Thời sự Quốc tế

Báo Mỹ tiếp tục tung ảnh vệ tinh tố Nga điều quân sát biên giới Ukraine

Loạt ảnh vệ tinh cho thấy binh sĩ Nga tập trung tại các vị trí chiến lược ở biên giới phía Tây giáp Ukraine và một địa điểm tại Crimea.

Ngày 7/12, Business Insider dẫn hình ảnh của Công ty công nghệ vũ trụ Maxar Technologies cho thấy một số nhóm tác chiến của Nga, bao gồm binh sĩ và thiết bị như xe tăng, pháo, xe chở binh sĩ có vũ trang được triển khai tại các khu vực huấn luyện Pogonovo và Yelnya ở biên giới Nga giáp Ukraine và Novoozernoye thuộc Crimea hồi tháng 11.

Loạt ảnh được công bố giữa lúc Mỹ và phương Tây cảnh báo Nga có thể tấn công Ukraine sau khi ghi nhận một lượng đáng kể binh sĩ Nga tập trung cách biên giới Ukraine chỉ vài trăm km hồi đầu tháng 11.

img

Ảnh vệ tinh cho thấy binh sĩ Nga cùng trang thiết bị tập trung tại Yelnya. Ảnh - Maxar Technologies

Mới tuần trước, nhiều tờ báo Mỹ dẫn một báo cáo của tình báo Mỹ nhận định Nga có thể huy động tới 175.000 quân để tấn công Ukraine vào đầu năm tới.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho rằng: “Nga đang lên kế hoạch cho một hoạt động tấn công quân sự nhằm vào Ukraine, sớm nhất vào đầu năm 2022 với quy mô binh sĩ gấp đôi lực lượng Nga huy động nhanh gần biên giới Ukraine trong mùa xuân vừa qua".

img

Lều của binh sĩ Nga tại Yelnya. Ảnh - Maxar Technologies

“Kế hoạch bao gồm hoạt động của 100 nhóm tác chiến với khoảng 175.000 binh sĩ cùng vũ khí, pháo và các thiết bị khác”, vị quan chức cho biết, đồng thời nhấn mạnh Mỹ ước tính “một nửa số binh sĩ và thiết bị trên hiện đã tập trung gần biên giới Ukraine”.

Trước thông tin nghi ngờ Nga tập trung binh sĩ gần biên giới Ukraine, các quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ và Lầu Năm Góc công khai lên tiếng coi đây là hành vi “bất thường” từ phía Moscow và chỉ trích Nga úp mở lý do việc triển khai binh sĩ.

Về phần mình, phía Nga nhiều lần phủ nhận thông tin có thể tấn công Ukraine, bày tỏ quan ngại trước các hoạt động quân sự của Mỹ và NATO trong khu vực.

Nga cảnh báo nếu Mỹ và NATO đưa quân và vũ khí tới Ukraine, sát biên giới Nga thì đó có thể là hành vi vi phạm “lằn ranh đỏ” của nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.