Hồ sơ tài liệu

Báo Mỹ: Quyền lực của ông Tập Cận Bình mạnh hơn bao giờ hết

29/10/2016, 13:17
image

Chủ tịch TQ xuất hiện trên tất cả các kênh truyền hình, trang nhất của mọi tờ báo ở nước này, theo CNN 29/10.

1446649376-tap-can-binh

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được xem là "lãnh đạo hạt nhân" của đảng.

Ông Tập hiện giờ được xem là “lãnh đạo hạt nhân của Đảng Cộng sản Trung Quốc”. Nghe có vẻ như một danh hiệu hô hào nhưng đó là một yếu tố rất quan trọng ở Trung Quốc. Các người tiền nhiệm của ông Tập là Chủ tịch Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình và Giang Trạch Dân đều được trao danh hiệu này. Song, đáng chú ý, người tiền nhiệm liền kề với ông Tập, ông Hồ Cẩm Đào thì không được xem là “lãnh đạo hạt nhân của đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Trương Bảo Huệ, Giáo sư Khoa học chính trị tại Đại học Lĩnh Nam, Hồng Kông cho rằng đây là điều gì quá rõ ràng: “Ông Tập khác với ông Hồ Cẩm Đào, ông rõ ràng là một nhà lãnh đạo quan trọng”.

Xem thêm video ông Tập Cận Bình và phu nhân đến Hà Nội:

Các bình luận về Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được đưa ra sau Hội nghị Toàn thể lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương khóa XVIII (gọi tắt là Hội nghị Trung ương 6) của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC).

Sau 4 ngày họp tại thủ đô Bắc Kinh, thông cáo báo chí của CPC nhấn mạnh: “Đồng chí Tổng bí thư Tập Cận Bình là hạt nhân của Trung ương Đảng”.

CNN cũng dẫn lời ông David Zweig – Giáo sư Khoa học Công nghệ tại Đại học Hồng Kông phân tích, khi một người được xem là “hạt nhân” của Đảng Cộng sản Trung Quốc, điều đó đồng nghĩa với việc tiếng nói của người đó vô cùng quan trọng.

Theo Tân Hoa Xã, Hội nghị Trung ương 6 của Trung Quốc cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tham gia vào hệ thống lãnh đạo tập thể, cá nhân chịu trách nhiệm, kêu gọi "các đảng viên thống nhất xung quanh Ban chấp hành Trung ương Đảng với đồng chí Tập Cận Bình là hạt nhân".

Thông cáo báo chí của Hội nghị kêu gọi các đảng viên nâng cao ý thức để duy trì sự đoàn kết, toàn vẹn chính trị, làm theo sự lãnh đạo của Đảng trong vai trò là nòng cốt của ban lãnh đạo nhà nước Trung Quốc, và hành động phù hợp với đường lối của Ban chấp hành Trung ương Đảng.

Hội nghị cam kết bài trừ tham nhũng, chấm dứt tệ mua bán chức quyền hoặc gian lận lá phiếu. Các đại biểu khẳng định việc đòi hỏi một chức quyền, ân huệ hoặc cách đối xử đặc biệt là những hành động không được phép trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.