Hồ sơ tài liệu

Báo Mỹ: "Tôi sẽ nhớ Barack Obama"

16/02/2016, 13:45
image

Tác giả David Brooks đã có bài viết đầy xúc động đăng trên New York Times về đương kim chủ nhân của Nhà Trắng.

Barack Obama
"Barack Obama không phải là một người hoàn hảo". (Ảnh: The New York Times)

Trong không khí của một mùa bầu cử Tổng thống mới, một cảm giác lạ đến trong tôi: Tôi nhớ ông Barack Obama. Mặc dù tôi không đồng ý với rất nhiều quyết sách của Obama, tôi đã rất thất vọng bởi một số khía cạnh trong nhiệm kỳ của ông, song tôi vẫn hi vọng Tổng thống mới sẽ mang lại một “luồng gió mới” cho nước Mỹ.

Chính quyền của ông Obama đã vướng phải không ít những “lùm xùm”. Song người ta thường liên tưởng đến những vụ bê bối trầm trọng hơn, như vụ Iran-Contra từng đe dọa chiếc ghế của cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan hay nghi án tình ái giữa Lewinsky và cựu Tổng thống Bill Clinton. Mặc dù chúng ta không hiểu quá nhiều về Obama. Ông và các cộng sự chỉ thực hiện những gì cơ bản nhất. Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton thường giữ vai trò chủ đạo trong các cuộc họp báo, bà phải cố gắng giải thích về những gì bà không trực tiếp thực hiện hoặc nắm rõ mơ hồ. Obama không như vậy. Ông Obama và đệ nhất phu nhân nước Mỹ chú trọng hơn đến một hiển thị hoàn hảo, họ thuyết phục và thu hút những người có tiêu chuẩn cá nhân rất cao.

Thứ hai, một cảm giác không khó hiểu đối với phần đông người dân. Trong khi một tỉ phú như Donald Trump thề “không đội trời chung” với người Hồi giáo, thì Tổng thống Barack Obama – lần đầu tiên sau nhiều năm trên cương vị người đứng đầu Nhà Trắng đã tới thăm một nhà thờ Hồi giáo, ông xoa dịu họ và có bài phát biểu tuyệt vời về vị trí của người Hồi giáo trong lòng nước Mỹ.

Đương kim Tổng thống Mỹ biết cách trân trọng thời gian và các giá trị của người khác. Hãy tưởng tượng một cách khác nữa, nếu Barack và Michelle Obama tham gia điều hành một tổ chức từ thiện, bạn có muốn tham gia vào tổ chức đó không? Ông Obama có thể thoải mái bình luận về Ted Cruz (một ứng viên sáng giá của đảng Cộng hòa) và những giá trị nhân văn quan trọng khác.

Thứ ba, một yếu tố hợp lý để bạn đưa ra quyết định. Trong những năm qua, tôi đã từng trò chuyện với rất nhiều thành viên của chính quyền ông Obama. Phần lớn họ phàn nàn rằng Tổng thống không nghe theo lời khuyên của họ. Điều đáng nói là quan điểm của họ luôn được đưa ra “cân đo, đong đếm” và xem xét một cách kỹ lưỡng trước khi quyết định. Đương kim Tổng thống luôn tìm cách phát huy “cái tôi quyết đoán” rất lớn trong mọi bối cảnh. Điều này dường như đối lập với Thượng nghị sĩ Bernie Sanders của đảng Dân chủ.

Trên phương diện chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm Toàn dân Obamacare chỉ có được một lượng khách hàng khiêm tốn người Mỹ, trong khi Sanderscare dự kiến sẽ có một chương trình bảo hiểm dự kiến được sự ủng hộ từ hàng chục triệu khách hàng và đe dọa các doanh nghiệp bảo hiểm. Điều này sẽ tạo ra một sự bất ổn xã hội mới.

Đó là chưa kể, Tổng thống Obama tỏ ra cực kỳ thận trọng trước những bất ổn ở Trung Đông hiện nay, song ít nhất, ông hiểu được những gì đang diễn ra.

Thứ 4, về mặt chịu đựng áp lực. Tôi tình cờ chứng kiến Thượng nghị sĩ Marco Rubio với lấy một chai nước trong những cuộc tranh luận căng thẳng, mồ hôi túa ra như tắm. Điều này cho thấy, Rubio là một người hết sức bình thường. Trong khi đương kim Tổng thống Obama quá tự tin, bình tĩnh, trước bất kỳ áp lực nào. Tất cả từng được thấy khi ông Obama “chèo lái” chính quyền của ông trong cơn khủng hoảng tài chính.

Thứ 5, lạc quan một chút. Sanders, Trump, Cruz hay Ben Carson đều khẳng định “nước Mỹ đang đứng bên bờ vực của sự sụp đổ” trong các chiến dịch tranh cử của mình. Song đó không phải là sự thật. Đất nước chúng ta có những vấn đề, nhưng không quá nghiêm trọng như ở bất kỳ quốc gia nào khác trên trái đất.

Các cử tri Mỹ đang được bị thúc giục để đưa ra những lựa chọn khôn ngoan. Song, nghĩ mà xem, đương kim Tổng thống Obama không giống như các ứng viên hiện nay – ông không khơi dây sự sợ hãi, hoài nghi, thù hận hay tuyệt vọng.

Ông Obama không hề hoàn hảo, ông lạnh lùng, khép kín, dễ bực bội. Song trong một bối cảnh mà sự xấu xa đang leo thang trên toàn thế giới, Tổng thống Mỹ tỏa ra một sự ấm áp về một nhân cách toàn vẹn, một lối cư xử kiểu mẫu và sang trọng. Tôi e rằng chúng ta sẽ bỏ lỡ một điều gì đó, nếu bất kể ai thay thế Obama.

Video Tổng thống Mỹ Barack Obama bế trẻ em ở California, trong dịp ông tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ đang được tổ chức tại đây (Nguồn: ABC News):

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.