Quân sự

Báo Nga: Mỹ rút quân khỏi Trung Đông để dồn lực đấu với Trung Quôc

18/04/2021, 09:26

Trước mối đe dọa ngày càng lớn của Trung Quốc, Mỹ sẽ rút quân khỏi Afghanistan và xoay trục về khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

img

Mỹ rút quân khỏi Afghanistan. Hình minh họa

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Hoa Kỳ đang có dự định chuyển trọng tâm ra khỏi Afghanistan và rút ​​quân khỏi đó.

Khu vực Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương được Mỹ lựa chọn làm điểm mới cho việc tập trung lực lượng và phương tiện.

Theo Nhà Trắng, mối nguy hiểm chính đối với Mỹ được xác định nằm ở hướng này, trong khi ở Afghanistan đã mất quá nhiều “thời gian và tiền bạc”.

Theo trang Topwar, một phần lực lượng rút khỏi Afghanistan sẽ được chuyển đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ngăn chặn "kẻ thù tiềm tàng", ai cũng hiểu đây là Trung Quốc - đất nước đang trỗi dậy và có nhiều tham vọng ở khu vực này.

Mỹ đã nhiều lần tuyên bố có nhiều lợi ích ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, cũng như để bảo vệ các đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc trước các mối đe dọa từ Trung Quốc.

Ngoài ra, Mỹ cũng không từ bỏ mà luôn ủng hộ Đài Loan bất chấp những yêu cầu và đe dọa của Trung Quốc.

Với sự trợ giúp của Mỹ, Đài Loan có thể trở thành "kẻ gây khó chịu" cho Trung Quốc giống như Ukraine đối với Nga hiện nay.

img

Hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương - hình ảnh tư liệu

Phương hướng bắt đầu xây dựng lực lượng của Mỹ cụ thể vẫn chưa được tiết lộ, nhưng trước đó Bộ Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ấn Độ - Thái Bình Dương đã công bố kế hoạch triển khai các cơ sở lắp đặt tên lửa chính xác cao, có khả năng đe dọa đến Trung Quốc đại lục.

Hôm thứ Tư tuần trước, Mỹ và các nước NATO đã đồng ý rút quân khỏi lãnh thổ Afghanistan, theo kế hoạch, việc rút quân này sẽ hoàn thành trước ngày 11/9/2021 chứ không phải là ngày 1/5 như đã thông báo trước đó.

Tiếp bước nước Mỹ, các quốc gia khác trong liên minh NATO cũng sẽ rút lực lượng dự phòng của họ ra khỏi Afghanistan về nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.