Góc nhìn

Báo Nga: Iran có thể hỗ trợ vũ khí cho Qatar

17/07/2017, 05:33

Đối với Arab Saudi và các đồng minh, điều đó sẽ là một cái cớ để tuyên bố chiến tranh với Iran.

Tên lửa do Iran chế tạo

Tên lửa do Iran chế tạo (ảnh Sputnik)

 

Tehran đã cứu giúp Doha, bằng cách cung cấp nước với thực phẩm cho nước này sau khi các biện pháp trừng phạt được áp dụng từ các nước Ả Rập.

Theo trang Sputnik, một số nhà quan sát không loại trừ khả năng sẽ có hỗ trợ cả về mặt quân sự cho Doha từ phía Tehran.

Iran xuất khẩu một số loại vũ khí đến nhiều nước khác. Nhưng liệu nguồn cung cấp có tính chất giả định các loại vũ khí có cứu được Qatar trong trường hợp xung đột chỉ với một nước Arab Saudi hay không?

Theo ý kiến của nhà Đông phương học Nga Vladimir Sazhin, chuyên gia về Iran cho biết trong trong ý kiến bình luận được Sputnik đăng tải, thì việc cung cấp này khó có khả năng cứu nổi Qatar:

"Tất cả các lực lượng vũ trang của Qatar hiện có khoảng 12,5 ngàn binh sĩ và lực lượng huy động mọi nguồn lực cũng chỉ 324 nghìn người. Trong khi đó, quân số các lực lượng vũ trang của Arab Saudi hơn 220 nghìn người, với nguồn lính dự bị động viên là 5,9 triệu người." ông - Sazhin nói.

Có khả năng Iran sẽ gửi đến Qatar lực lượng vũ trang gồm các tình nguyện viên, huấn luyện viên và cả các cố vấn.

Đối với Arab Saudi và các đồng minh, điều đó sẽ là một cái cớ để tuyên bố chiến tranh với Iran. Sự thật là chính bản thân Iran, trong tất cả các xác xuất, không có khả năng tham gia tích cực vào một số lượng như vậy của các cuộc xung đột quân sự.

Liệu Riyadh có tận dụng lợi thế quân sự của mình hay không? Hầu như không. Mặc dầu căng thẳng chắc có lẽ sẽ leo thang. Chúng ta cũng đừng quên rằng ở Qatar vẫn đang hiện diện 1 căn cứ không quân Mỹ có tên Al-Udeid.

VIDEO XEM THÊM:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.