Quân sự

Báo Nga công bố nguyên nhân khiến chiếc Su-35 đầu tiên gặp nạn

12/08/2021, 11:08

Việc tiêm kích Su-35 gặp nạn là do lỗi của nhân viên điều hành bay.

Ấn phẩm thông tin Baza đã công bố dữ liệu từ cuộc điều tra của chính họ về vụ rơi máy bay chiến đấu Su-35 ở Sakhalin. Đây là chiếc chiến cơ Su-35 đầu tiên trong biên chế của Không quân Nga bị rơi trên lãnh thổ của nước này.

Hóa ra, phi công máy bay chiến đấu không có lỗi – người chỉ huy điều hành chuyến bay huấn luyện phải chịu trách nhiệm về mọi thứ.

Theo dữ liệu điều tra, người chỉ huy bay đã ra lệnh cho phi công khẩn cấp rời khỏi chiếc máy bay chiến đấu đang "bốc cháy" bằng cách phóng ghế dù thoát hiểm.

img

Chiến cơ Su-35.

Có thông tin cho rằng động cơ của chiếc Su-35 Nga bị rơi hôm 31/7 không bị cháy và quyết định rời máy bay bằng ghế phóng dù không phải do phi công đưa ra mà do chỉ huy điều hành bay, người đã nhầm lẫn việc máy bay bất ngờ phóng mồi bẫy tầm nhiệt với việc động cơ máy bay bị cháy.

Được biết, phi công không bị thương, tuy nhiên, máy bay đã bay thêm vài trăm km và chỉ sau khi hết nhiên liệu mới gặp tai nạn, tài sản giá trị của Không quân Nga này đã bị hủy hoại hoàn toàn.

“Nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay là do lỗi bất ngờ của các hệ thống khác trên máy bay. Người phi công, tự cứu mạng mình theo lệnh của cấp trên, đã để rơi một chiếc máy bay hoàn toàn không có vấn đề gì nghiêm trọng.

img

Máy bay chiến đấu trình diễn của Nga phóng bẫy mồi nhiệt - ảnh tư liệu minh họa.

Trong quá trình điều tra, người ta đã phát hiện ra rằng lệnh bật ghế thoát hiểm do chỉ huy bay ra lệnh, vị sỹ quan này bị nhầm lẫn khi tưởng máy bay bốc cháy ngay khi cất cánh từ sân bay Jomgi.

Nhà lãnh đạo đã nhầm hỏa hoạn với hệ thống phóng bẫy nhiệt (LTC) bất ngờ được kích hoạt khi cất cánh. Chúng ta có thể thấy chúng trên nhiều video: khi các quả cầu lửa phân tán xung quanh máy bay hoặc trực thăng theo các hướng khác nhau.

Hệ thống này thường hoạt động ở chế độ tự động và được kích hoạt mà không có lệnh của phi công, phản ứng với hệ thống dẫn đường của các hệ thống hỏa lực phòng không của đối phương.

img

Hệ thống phóng bẫy mồi nhiệt cho máy bay trực thăng.

Vào ngày 31 tháng 7, đây chính xác là những gì đã xảy ra - hệ thống LTC trên chiếc Su-35 bị trục trặc, nó tự động "bắt" bức xạ từ các thiết bị trên sân bay, và bắn "bẫy" xung quanh chiếc máy bay đang cất cánh.

Theo một trong những phiên bản của cuộc điều tra, nguyên nhân của sự cố là do các thông số cài đặt không chính xác. Kết quả là, chính "màn trình diễn" pháo hoa bẫy nhiệt này mà người sỹ quan chỉ huy bay đang quan sát và theo dõi quá trình cất cánh đã nhầm tưởng đó là một đám cháy từ động, sau đó anh ta ra lệnh cho phi công phóng ghế thoát hiểm", kênh Telegram của ấn phẩm Baza thông tin.

Cho đến nay, không có bình luận chính thức nào về điều này từ đại diện của Bộ Quốc phòng Nga, tuy nhiên, với thực tế là máy bay thực sự bay trong trạng thái hoàn toàn không được kiểm soát, những thông tin như vậy có thể phù hợp với thực tế.

Nếu lỗi của chỉ huy chuyến bay được chứng minh, người vi phạm sẽ phải trả toàn bộ chi phí cho chiếc tiêm kích bị phá hủy - ngày nay giá của một chiếc Su-35 là hơn 2 tỷ rúp (khoảng 40 triệu USD).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.