Thời sự Quốc tế

Hồ sơ Pandora: Báo Mỹ tung thông tin về 11,9 triệu trang tài liệu điều tra

04/10/2021, 09:36

Kho tài liệu khổng lồ Pandora Papers do Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) thu thập được.

Báo Washington Post ngày 3/10 đã chính thức công bố các bài báo đầu tiên dựa trên thông tin từ 11,9 triệu trang tài liệu được biết đến với tên gọi Pandora Papers (Hồ sơ Pandora).

Kho tài liệu khổng lồ Pandora Papers do Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) thu thập được.

Báo Washington Post cho biết họ đã cùng hợp tác trong cuộc điều tra với hơn 600 nhà báo ở 117 quốc gia và vùng lãnh thổ, đây là cuộc điều tra lớn nhất từ trước đến nay do ICIJ tổ chức.

img

Hồ sơ Pandora.

Cuộc điều tra chỉ ra các thức mà các chính trị gia, tỷ phú và cả các đối tượng tội phạm thường sử dụng để che giấu tài sản của mình ở nước ngoài.

Các tài liệu cũng giải thích về cách thức hoạt động của các hệ thống giữ tiền nước ngoài và lý do tại sao người ta lại chọn giữ tiền trong các công ty này.

Trong một cuộc điều tra tương tự nhưng hẹp hơn của ICIJ đã công bố năm 2016 được gọi là Hồ sơ Panama, các tài liệu từ một nhà cung cấp dịch vụ tài chính nước ngoài ở Panama đã tiết lộ sự giàu có tiềm ẩn gây ra các cuộc biểu tình ở một số quốc gia, buộc ít nhất hai nhà lãnh đạo thế giới phải từ bỏ quyền lực.

Cuộc điều tra về Hồ sơ Pandora mới nhất dựa trên các tài liệu từ 14 nhà cung cấp thay vì một nhà cung cấp như vụ Hồ sơ Panama năm 2016.

Hồ sơ Pandora hé lộ giao dịch và tài sản nước ngoài của hơn 100 tỷ phú, 35 lãnh đạo thế giới ở những thiên đường thuế như Panama, Dubai, Monaco, Thụy Sĩ và quần đảo Cayman.

Các tài liệu trong Hồ sơ Panama đã tiết lộ bí mật về các nguồn tài chính cùng giao dịch ở nước ngoài của 35 lãnh đạo thế giới, hơn 300 quan chức cấp bộ trưởng, thẩm phán, thị trưởng và tướng lĩnh quân đội ở hơn 90 nước.

Hơn 100 tỷ phú cùng những người nổi tiếng và các lãnh đạo doanh nghiệp cũng bị điểm tên trong Hồ sơ Pandora.

Đơn cử, các tài liệu từ Hồ sơ Pandora tiết lộ vua Abdullah II của Jordan, người đã tạo ra mạng lưới các công ty ở nước ngoài và các thiên đường thuế để tích lũy khối tài sản trị giá 100 triệu USD từ Malibu, California đến Washington và London…

Tổng cộng, tài liệu điều tra của ICIJ đã tìm thấy mối liên hệ giữa gần 1.000 công ty ở các thiên đường thuế nước ngoài và 336 chính trị gia, quan chức cấp cao, gồm hơn chục người đang là lãnh đạo ở các nước cùng một loạt bộ trưởng, đại sứ và các chức vụ khác.

Những thông tin cô đọng nhất từ Hồ sơ Pandora được tờ Washington Post tổng kết tới thời điểm hiện tại gồm:

- Hồ sơ Pandora nêu chi tiết các hoạt động của gần 29.000 tài khoản nước ngoài.

- Trong số đó có hơn 130 người được tạp chí Forbes xếp vào danh sách tỷ phú.

- Các bang của Hoa Kỳ đã trở thành trung tâm của hệ thống ký gửi tài sản hải ngoại toàn cầu.

- Các nhà lãnh đạo của các quốc gia trên năm châu lục sử dụng hệ thống gửi tiền ở nước ngoài, trong đó, có 14 nguyên thủ quốc gia đương nhiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.