Mỹ.

Bài báo khi ấy nói rằng dường như bằng cách này Moscow muốn phá vỡ các cuộc đàm phán hòa bình của Mỹ với Taliban.

Để phản ứng lại, chính quyền Nga gọi những cáo buộc trên là vô căn cứ. Ngay cả nhiều cơ quan Hoa Kỳ cũng khó xác nhận độ tin cậy của những thông tin này.

Theo thông tin của Nhà Trắng, cả Tổng thống Hoa Kỳ và Phó Tổng thống Mike Pence đều không được báo cáo về sự việc như vậy.

Bà Pelosi đòi áp đặt lệnh trừng phạt chống Nga

img
Lính Mỹ tại Taliban.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đề nghị áp đặt lệnh trừng phạt chống Nga vì cáo buộc “câu kết với Taliban”.

"Chúng ta cần áp đặt lệnh trừng phạt chống Nga, ngay bây giờ", - bà Pelosi nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình MSNBC.

Tuyên bố của bà Nancy Pelosi được đưa ra sau khi báo New York Times dẫn nguồn tin ẩn danh trong cơ quan tình báo Hoa Kỳ đăng một bài viết trong đó khẳng định rằng tình báo quân đội Nga đã đề xuất trao thưởng cho các phiến quân liên quan đến Taliban về hành động tấn công lính Mỹ ở Afghanistan.

Đại sứ quán Liên bang Nga tại Mỹ đã yêu cầu chính quyền nước này phản ứng thỏa đáng trước mối đe dọa nhằm vào các nhà ngoại giao do những tin tức về Nga và Afghanistan. Bộ Ngoại giao Nga gọi tin đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc này là giả mạo.

Ông Trump gọi đây là tin viết theo đơn đặt hàng. Nhà Trắng, quân đội và cơ quan tình báo Hoa Kỳ tuyên bố cho tới thời điểm hiện nay những tin tức nói trên không được xác nhận, và ông Trump không được thông báo về chuyện này.

Ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Putin, khi bình luận về bài viết trên tờ Thời báo New York đã tuyên bố rằng những cáo buộc này là điều dối trá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.